Cẩm Nang

Mãn nhãn với kiến trúc Champa cổ của tháp Chiên Đàn Quảng Nam

Tháp Chiên Đàn không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng mà nơi đây còn thu hút nhiều nhà nghiên cứu đến tìm hiểu về kiến trúc, văn hóa độc đáo của người Champa xưa.
  1. 1. Tháp Chăm Chiên Đàn ở đâu? 
  2. 2. Khám phá lịch sử hình thành và ý nghĩa tên gọi của tháp Chiên Đàn Quảng Nam 
    1. 2.1. Nguồn gốc hình thành tháp Chiên Đàn
    2. 2.2. Ý nghĩa tên gọi tháp Chiên Đàn 
  3. 3. Dấu ấn đặc trưng độc đáo của tháp Chiên Đàn Tam Kỳ 
    1. 3.1. Vẻ đẹp kiến trúc mang nét văn hóa Champa cổ 
    2. 3.2. Những cổ vật quý giá được lưu giữ tại tháp Chiên Đàn 

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Bên cạnh VinWonders Nam Hội An, hội quán Phúc Kiến, chùa Cầu,… thì tháp Chiên Đàn cũng là một trong những địa điểm du lịch Quảng Nam lý tưởng. Với tuổi đời hàng nghìn năm, công trình không chỉ mang giá trị về lịch sử mà còn là giá trị về văn hóa và kiến trúc. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch Hội An – Quảng Nam thì đây là điểm đến rất đáng ghé thăm!

1. Tháp Chăm Chiên Đàn ở đâu? 

Nhắc đến Quảng Nam, du khách thường nghĩ ngay đến điểm du lịch phố cổ Hội An. Tuy nhiên, địa phương này còn có rất nhiều nơi rất đáng để khám phá và trải nghiệm như: thánh địa Mỹ Sơn, Cù Lao Chàm hay tháp Chiên Đàn…

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Đến với tháp Chiên Đàn, du khách sẽ được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử từ ngàn năm về trước. Công trình này hay còn được gọi là tháp Chăm ở Quảng Nam hay tháp của người Chăm, tọa lạc ở làng Chiên Đàn, thuộc địa phận xã Tam An, thị xã Tam Kỳ, Quảng Nam.

Nếu có dịp ghé thăm thị xã Tam Kỳ, du khách có thể kết hợp khám phá tháp Chiên Đàn với những địa điểm du lịch lân cận như: làng bích họa Tam Thanh, phố cổ Hội An, tượng đài Mẹ Thứ,…

2. Khám phá lịch sử hình thành và ý nghĩa tên gọi của tháp Chiên Đàn Quảng Nam 

2.1. Nguồn gốc hình thành tháp Chiên Đàn

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Tháp cổ Chăm Pa – tháp Chiên Đàn được xây dựng từ cuối thế kỷ IX đến đầu thế kỷ X. Công trình mang đậm kiến trúc của Champa cổ, điển hình nhất ở phần thân và chóp mái. Phần tháp ở phía Nam được xây dựng sớm nhất, sau đó là tháp ở khu vực trung tâm và phía Bắc.

Trải qua thời gian, công trình cũng bị ảnh hưởng, hư mòn dần do thời tiết và chiến tranh. Tuy nhiên, khi đến đây, bạn vẫn sẽ nhận thấy những dấu tích lịch sử, kiến trúc vô cùng độc đáo, thú vị. Công trình này được xây dựng nhằm mục đích tôn thờ 3 vị thần: Siva, Vishnu, Brahma nổi tiếng trong văn hóa Champa.

2.2. Ý nghĩa tên gọi tháp Chiên Đàn 

Chiên Đàn trong tiếng Phạn được phiên âm thành từ Chandan – có ý nghĩa như là cây lô hội. Cái tên được người xưa đặt cho công trình có 3 ngọn tháp đặt song song theo trục Bắc – Nam, cùng hướng mặt về phía Đông.

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

3. Dấu ấn đặc trưng độc đáo của tháp Chiên Đàn Tam Kỳ 

3.1. Vẻ đẹp kiến trúc mang nét văn hóa Champa cổ 

Tháp Chiên Đàn là một di tích Chăm Pa độc đáo tại Quảng Nam. Nhìn qua, công trình này có dáng vẻ cổ điển tương tự như hình hài của thánh địa Mỹ Sơn, bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên tưởng đến những tháp cổ Bình Định bởi sự cổ kính, trang nhã.

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Phần mái của tháp được giữ nguyên kiểu dáng vuông tương tự như những công trình Champa cổ. Các vòm cửa được thiết kế vót nhọn lên hình mũi giáo. Mỗi tháp được gọi là một tiểu vũ trụ – một Kalan. Hình dạng 3 ngôi tháp song song khá giống nhau. Các ốp tượng được đặt nhô ra ở mức vừa phải. Cửa giả ở các tháp có phần vòm uốn cong theo hình lá bồ đề, kèm theo đó là một cửa ra vào.

Điểm nhấn ở phần thân là những họa tiết hoa văn được chạm khắc, trang trí rất tỉ mỉ. Đó là hình ảnh của các tượng linh vật, nữ thần hay các biểu tượng trong văn hóa của người Champa. Phần nền móng của công trình này cũng được xây dựng rất chắc chắn. Các đường diềm mái được ốp đá sa thạch cứng cáp và đẹp mắt.

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Qua bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Champa cổ, công trình này đến nay vẫn là một trong những địa điểm du lịch ấn tượng về kiến trúc tại Quảng Nam.

3.2. Những cổ vật quý giá được lưu giữ tại tháp Chiên Đàn 

Tại tháp Chiên Đàn, rất nhiều những hiện vật cổ quý hiếm được khai quật. Cụ thể như vào năm 1989, bức tympa được làm bằng sa thạch được tìm thấy – đây là bức tượng khắc họa hình ảnh của nữ thần Devi với 6 cánh tay. Tượng nữ thần đặt trên lưng một con trâu, duỗi chân phải và chân trái cong lại tạo nên một tư thế dũng mãnh, oai hùng.

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Ngoài ra, ở đây còn có nhiều kỷ vật quý được phát hiện vào cuối năm 2000 như: tượng nữ thần ngồi xếp bằng, bức cham nổi hai vị thần, tượng nam thần ngồi xếp bằng, tượng tu sĩ Brahman…

mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam
mãn nhãn với kiến trúc champa cổ của tháp chiên đàn quảng nam

Tháp Chiên Đàn là một công trình kiến trúc độc đáo của người Champa cổ xưa. Bên cạnh những giá trị về văn hóa, lịch sử, đây còn là địa điểm du lịch nổi tiếng tại Quảng Nam thu hút đông đảo du khách hằng năm. Với những ai đang có kế hoạch tham quan Hội An, Quảng Nam và các địa điểm lân cận thì có thể lưu ngay địa chỉ này để giúp cho chuyến đi của mình giàu trải nghiệm, thú vị hơn!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News