Sức Khoẻ

Mát-xa thể thao được thực hiện khi nào, lợi ích ra sao?

Mát-xa thể thao nhưng không chỉ dành cho vận động viên mà dành cho cả những người hoạt động thể chất thường xuyên. Vậy mát-xa thể thao là gì, lợi ích ra sao?

1. Ai có thể thực hiện mát-xa thể thao?

Mát-xa thể thao bao gồm các kỹ thuật khác nhau tập trung vào các mô mềm của cơ thể để điều chỉnh sự mất cân bằng do hoạt động thể chất, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại như chạy bộ, đi bộ, đạp xe… gây ra. Mát-xa thể thao tập trung vào cơ, thậm chí cả gân và dây chằng.

Nhiều người cho rằng mát-xa thể thao chỉ dành cho dân thể thao chuyên nghiệp, thực tế không phải vậy. Mục đích chính của mát-xa thể thao là loại bỏ mệt mỏi, giảm căng cơ, thúc đẩy sự linh hoạt của cơ, gân, khớp để đạt được hiệu suất luyện tập cao nhất.

Bên cạnh đó, mát-xa thể thao tập trung vào việc điều chỉnh sự mất cân bằng xảy ra trong các mô mềm để chúng hoạt động bình thường xung quanh chuyển động chức năng của khớp.

Mark Pike, chuyên gia trị liệu tại New York, Hoa Kỳ cho biết, mát-xa thể thao không chỉ được thực hiện cho các vận động viên mà phù hợp với các trường hợp hoạt động thể lực hay thực hiện thể dục thể thao khác. Bởi khi thực hiện các chuyển động lặp đi lặp lại trong quá trình luyện tập, chẳng hạn như kiểu gập/duỗi liên tục của mắt cá chân, đầu gối và hông khi chạy và đi bộ đường dài, cơ thể sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong các mô mềm xung quanh khớp. Điều này có thể dẫn đến rối loạn chức năng, căng cơ, thậm chí đau đớn, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động khác và công việc hàng ngày.

2. Một số thao tác khi thực hiện mát-xa thể thao

Chuyên gia Pike giải thích, mát-xa thể thao còn được gọi là mát-xa mô sâu, tập trung vào hoạt động của mô mềm và các lớp cơ bên trong bằng cách tác động sâu nhằm hỗ trợ khắc phục các vấn đề phát sinh từ hoạt động thể chất.

mát-xa thể thao được thực hiện khi nào, lợi ích ra sao?

Mát-xa thể thao còn thích hợp với các hoạt động thể chất thường xuyên.

Mát-xa thể thao có thể được thực hiện trước khi luyện tập như một bài khởi động hoặc ngay sau đó để phục hồi chấn thương hoặc là một phần của chế độ luyện tập thường xuyên.

Mát-xa thể thao bao gồm nhiều kỹ thuật khác nhau và có thể kết hợp các thao tác trong một lần thực hiện, bao gồm:

– Xoa bóp: Kỹ thuật này được sử dụng để sắp xếp lại các sợi collagen để cải thiện tính di động của cơ bằng cách nâng cơ theo chuyển động tròn và hướng lên trên.

– Giác hơi: Trong phương pháp này, chuyên gia trị liệu đặt những chiếc cốc đặc biệt lên da để tạo lực hút nhằm tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng.

mát-xa thể thao được thực hiện khi nào, lợi ích ra sao?

Giác hơi là một trong những thao tác được thực hiện khi tiến hành mát-xa thể thao.

– Nhấn vào điểm kích hoạt: Điểm kích hoạt là những vùng nhạy cảm hoặc đau trong cơ hoặc mô liên kết do luyện tập. Nhấn vào điểm kích hoạt tạo ra cơn đau chuyển tuyến, điều này có thể giúp xác định chính xác khu vực trên cơ thể nơi bắt nguồn cơn đau.

– Day ấn: Nhà trị liệu sẽ thực hiện các chuyển động chặt trên cơ của bạn bằng cách sử dụng hai bên bàn tay để giúp kích thích tuần hoàn và hệ thần kinh.

– Xoay vặn: Với kỹ thuật này, người trị liệu thực hiện nâng, ép cơ đồng thời di chuyển nó theo chuyển động về phía trước và phía sau để giúp cải thiện độ đàn hồi của mô.

– Rung: Kỹ thuật này có thể được thực hiện bằng cử động tay của bác sĩ trị liệu hoặc có thể áp dụng rung điện nhằm làm dịu hoặc kích thích và hệ tuần hoàn và thần kinh.

3. Lợi ích của mát-xa thể thao với sức khỏe

Mát-xa thể thao có thể làm giảm các chấn thương hiện có và giúp duy trì chức năng cơ sinh học, sự cân bằng, có thể hỗ trợ chức năng sinh lý và sức khỏe. Đây là một số lợi ích của mát-xa thể thao:

  • Tăng phạm vi chuyển động chung, ngăn ngừa chấn thương trong tương lai và giảm chấn thương hiện có
  • Tăng tính linh hoạt của khớp
  • Giảm căng cơ
  • Giảm kích thích thần kinh
  • Giảm co thắt cơ
  • Hỗ trợ hiệu suất thể thao
  • Tăng cảm giác hạnh phúc
  • Giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng
  • Ngủ ngon hơn

4. Nguy cơ khi thực hiện mát-xa thể thao

Chuyên gia trị liệu Pike cho biết, sau khi thực hiện loại mát-xa này, lần đầu tiên, nhiều người cảm thấy nhẹ nhõm nhanh chóng, nhưng thường bắt đầu cảm thấy đau hoặc cứng khớp vài giờ hoặc trong một đến hai ngày sau đó. Tuy nhiên, điều này là phổ biến và không có gì đáng lo ngại.

Ngoài ra, có thể bạn gặp phản ứng da với các loại dầu mát xa được sử dụng.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News