Thời Trang

Mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Da dầu rất dễ gây mụn. Skincare cho nam da dầu rất quan trọng đấy các chàng nhé. Hướng dẫn skincare cho nam da dầu cơ bản…

Bạn có biết, da của nam giới thường đổ dầu nhiều hơn so với nữ giới, dễ gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành nên mụn xấu xí? Vì vậy, việc skincare cho nam da dầu cũng quan trọng không kém gì phái đẹp đâu nhé. Trong bài viết này,  chúng mình sẽ giúp các chàng skincare với làn da dầu mỗi ngày chỉ với 6 bước cơ bản cực dễ làm tại nhà!

Da dầu là gì? Tại sao da dầu dễ bị mụn?

1. Da dầu là gì?

Da dầu là dạng da đặc trưng thường gặp với vẻ ngoài bóng loáng, nhất là khi vừa ngủ dậy hoặc sau nhiều giờ hoạt động. Các tuyến nhờn hoạt động dưới da khiến lượng dầu trên bề mặt da tăng lên, dễ làm cho lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra các hiện tượng mụn trên da. Nhưng ở khía cạnh khoa học, da đổ dầu cũng là một cách giúp làn da có sự cân bằng tốt hơn. Tuy nhiên, da dầu vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người.

2. Da dầu ở nam giới có gì khác nữ?

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Da dầu ở nam giới thường tiết dầu nhiều hơn ở nữ. Nguồn: internet

Tưởng rằng chỉ ở nữ giới mới quan tâm tới làn da, nhưng thực tế, nam giới có làn da dầu còn rắc rối hơn nữ, và lượng dầu cũng nhiều hơn ở nữ giới. Đặc biệt là ở các vùng chữ T, trán, mũi, cằm và hai bên má. 

Lí do là bởi ở nam giới, sự gia tăng nồng độ nội tiết tố nam – androgen khiến khả năng đổ dầu trên da tăng cao hơn. Ở một số người, tuyến bã nhờn này hoạt động quá mức ở tuổi dậy thì và sẽ cân bằng dần sau dậy thì. Nhưng cũng có một số người tồn tại tới sau tuổi trưởng thành.

Tại sao da dầu dễ bị mụn?

Xuất phát điểm của da dầu chứng tỏ làn da bạn đang hoạt động chuẩn khoa học, đang khỏe mạnh. Nhưng chính sự tiết dầu quá mức khiến lỗ chân lông nhanh chóng bị đầy, bị nhờn, dần dần nếu không vệ sinh da sạch sẽ sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Thêm khói bụi, vi khuẩn môi trường sẽ gây ổ vi khuẩn tạo thành các loại mụn nhọt.

Một lí do nữa, khi da đổ dầu liên tục, lỗ chân lông vô tình sẽ bị to ra. Điều này đồng nghĩa với khả năng dầu thừa bít lỗ chân lông sẽ nhiều hơn, tăng khả năng sinh ra mụn.

Nguyên nhân của da dầu

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

 Có nhiều nguyên nhân khiến da đổ dầu. Nguồn: internet

Da dầu có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân cơ bản nhất như sau:

  • Do di truyền: nội tiết tố cũng do di truyền nên nếu bố hoặc mẹ bạn có làn da dầu, bạn cũng có khả năng sở hữu làn da dầu như bố mẹ
  • Do môi trường: Môi trường ở nơi có thời tiết nóng ẩm dễ khiến da đổ dầu hơn, đặc biệt vào mùa hè và thu. Cách đơn giản nhất để giảm dầu là dùng giấy thấm dầu hàng ngày để lấy đi bớt lượng dầu thừa trên da.
  • Do tuổi tác: Tuổi dậy thì thường gặp tình trạng da đổ dầu nhiều hơn. Ngoài ra, khi sau tuổi trưởng thành, da bắt đầu lão hóa, thiếu hụt collagen thì tăng tiết dầu cũng là hoạt động cơ bản của cơ thể để cân bằng da khô.
  • Do chăm sóc da sai cách: Chăm sóc da sai cách hoặc thái quá cũng khiến làn da bị đổ dầu nhiều hơn. Việc này là quan hệ 2 chiều. Bạn làm giảm tiết dầu nhiều quá vô tình kích thích da càng tăng tiết tố dầu nhiều hơn để cấp đủ ẩm cho làn da.
  • Do không dưỡng ẩm: Thiếu hụt kem dưỡng ẩm khiến da khô, điều này cũng là lí do lượng dầu phải tiết ra để cân bằng độ ẩm cho da. Vô tình tạo nên tình trạng da dầu khi da bị thiếu cân bằng độ ẩm.

