Ấn Độ

Mariamman – Chùa Ấn Độ với kiến trúc độc lạ trong lòng Sài Gòn

Nếu bạn là người có niềm đam mê khám phá các địa điểm du lịch thú vị cũng như muốn chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc độc đáo thì chắc chắn chùa Ấn Độ sẽ làm cho bạn ấn tượng. Ngôi chùa mang lối kiến trúc Hindu giáo mới nên thu hút rất nhiều du khách thập phương đến tham quan và chiêm bái. Các bạn hãy cùng Go2Joy khám phá những nét độc đáo của ngôi chùa này qua bài viết dưới đây nhé !

1. Chùa Ấn Độ ở đâu ?

Chùa Ấn Độ hay còn được gọi là chùa Mariamman tọa lạc tại số 45 Trương Định, phường Bến Thành, quận 1, Hồ Chí Minh. Ngôi chùa này là một trong ba ngôi chùa sở hữu kiến trúc Hindu nhất nằm ở trung tâm Sài Gòn.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Cổng vào chùa Ấn Độ (Nguồn: Sưu tầm)

Để dung hòa với tín ngưỡng bản địa, chùa Bà Ấn Độ ngoài thờ thần thì còn thờ cả tượng Phật nên nơi đây thu hút số lượng lớn khách đến tham quan và chiêm bái hằng năm.

2. Di chuyển đến chùa Bà Ấn Độ Mariamman

Chùa Ấn Độ có vị trí đẹp gần khu vực chợ Bến Thành nên việc tìm đường đến ngôi chùa này chắc chắn không làm khó được khách tham quan cũng như là có rất nhiều phương tiện di chuyển mà du khách có thể lựa chọn.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Không gian trang nghiêm ở chùa Bà Ấn Độ (Nguồn: Sưu tầm)

  • Xe máy – Ô tô: Sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển sẽ giúp bạn chủ động trong suốt chuyến đi. Tuy nhiên để xác định đúng hướng đi còn tùy thuộc vào xuất phát điểm của từng người nên cách tốt nhất là bạn tham khảo gợi ý từ Google Map để có thể lựa chọn tuyến đường thuận tiện nhất cho mình.
  • Xe buýt: Hiện tại chỉ có hai tuyến xe buýt số 105 và 44 là có điểm dừng ở chùa Ấn Độ với mức giá từ 6.000 VNĐ/lượt. Di chuyển bằng xe buýt bạn hoàn toàn có thể yên tâm không lo bị lạc đường.

3. Thời gian mở cửa chùa Ấn Độ

Chùa Ấn Độ bắt đầu mở cửa đón tiếp du khách tứ phương đến tham quan và chiêm bái vào 9h sáng đến 20h tối từ thứ 2 đến chủ nhật.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Chùa Ấn Độ mở cửa hằng ngày (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài ra vào những ngày rằm, mùng 1 hay dịp lễ lớn thì thời gian mở cửa của nhà chùa có thể sẽ thay đổi nên có bạn lưu ý để sắp xếp lịch trình của mình sao cho hợp lý.

4. Ý nghĩa tên gọi chùa Ấn Độ

Chắc chắc nhiều người sẽ không khỏi tò mò vì sao ngôi chùa này lại được đặt tên là Ấn Độ. Lý do là vì ngôi chùa này thờ phụng một vị nữ thần gốc người Ấn có tên là Mariamman.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Nơi thờ phụng nữ thần Mariamman (Nguồn: Sưu tầm)

Dân gian tương truyền rằng nữ thần Mariamman sẽ mang đến mùa màng bội thu và làm cho đất đai trở nên trù phú màu mở giúp người dân gặt hái được nhiều thành quả. Ngoài ra bà cũng chính là người đem đến sự hạnh phúc và ấm êm cho người dân Ấn Độ.

5. Lịch sử chùa Ấn Độ

Trước khi có diện mạo khang trang như ngày hôm nay, chùa Ấn Độ chỉ là một căn chòi nhỏ được lập nên để phục vụ sinh hoạt tâm linh cho những người Ấn Độ đang làm ăn và sinh sống tại đây.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Chùa Ấn Độ có lịch sử lâu đời (Nguồn: Sưu tầm)

Đến đầu thế kỷ 20, chùa bà Ấn Độ mới được xây dựng lại theo kiến trúc Hindu giáo ở miền Tây Nam Bộ để có được sự nguy nga tráng lệ như ngày nay. Trải qua dòng thời gian lịch sử nhưng ngôi chùa vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính và độc đáo nguyên thủy để rồi trở thành địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Sài Gòn.

