Kiến Thức

Mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

Măng tây được biết đến là loại rau xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy việc trồng măng tây tại nhà được rất nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn không biết cách trồng măng tây như thế nào? Kỹ thuật chăm sóc khi trồng măng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bí quyết trồng măng tây đơn giản tại nhà dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về măng tây 

Ở Việt Nam, cây măng tây được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn không chỉ nhờ hương vị thơm ngon mà còn vì nguồn dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại. Vậy măng tây là gì? Có những điều gì cần biết khi bạn muốn trồng măng tây tại nhà. Dưới đây là một số kiến thức hữu ích cho bạn.

1.1. Măng tây là gì?

Măng tây có tên khoa học là Asparagus officinalis, măng tây thuộc giống cây trồng lâu năm có nguồn gốc từ Châu Á. Măng tây là một loại thực vật dạng bụi, thân thảo, thuộc họ loa kèn và là một loại rau được các nước châu Âu ưa chuộng bởi hàm lượng chất dinh dưỡng rất cao. Ngoài cái tên măng tây quen thuộc, loại rau này còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như rau mùa xuân, rau hoàng đế.

mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

Măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất được ưa chuộng hiện nay

Về hình dạng, măng tây có dạng hình ngọn giáo, khi ăn giòn và ngon, được thu hoạch nhiều vào mùa xuân. Hiện nay măng tây có 3 loại khác nhau nhưng nhìn chung chúng có hàm lượng dinh dưỡng tương đồng nhau, được phân loại theo 3 màu sắc phổ biến: Măng tây trắng, măng tây tím và măng tây xanh.

1.2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong măng tây

Măng tây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong măng tây có chứa nhiều chất đạm, chất xơ, chất khoáng, canxi… và nhiều loại vitamin như vitamin A, C, B6, B2, B1…

Theo số liệu ghi nhận của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong mỗi 100g măng tây sống sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng như sau:

  • 20 calo
  • 93,22g nước
  • 2,2g chất đạm
  • 0,12g chất béo
  • 3,88g carbs
  • 2,1g chất xơ
  • 1,88g đường
  • 5,6mg vitamin C
  • 24mg canxi
  • 2,14mg sắt
  • 14mg magie
  • 52mg phốt pho

Ngoài ra măng tây còn chứa các vitamin K, vitamin A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folic (M), crom…

1.3. Những điều cần biết khi trồng măng tây

  • Thời điểm trồng măng tây thích hợp nhất trong năm: Thông thường măng tây được gieo trồng tốt nhất vào 2 vụ trong năm đó là vụ thu đông từ cuối tháng 8- tháng 3 và vụ xuân hè từ cuối tháng 2-tháng 6.
  • Nhiệt độ trồng măng tây: Măng tây là loại cây ưa khí hậu mát và cần được tưới nhiều nước nhưng lại chịu rét và ngập úng kém, nhiệt độ thích hợp nhất để trồng măng tây là khoảng 25 – 30°C.

mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

LЖ°u ГЅ khi trб»“ng mДѓng tГўy tбєЎi nhГ

  • Chọn đất trồng: Măng tây phù hợp với các loại đất có thành phần cơ giới nhẹ, đất tơi xốp giàu hữu cơ, thoát nước tốt như đất phù sa ven sông, đất thịt nhẹ, đất cát ven biển được xem là những loại đất phù hợp để trồng măng tây, đem pha cát với tỉ lệ cát chiếm 30% – 60% cần phải chú ý làm đất kỹ, cày xới đất tơi xốp, bón phân cho đất giàu dinh dưỡng hữu cơ. 

2. Hướng dẫn cách trồng măng tây tại nhà

Cách trồng măng tây khá đơn giản. Bạn có thể trồng măng tây bằng hạt hoặc cây. Thời điểm tốt nhất để thu hoạch măng tây là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

2.1. Cách trồng măng tây bằng hạt

Bạn nên mua hạt giống măng tây tại những cửa hàng chuyên bán những tư vật liệu làm nông, những web bán cây giống uy tín. Để trồng măng tây, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Ngâm hạt măng tây: Hạt giống sau khi mua về nên rửa sạch hạt bằng nước lạnh, chà xát hạt để rửa sạch bụi bẩn và loại bỏ những hạt hỏng, hạt lép. Hạt giống măng tây có vỏ rất dày, vì vậy trước khi thực hiện ngâm hạt măng tây thì cần phải phơi hạt giống ngoài nắng từ 2 tới 3 tiếng cho hạt khô giúp tăng khả năng hút nước của hạt giống, làm tăng tỉ lệ nảy mầm. 

Ngâm đến khi thấy hạt nở to hơn, vỏ mềm thì bạn loại bỏ đi các hạt lép và rửa sạch nhiều lần để sạch mùi chua, nước nhớt trên hạt, giúp hạt giống không bị thối hỏng.

  • Cách ủ hạt: Bạn nên ủ hạt giống măng tây trong khăn ẩm tối màu ở nhiệt độ 30 – 40 độ C trong 1 tuần, chú ý để nơi kín gió, tránh ánh sáng mạnh. Bạn kiểm tra hạt đã nảy mầm thì có thể tiến hành gieo hạt.

mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

Cách trồng măng tây bằng hạt cực kỳ đơn giản

  • Tiến hành gieo hạt: Khi hạt nứt nanh có thể đem gieo trực tiếp trong thùng xốp, vật liệu trồng hoặc gieo ươm tập trung trong bầu đất nhỏ để tránh bị sâu bệnh, côn trùng phá hại. Nên gieo hạt sâu khoảng 2cm sau đó phủ một lớp đất mỏng và tưới ẩm hằng ngày cho cây nhanh lớn. 