6 bước skincare cơ bản cho nam da dầu

Biết rõ nguyên nhân và cơ chế hoạt động của da dầu bên trên, bạn đã biết phải chăm sóc da thế nào chưa? Không thái quá, không hời hợt, các chàng chỉ cần thực hiện 6 bước cơ bản này là đã skincare cho nam da dầu thành công đó.

Bước 1: Làm sạch da

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Rửa mặt làm sạch da là bước cơ bản nhất. Nguồn: internet

Làm sạch da là bước quan trọng nhất cho mọi chu trình skincare ở cả nam và nữ. Bạn nam nghĩ chỉ cần rửa mặt với nước thường là đã sạch? Trên thực tế, rửa mặt như vậy mới chỉ lấy đi 50% bụi bẩn trên bề mặt da, phần còn lại vẫn bít tắc dưới các lỗ chân lông. 

Chính vì vậy mà các loại sữa rửa mặt dành cho nam mới được phát huy tác dụng. Bạn nên lựa chọn các loại sữa rửa mặt có bọt mịn hoặc có hạt hữu cơ, khi rửa mặt kết hợp massage vùng chữ T, khóe mũi, cằm để lấy đi lượng dầu thừa và bụi bẩn tối đa nhé. 

Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc rửa mặt vì dùng quá nhiều sữa rửa mặt trong ngày cũng dễ khiến da bị khô. Bạn chỉ cần 2 lần sáng tối là đã đủ. Bên cạnh đó kết hợp với việc sử dụng nước tẩy trang hoặc dầu tẩy trang giúp làm sạch hoàn toàn những bụi bẩn trên da mặt. 

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là hoạt động tác động trên da vào sâu các lỗ chân lông, lấy đi lớp bụi bẩn, da chết giúp làn da bạn mịn và sáng hơn. Bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết 1-2 lần/ tuần cho da mặt, không được dùng thường xuyên vì dễ gây bào mòn ảnh hưởng tới biểu bì da.

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Tẩy tế bào chết 2 tuần/ 1 lần (Nguồn: Internet)

Hiện nay, tẩy tế bào chết bằng cám gạo hoặc bột trà xanh, bột cà phê cũng là những thành phần hữu cơ mà các chị em rất yêu thích. Bạn nên tẩy tế bào chết sau khi đã rửa mặt, massage nhẹ nhàng tránh làm tổn thương da.

Bước 3: Đắp mặt nạ

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Mặt nạ đất sét tốt cho da dầu mụn ở nam giới.  Nguồn: internet

Đừng tưởng chỉ mấy chị em gái mới cần đắp mặt nạ nhé, các chàng cũng cần đắp mặt nạ để cấp ẩm, giảm tiết dầu trên da hiệu quả đó.

Các loại mặt nạ có thành phần đất sét sẽ phù hợp với các chàng da dầu. Thành phần này hỗ trợ hút dầu thừa hiệu quả, lại có tác dụng thu nhỏ bớt lỗ chân lông, giúp chàng da dầu cải thiện da tốt hơn. Mặt nạ đất sét cũng chỉ nên đắp 1-2 lần/ tuần, không nên đắp nhiều quá để tránh bị tác dụng ngược chàng nhé.

Bước 4: Serum chuyên dụng

Serum hoặc các loại lotion chuyên dụng cho da dầu sẽ giúp cân bằng độ pH – một bước rất quan trọng trong các bước chăm sóc da mỗi ngày. Độ pH có vai trò tạo môi trường cho các lợi khuẩn, ngăn chặn vi khuẩn có hại gây ra mụn nhọt. 

Đồng thời, lotion, toner (nước hoa hồng) hay serum cũng có tác dụng giúp thu nhỏ lỗ chân lông, làm ẩm dịu nhẹ vừa đủ, tránh tình trạng tiết dầu thừa trên da quá nhiều. Bạn nên chọn các loại serum hoặc lotion chuyên dụng cho da dầu để có tác dụng tốt nhất nhé.

Bước 5: Thoa kem dưỡng

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Thoa kem dưỡng giúp kiểm soát dầu thừa hiệu quả  Nguồn: internet

Thoa kem dưỡng là bước không thể thiếu cho mấy anh chàng da dầu. Như đã nói ở trên, thiếu hụt kem dưỡng khiến da khô, từ đó sinh ra hoạt động tăng tiết dầu trên da để bù lại, cân bằng da khiến cho làn da vô tình trở nên bóng loáng mỗi ngày.