6. Kiến trúc độc đáo của chùa Bà Ấn Độ

Không gian chùa Ấn Độ Trương Định được thiết kế gồm khu chính điện thờ phụng nữ thần Mariamman, hai thần bảo vệ ở hai bên tương ứng với Pechiamman (bên phải) và Maduraiveeran (bên trái). Ngôi chùa có cách bày trí bố cùng vô cùng ấn tượng mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng của Hindu giáo với hình 18 vị thần có phong thái hoàn toàn khác nhau chạy dọc trên tường tượng trưng cho những nguyện vọng của người dân.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Chùa Ấn Độ với lối trúc mang màu sắc Hindu giáo (Nguồn: Sưu tầm)

Nằm ở góc trái điện thờ chính là tượng sư tử Simha Vahanam – linh vật của nữ thần Mariamman cưỡi. Bên cạnh đó thì lối kiến trúc hình chữ U cũng là một điểm nhấn táo bạo làm ngôi chùa toát lên một sức hút kì lạ cùng cảm giác linh thiêng, ấm cúng cho du khách khi đến tham quan và hành lễ.

7. Lễ hiến tế bà Mariamman bằng lửa

Với niềm tin mãnh liệt vào sự linh thiêng của nữ thần Mariamman mà người dân hằng năm rất nhiều người mang các lễ vật đến để hành lễ. Đồ lễ tế vô cùng đa dạng và phong phú từ nhang cúng, lư đèn cho đến gạo, hoa quả và dầu ăn…Hầu hết tất cả các đồ hành lễ đều có bán ngay tại trước cổng chùa nên du khá thuận thiện do du khách mua sắm và chuẩn bị đầy đủ tươm tất trước khi vào hành lễ.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Lễ hiến tế Bà Mariamman bằng lửa (Nguồn: Sưu tầm)

Lễ hiến tế bằng lửa cúng bà Mariamman và thần linh diễn ra hằng ngày vào 2 khung giờ chính là 10h sáng và 19h tối. Theo tín ngưỡng văn hóa dân gian, người đến tham gia dự lễ cũng được ban phước lành nhận lửa thần Agni từ người cúng lễ nên thường có rất nhiều người đến tham gia mỗi ngày.

8. Các địa điểm du lịch gần chùa Ấn Độ

Trong lòng Sài Gòn có rất nhiều địa điểm tham quan thú vị khác đang chờ đợi bạn đến khám phá. Sau đây là một vài điểm đến nổi tiếng gần chùa Ấn Độ mà Go2Joy đề xuất để bạn có thể kết nối lịch trình du lịch của mình hợp lý hơn.

mariamman – chùa ấn độ với kiến trúc độc lạ trong lòng sài gòn

Có nhiều điểm đến thú vị gần chùa Ấn Độ (Nguồn: Sưu tầm)

  • Chợ Bến Thành: Khu chợ lâu đời từ thời Pháp thuộc này đã được xem như là biểu tượng của thành phố Hồ Chính Minh. Đến đây bạn có thể thấy rất nhiều du khách nước ngoài đến mua sắm cũng như là check in say mê với nhiều khung cảnh đẹp tại thành phố mang tên Bác.
  • Nhà thờ Đức Bà: Đến Sài Gòn mà không ghé nhà thờ Đức Bà thì quả thật là một thiếu sót vô cùng lớn. Nơi đây không chỉ sở hữu lối kiến trúc Pháp cổ độc đáo mà còn khá gần chùa Ấn Độ nên bạn có thể xem xét để tạt ngang qua.
  • Phố đi bộ Nguyễn Huệ: Không cần giới thiệu thì chắc hẳn các bạn cũng biết đây là một điểm vui chơi vô cùng nổi tiếng ở Sài Gòn với hàng trăm góc sống ảo cực chất cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí thú vị khác.
  • Chùa Bửu Long: Ngôi chùa Thái Lan với lối kiến trúc vô cùng nguy nga tráng lệ như cung điện mà bạn có thể đã thấy qua trong các bộ phim Thái Lan. Đây cũng là một địa điểm du lịch tâm linh vô cùng thú vị đáng để bạn trải nghiệm.

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu đôi nét về lịch sử cũng như là lối kiến trúc ấn tượng của chùa Ấn Độ mang đậm màu sắc Hindu giáo. Một khi đã ghé qua ngôi chùa này thì bạn cũng đừng bỏ qua những điểm đến thú vị lân cận mà Go2Joy đã đề xuất. Nếu trong thời gian tới bạn đang có dự định tiếp tục phá đảo các địa điểm du lịch Sài Gòn khác thì hãy tải ngay ứng dụng Go2Joy để chọn ngay cho mình một căn phòng ưng ý để dừng chân nhé !

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News