Huế

Mãn nhãn tòa nhà văn phòng "đáng để làm việc" ở Huế

Được thiết kế bởi MW Archstudio, văn phòng ấn tượng dưới đây mang đến cho nhân viên không gian làm việc tiện nghi, thoải mái và hòa mình vào thiên nhiên xanh mát. Từ đó, góp phần tạo cảm hứng cho người làm việc, hướng tới mục tiêu đạt năng suất, sản phẩm với chất lượng tốt nhất.

Tọa lạc trong khu dân cư mới tại TP. Huế, văn phòng 2 tầng của MW Archstudio được xây dựng trên diện tích đất 150m2 (7,5x20m) với mặt tiền chính hướng Tây Nam.

Tầng 1 là không gian gian mở đa năng gồm làm việc, tiếp khách, phòng họp, sinh hoạt chung, phòng training, sự kiện, triển lãm và các chức năng phụ trợ, thư giãn như bếp, phòng tắm, vệ sinh, phòng xông hơi… Không gian làm việc chính được bố trí trên tầng 2.

Vấn đề quan trọng nhất khi thiết kế văn phòng là tạo ra được một không gian làm việc thoải mái, khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên, từ đó đạt hiệu suất làm việc cao nhất.

 MW Archstudio cho rằng, trong thời đại số hóa và giao thông công cộng, hạ tầng đang rất phát triển, khoảng cách không còn là quá ưu tiên. Thay vào đó, vấn đề quan trọng là ở chất lượng môi trường làm việc, văn hóa tại nơi làm việc. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tinh thần của nhân viên cũng như hiệu suất, kết quả công việc.

Đối với các kiến trúc sư, công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao nên yêu cầu về văn phòng làm việc cũng khá đặc biệt, cần sự tương tác nhiều với thiên nhiên.

Theo đó, văn phòng làm việc được thiết kế theo phong cách mở linh hoạt, xóa bỏ ranh giới giữa bên trong và bên ngoài nhà.

Cây xanh và sỏi đá dường như phủ kín toàn bộ diện tích tầng trệt, từ ngoài sân vườn vào trong nhà. Kiến trúc sư bố trí trên sàn phẳng những công năng thiết yếu nhất.

Các mảng tường và trần nhà được thiết kế với gam màu tối chủ đạo. Trong khi đó, những mảng tường có cây xanh chủ yếu là màu trắng.

Không gian nội thất văn phòng thoáng mở tối đa, không sử dụng vách ngăn, tạo hiệu ứng thị giác thú vị, giúp con người gần gũi hơn với thiên nhiên.

Bàn ghế trong suốt tạo cảm giác rộng rãi hơn cho không gian văn phòng, đồng thời không cản trở tầm nhìn tới các vị trí có cây xanh, sỏi đá.

Bầu trời, cây xanh phản chiếu trên bề mặt bàn kính góp phần mang thiên nhiên lại gần con người dù ở bất kỳ vị trí nào trong văn phòng.

Với thiết kế mở, văn phòng tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên nên ban ngày không cần sử dụng đèn, ngay cả khi thời tiết xấu.

Với hệ thống cửa đóng mở chủ động cùng các lớp cửa lưới thép lỗ xếp trượt độc lập nên vấn đề thông gió rất linh hoạt theo mùa. Nhờ đó, văn phòng không dùng tới máy lạnh dù có bố trí để phòng khi không có gió và nhiệt độ tự nhiên quá nóng. 

Hệ thống mái gồm nhiều lớp vật liệu và các lớp đệm không khí để giảm nhận nhiệt trực tiếp từ bên trên mái, đồng thời tản nhiệt dần qua các lớp đệm khí bên dưới trước khi “xâm nhập” vào văn phòng từ trên tầng 2.

Vật liệu và kết cấu chung của văn phòng theo tiêu chí hạn chế tối đa các vật liệu gốc bê tông nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực tới môi trường. Kết cấu chính của văn phòng là kết cấu thép, trong khi hệ thống bao che gồm các tấm ốp từ vật liệu tái chế phế phẩm công nghiệp như tấm Cemboard, tường gạch không nung.

Ở tầng trệt, tại các vị trí không có cây xanh, kiến trúc sư tạo ra một hệ thống thu và lọc nước mưa rồi chuyển về hầm chứa dùng để tái chế tưới cây. Nước thẩm thấu qua cây và lọc tự nhiên thêm một lần nữa trước khi thải ra môi trường.

Theo đó, văn phòng sử dụng tối đa các năng lượng tự nhiên gồm nước, gió, ánh sáng cũng như hầu hết vật liệu tái chế từ các phế phẩm công nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế tác động tiêu cực tới tự nhiên.

Công trình có khoảng lùi đô thị lớn hơn quy định về mật độ xây dựng được cấp phép. Do đó, nhìn từ bên ngoài, văn phòng tựa như một khu vườn xanh mát.

Ban ngày cũng như khi đêm xuống, ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn chiều xuyên qua lớp cửa lưới tạo hiệu ứng thẩm mỹ cực hút mắt.

Khi hệ thống cửa lưới đóng mở theo từng lớp sẽ làm thay đổi tỉ lệ đặc – rỗng một cách linh hoạt, mang đến những trải nghiệm thú vị.

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng tầng 1

Mặt bằng tầng mái

Mặt cắt tòa văn phòng

Phối cảnh mặt đứng công trình

Thông tin công trình:

Tên: MW archstudio – Working Space Địa điểm: Đường N2, KQH Thủy Thanh Giai đoạn 3, phường Thùy Dương, TP. Huế Đơn vị thiết kế: MW archstudio Năm hoàn thành: 2019
Ảnh: Hiroyuki Oki

Lam Giang

>> Thiết kế văn phòng làm việc “chất lừ” lấy cảm hứng từ nhà ở

>> Bên trong tòa văn phòng “nhiệt đới” xanh mát ở TP.HCM

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News