Kem dưỡng giúp da khỏe mạnh, mịn màng, lỗ chân lông không bị rộng, cân bằng độ ẩm cho da. Nên thoa kem dưỡng mỗi ngày ít nhất 1 lần, nên thoa buổi tối để có kết quả tốt hơn.

Bước 6: Bổ sung kem chống nắng

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Không thể thiếu bước chống nắng cho da trong chu trình skincare cho nam da dầu(Nguồn: internet)

Đừng nghĩ rằng nam giới thì không cần chống nắng. Ngược lại, với nam giới da dầu mụn thì chống nắng là điều rất cần thiết. Khi da nhiều dầu và nếu có mụn, thì tia UV của ánh nắng mặt trời thực sự rất có hại cho da. Nếu để da tiếp xúc trực tiếp ánh nắng thì sẽ gây tác hại cho da. 

Đó là lí do nam giới cũng cần có kem chống nắng. Bạn nên chọn loại kem chống nắng không nâng tone, dịu nhẹ hoặc dạng sữa màu tệp với màu da để trông tự nhiên mà vẫn có khả năng bảo vệ da khỏi tia UV độc hại.

Bí quyết chọn sản phẩm skincare cho nam da dầu

1. Chọn mỹ phẩm phù hợp

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Chọn mỹ phẩm chăm sóc da đúng cách. Nguồn: internet

Yêu bản thân thì đừng ngại dùng mỹ phẩm các chàng nhé! Quan trọng nhất là các chàng chọn được sản phẩm phù hợp với da dầu của mình. Nắm vững một số bí kíp sau nhé:

  • Với sữa rửa mặt, chọn sữa rửa mặt ít bọt hoặc bọt mịn, không làm khô da kin kít, tránh kích thích tuyến nhờn hoạt động mạnh hơn.
  • Với tẩy da chết, nên chọn dạng gel dịu nhẹ, hoặc có thành phần BHA, AHA hóa học để tẩy sạch tế bào chết, tránh dùng các loại có hạt vật lí khiến da dễ tổn thương, to lỗ chân lông.
  • Với mặt nạ, chọn loại mặt nạ đất sét là phù hợp nhất với da dầu bởi sản phẩm này có khả năng hút dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.
  • Với kem dưỡng, nên chọn loại kem dạng gel hoặc sữa, thấm ngay trên da, không gây nhờn rít bết dính khiến lỗ chân lông bít tắc.
  • Với kem chống nắng cũng tương tự, nên chọn kem dạng sữa, mong nhẹ, thấm ngay trên da, không bết dính và có độ chống nắng SP+50.

2. Chăm sóc da từ bên trong

mách chàng 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản, dễ thực hiện

Ăn nhiều nhóm rau xanh sẽ giúp giảm da dầu hiệu quả. Nguồn: internet

Đừng tưởng mỹ phẩm có thể cứu đỗi da dầu da mụn nếu bạn không sống lành mạnh và “heo thì” (healthy). Về chế độ ăn, hãy bổ sung nhiều rau xanh vì rau xanh có khả năng điều tiết dầu nhờn hiệu quả. 

Các loại thực phẩm như dưa chuột, nước dừa, cam quýt, bưởi, chanh, bơ, cà rốt… cũng rất tốt cho da dầu, có khả năng kiềm dầu và làm sáng da hiệu quả.

Ngoài ra, bạn không nên thức khuya bởi thức khuya khiến các hoocmon nội tiết bị ức chế, lâu dần ảnh hưởng tới nội tiết, khiến việc bài tiết dầu nhờn trên da mất kiểm soát. Vậy nên các anh chàng cú đêm phải tập ngay thói quen đi ngủ sớm nhé!

Tổng kết

Giờ thì các chàng đã hiểu tầm quan trọng của skincare chưa? Skincare không phải là điệu đà mà là đang yêu bản thân mình đấy! Các chàng trai sở hữu làn da dầu hãy nhớ 6 bước skincare cho nam da dầu cơ bản trên để có làn da khỏe mạnh nhé các chàng .Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật những thông tin hữu ích và xu hướng mới nhất của thời trang nhé!

chúng mình – Nơi mua sắm tin cậy của nam giới!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News