Gieo xong tiến hành tưới ẩm bằng phun sương cho cây. Đục lỗ ở đáy bầu giúp thoát nước, đặt bầu ươm ở nơi có ánh sáng để kích thích hạt nảy mầm.

2.2. Cách trồng măng tây bằng cây

  • Xử lý đất trồng: Bạn cần xử lý đất 1 tháng trước khi trồng. Đầu tiên, đất cần được xới tới độ sâu 40 – 50cm, để thân cây măng tây có thể mọc rễ. Bạn cũng cần dọn sạch cỏ và phun thuốc diệt trừ sâu bệnh. Chú ý khi làm đất, cần làm rãnh thoát nước với độ rộng và sâu khoảng 20 – 30 cm; luống lên cao 20 – 25 cm, rộng 0,8- 1m tránh tình trạng ngập úng gây hỏng cây.
  • Tiến hành trồng măng tây bằng cây: Khi trồng cây, bạn đào các hố sâu khoảng 20-30cm để thân cây có thể bén rễ, đồng thời hố cách hố 30-40cm để đảm bảo cây có đủ không gian và đủ chất dinh dưỡng để phát triển. 

mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

Cách trồng măng tây bằng cây cũng khá đơn giản

Tiếp theo đặt bầu cây xuống hố đất, lấp kín, đôn chặt gốc nên phủ quanh gốc lớp đất, tro trấu mùn hoặc phân chuồng để bảo vệ và giữ cây măng đứng thẳng. Lưu ý, bạn nên trồng cây vào buổi chiều mát, tránh ánh nắng gay gắt.

3. Kỹ thuật chăm sóc măng tây phát triển tốt

Để thu hoạch măng tây đạt năng suất cao, bạn cần đầu tư thời gian tìm hiểu  kỹ thuật chăm sóc măng tây để đạt hiệu quả cao. Ngay sau đây Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc để măng tây phát triển tốt

    • Tưới nước: Nước là yếu tố quan trọng quyết định năng suất và chất lượng măng tây, bạn nên tưới nước thường xuyên và phủ thêm rơm rạ, tro trấu hay xơ dừa để giữ ẩm và tránh để đất khô cằn. Bên cạnh đó, bạn không nên tưới cây sau 17h để tránh làm hư các mầm măng mới nhú. Vào mùa mưa, bạn nên thường xuyên kiểm tra rãnh thoát nước, tránh tình trạng ngập úng để cây không thối rễ.
    • Bón phân: Sau khi trồng cây được 15-20 ngày bạn có thể bón thúc bằng cách pha hợp chất NPK 15-15-15 với nước rồi tưới vào gốc cây. Trung bình mỗi tháng bón một lần với lượng phân bón cho 1ha là 150 kg NPK loại 16-16-8 cho mỗi lần bón.
  • Phòng ngừa sâu bệnh: Sau mỗi lần làm cỏ, bón phân cần tiến hành phun thuốc phòng tuyến trùng, nấm bệnh sâu hại cây. Nên ưu tiên sử dụng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc từ thảo mộc và vi sinh nhằm đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm khi thu hoạch.

mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

Kỹ thuật chăm sóc măng tây mà bạn cần lưu ý

  • Thu hoạch măng tây: Về thu hoạch măng tây, bạn nên thu hoạch vào buổi sáng từ 4-9 giờ sáng sau 6-9 tháng trồng cây. Chỉ thu hoạch lứa măng tơ trong vòng 1 tháng để dưỡng cây mẹ tránh cho cây không bị kiệt sức làm giảm chất lượng, năng suất lứa măng sau. Những lứa sau chu kỳ thu hoạch kéo dài 2,5-3 tháng, thu măng hàng ngày.

Khoảng 4-5 tháng sau khi trồng, bạn tiến hành tỉa bỏ những cây già, còi cọc, chỉ giữ lại 4-6 cây mẹ khoẻ mạnh. Như vậy sẽ kích thích cây mọc nhiều cây con mới hơn.

4. Một số công dụng tuyệt vời của măng tây với sức khỏe

Măng tây chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao, do đó, loại rau xanh này mang đến nhiều lợi ích thiết thực đối với sức khỏe. Dưới đây là một số công dụng của măng tây đã được các nhà khoa học, các chuyên gia dinh dưỡng khám phá ra.

  • Hỗ trợ quá trình phát triển của thai nhi
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: có công dụng đặc biệt là tăng cường tính thấm của mao mạch, giảm độ nhớt của máu, giảm huyết áp cao và giảm cholesterol. Từ đó, Rutin hỗ trợ duy trì sức khỏe tim mạch.
  • Hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư: người ta tìm thấy chất saponin trong chồi măng tây. Chất này có khả năng gây chết tế bào, từ đó ngăn ngừa khối u phát triển.
  • Bảo vệ thị lực: Do chứa lượng vitamin A dồi dào, măng tây giúp thị lực trở nên khỏe mạnh hơn.

mách bạn cách trồng măng tây tại nhà đơn giản 

Măng tây mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người dùng

Như vậy, Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu về cách trồng măng tây và kỹ thuật chăm sóc khi trồng sao cho đạt hiệu quả cao. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích bạn có thể tham khảo trước khi trồng loại cây này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News