Bà Rịa Vũng Tàu

Mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu

Sẽ thật là thiếu sót lớn nếu có dịp ghé thăm Vũng Tàu mà “quên” chưa tới Nhà Lớn Long Sơn – địa điểm nổi tiếng thu hút du khách hiện nay. Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu thu hút du khách với kiến trúc độc đáo và tìm hiểu văn hóa lịch sử.

Địa chỉ Nhà Lớn Long Sơn ở đâu?

Nhà Lớn Long Sơn còn được gọi là đền Ông Trần có địa chỉ tại sườn phía Đông của Núi Lửa, thuộc đảo Long Sơn, Vũng Tàu. Đây là quần thể kiến trúc đậm nét nghệ thuật tại Việt Nam với sự kết hợp giữa Nho giáo và tín ngưỡng dân gian địa phương. Nhà Lớn Long Sơn cũng là nơi lưu giữ những giá trí tốt đẹp về kiến trúc và văn hóa lịch sử.

Tham quan Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo có 1-0-2. Cùng lắng nghe những câu chuyện về đạo Ông Trần và khám phá những nét đẹp về văn hóa, lịch sử truyền thống từ thời xa xưa của dân tộc ta.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Nhà Lớn Long Sơn trở thành điểm đến thu hút du khách ở Vũng Tàu

Cách di chuyển tới Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu

Nhà Lớn Long Sơn tọa lạc trên địa phận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, vì vậy để di chuyển tới được địa điểm này bạn chỉ cần đi theo hướng QL51 từ TPHCM tới Vũng Tàu. Sau đó tiếp tục đi thêm khoảng 80km sẽ tới được ngã ba Long Sơn. Khi di chuyển tới đây bạn sẽ thấy có bảng chỉ dẫn rẽ vào ngã ba. Tiếp tục đi thẳng thêm khoảng 5km sẽ tới được di tích Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu.

Với những bạn khởi hành từ Sài Gòn có thể đi bằng phương tiện cá nhân như xe máy hoặc ô tô theo biển chỉ dẫn để chủ động thời gian đi lại. Còn nếu không thông thuộc đường xá đi lại, bạn có thể đi xe khách tới Vũng Tàu và bắt xe ôm tới di tích Nhà Lớn.

Nếu khởi hành từ trung tâm thành phố Vũng Tàu bạn đi qua đường Trường Sa khoảng 17 phút sẽ tới được di tích Nhà Lớn. Trên đường đi du khách có thể dừng chân kết hợp tham quan làng bè Gò Găng Long Sơn hay Eo Ông Từ.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Cách di chuyển tới Nhà Lớn Long Sơn

Tìm hiểu lịch sử của di tích Nhà Lớn Long Sơn

Di tích Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu được xây dựng vào năm 1900 do ông Lê Văn Mưu cùng với các cộng sự khởi công. Sau khi thăm thú địa hình với đủ thế sông, biển, núi ông đã quyết định khai hoang cù lao Núi Lửa. Sau khi xây dựng xong nơi đây được hình thành khu dân cư mới. Kể từ sau khi xây dựng Nhà Lớn người dân vô cùng yêu mến và gọi ông Lê Văn Mưu với cái tên thân mật là ông Trần.

Kể từ đó tới nay di tích được các thế hệ con cháu của ông Trần gìn giữ và bảo vệ. Khi tham quan di tích du khách sẽ không mất phí và có thể công đức tùy tâm để bảo tồn.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Nhà Lớn Long Sơn do ông Trần là người khởi công xây dựng

Tham quan di tích Nhà Lớn Long Sơn

Bạn đang thắc mắc không biết Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu có gì, thì hãy cùng theo chân luhanhvietnam khám phá di tích nổi tiếng này ngay sau đây nhé!

Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo có 1-0-2     

Điều đầu tiên ấn tượng du khách khi tham quan Nhà Lớn đó chính là kiến trúc đậm chất Á Đông. Toàn bộ quần thể khu di tích rộng 2ha được xây dựng theo lối tiện đâu đặt đó. Vật liệu chính được sử dụng để xây dựng khu di tích là mái ngói và gỗ quý.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Không gian rộng lớn của Nhà Lớn Long Sơn

Lối kiến trúc của Nhà Lớn đặc trưng tính quần cư và thể hiện tinh thần đoàn kết của người dân sinh sống tại đây. Ban đầu Nhà Lớn được xây dựng bằng gỗ, nứa, tre và lợp mái ngói. Sau đó di tích được trùng tu và thiết kế lại nhà hội và có diện mạo như ngày nay.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của Nhà Lớn Long Sơn

Khi di chuyển vào sâu bên trong di tích bạn sẽ choáng ngợp với kiến trúc mộc mạc như tường vôi trắng, ngói đỏ tươi và những chiếc rèm màu xanh. Đặc biệt là câu liễn, câu đối tạo nên vẻ đẹp hiếm có. Khu vực bên trong Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu có 3 khu vực gồm: Khu lăng mộ, khu nhà thờ và khu nhà chức năng.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Nhà Lớn trở thành địa điểm sống ảo thu hút giới trẻ.Ảnh: @hy_hy_kh
mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Cận cảnh một góc sống ảo đẹp ở nhà Lớn Long Sơn. Ảnh: halotravel
mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Điểm đến thu hút du khách chụp hình tại Vũng Tàu. Ảnh: @lanhuynh_nl

Các hoạt động nổi bật ở Nhà Lớn 

Tham quan Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu du khách không chỉ mãn nhãn với kiến trúc độc đáo, mà còn được tham gia những hoạt động nổi bật. Nếu tới Nhà Lớn vào đúng ngày vía Ông Trần (20/2 Âm Lịch) và ngày Trùng Cửu (ngày 9/9 Âm Lịch) du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động văn hóa tín ngưỡng đặc sắc.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Xem viết câu đối vào mùa lễ hội ở Nhà Lớn Long Sơn

Cùng chiêm ngưỡng những đồ vật quý được trưng bày tại Nhà Lớn làm từ cẩn hoa cương và gỗ xà cừ. Khu di tích có nhiều món đồ cổ quý giá như chân đèn cổ, bộ lư hương, bộ tủ thờ… Đây đều là những vật dụng được ông Trần sưu tầm từ Sài Gòn.

mãn nhãn trước kiến trúc độc đáo của nhà lớn long sơn vũng tàu
Lễ hội ở Nhà Lớn Long Sơn thu hút du khách gần xa

Những lưu ý khi đi Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu

Với những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến tham quan di tích Nhà Lớn được trọn vẹn nhất:

– Di tích Nhà Lớn là địa điểm linh thiêng, vì vậy bạn nên chú ý ăn mặc lịch sự, kín đáo.

– Không cần mua vé tham quan và bạn chỉ cần nêu rõ danh tính trước khi vào di tích.

– Du khách sẽ được thưởng trà và lắng nghe những câu chuyện về ông Trần.

– Nếu muốn chụp hình tại di tích Nhà Lớn, đặc biệt là khu chánh điện và khu thờ cúng bạn nên xin phép trước.

– Nhà Lớn có chỗ nghỉ cho du khách lưu trú qua đêm và phục vụ cơm chay miễn phí.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có chuyến tham quan di tích Nhà Lớn Long Sơn Vũng Tàu nhiều trải nghiệm thú vị nhất. Đừng quên lưu ngay những thông tin du lịch Vũng Tàu hữu ích cho chuyến đi sắp tới nhé!

Phương Nga (tổng hợp) – luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News