Thời Trang

Máy ảnh film Leica: Sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Máy ảnh film Leica giúp bạn tạo nên những bức ảnh kiệt tác mang màu hoài niệm ấn tượng. Bạn biết gì về dòng máy ảnh này? Hãy cùng tìm hiểu với Coolmate nhé!

Máy ảnh film Leica là một trong những chiếc máy ảnh luôn thuộc top những máy ảnh tốt và đắt đỏ nhất trên thế giới. Chất lượng từ những bức ảnh của máy ảnh Leica là điều không thể bàn cãi vì sự sắc nét, màu sắc ấn tượng. Vậy bạn có biết dòng máy ảnh này là gì? Vì sao chúng lại đắt đến như vậy? Hãy cùng chúng mình đi tìm câu trả lời nhé!

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Máy ảnh film Leica và nguồn gốc lịch sử

Máy ảnh film Leica được biết đến là một chiếc máy ảnh huyền thoại về cả chất lượng ảnh lẫn giá thành của nó. Chất lượng ảnh tốt, sắc nét đi kèm với giá thành vô cùng đắt đỏ trong số các loại máy ảnh trên thị trường. Chiếc máy ảnh này là gì mà lại có giá trị cao đến như vậy?

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Lịch sử máy ảnh film Leica

Chiếc máy ảnh đầy hoài cổ này có xuất phát điểm từ Viện quang học Đức. Thương hiệu Leica ban đầu cũng chỉ tập trung phát triển kính hiển vi, chế tạo máy cho nghiên cứu khoa học. 

Chỉ đến năm 1924 thì Leica mới tung ra thị trường chiếc máy ảnh đầu tiên và nhanh chóng tạo nên cơn sốt lớn về máy ảnh film. Máy gây ấn tượng bởi thấu kính chụp tốt, chụp đâu cũng đẹp. 

Đến khoảng năm 1954 thì chiếc máy ảnh film Leica dòng M được ra đời và trở thành một vật không thể thiếu được với các phóng viên và các nhiếp ảnh gia. Năm 2006 là sự xuất hiện đầy bất ngờ của Leica M8 và Leica M9 ra đời 3 năm sau đó, đặt dấu ấn mới trong thời đại ảnh số. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Đa dạng các dòng máy khác nhau

Từng dòng sản phẩm được ra đời đều mang trong mình những thiết kế ấn tượng chung như: 

Dù là dòng máy ảnh nào thì nhìn chung Leica cũng đều thể hiện được sự chỉn chu của người Đức lại vừa là biểu tượng đắt đỏ trên thị trường máy ảnh film. Và đi kèm với đó cũng là chất lượng ảnh không phải bàn cãi gì nhiều. 

Tại sao máy ảnh film Leica lại đắt như vậy?

Ngoài chất lượng ảnh, còn yếu tố nào khiến cho một chiếc máy ảnh film Leica lại có giá thành lớn đến như vậy. Một chiếc máy ảnh mẫu đơn giản, giá cực rẻ cũng đã có giá khoảng 15 triệu đồng. Còn lại đa phần máy ảnh thương hiệu Leica đều có giá khoảng trăm triệu.

Điều đầu tiên quyết định giá thành đắt đỏ của chiếc máy ảnh này chính là ở độ bền, kỹ thuật chụp ảnh cho những bức ảnh tinh tế được tất cả thế giới công nhận. Các sản phẩm đều được chế tác thủ công một cách tỉ mỉ và cẩn thận. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Giá thành máy thuộc dạng đắt đỏ

Ngoài ra, độ bền của máy ảnh Leica là điều cực ấn tượng. Nếu như một chiếc máy ảnh bình thường, độ bền và độ trong của ống kính chỉ kéo dài nhất là 1 năm. Với ống kính Leica, thời gian này có thể kéo dài đến 2 năm trở lên. Thậm chí, ống kính Leica Noctilux 50 mm f/0.95 độ bền này còn có thể kéo dài đến tận 10 năm. 

Và một điểm nữa chính là sự khác biệt về đẳng cấp và chất lượng đã quyết định giá thành của sản phẩm này. Thương hiệu Leica đảm bảo không chạy theo việc cải tiến thời gian sản xuất sản phẩm, tuyệt đối không áp dụng nguyên lý lấy net tự động. 

Leica tin rằng việc lấy nét thủ công sẽ cho ra các bức ảnh có hồn hơn, sinh động hơn. Đây chính là niềm tự hào lớn của dòng máy ảnh này mà không có bất cứ một hãng nào có. 

Sự khác biệt của máy ảnh film Leica đến từ đâu?

Thực tế, nhắc đến máy ảnh film Leica thì không chỉ là một hãng máy ảnh, nó còn là sự chính xác, tỉ mỉ, chất lượng ảnh đẳng cấp. Với Leica, một máy ảnh không có công nghệ gì nổi bật nhưng giá thành vẫn rất cao. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt của chiếc máy ảnh này?

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Điều gì tạo nên sự khác biệt của Leica?

Ống kính MF truyền thống

Leica đặc biệt hơn các dòng sản phẩm khác bởi việc sử dụng ống kính MF truyền thống. Máy giảm bớt đi các hệ thống điện tử để ống kính ổn định hơn, giảm các hiện tượng quang học mà ống kính AF hay mắc phải. Hệ thống lấy nét bằng ống kính MF sẽ dễ dàng hơn nhiều, kính ngắm chuẩn cho ảnh đẹp hơn. 

Một cỗ máy đích thực

Mọi chi tiết trên máy ảnh Leica đều đảm bảo sự bền bỉ, thiết kế chính xác, tinh tế trong từng chi tiết nhỏ do được chế tác thủ công. Các linh kiện trong máy cũng đều là vật liệu tốt, độ bền cao, trước khi đem vào sử dụng đều được kiểm định chặt chẽ.

Quy trình sản xuất máy cũng được giám sát nghiêm ngặt, đảm bảo không chạy theo số lượng mà chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Quy trình làm việc thủ công

Hệ thống cấu tạo đơn giản, nhất quán

Từng dòng máy ảnh film Leica đều có thiết kế nhất quán với nhau bằng lớp kim loại chiếm phần lớn trên thân máy. Các chức năng đều có sự kiên kết chặt chẽ với nhau từ các tính năng điện tử đến các chức năng cơ bản. 

Cho nên, khi dùng máy ảnh, bạn chỉ cần bỏ 1 chút thời gian là đã có thể hiểu hết rõ mọi chức năng của máy. Bạn cũng sẽ nhanh chóng biết được tùy chỉnh như thế nào để có một bức ảnh đẹp đúng ý mình.

Chất lượng ống kính tuyệt vời

Chất lượng của ống kính là yếu tố quan trọng để cho ra một bức ảnh đẹp, với Leica, ống kính máy ảnh được thiết kế tỉ mỉ, chi tiết. Từng nhóm ống kính đều được thực hiện bằng tay thủ công và tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng tốt. Từng ống kính đều được xem xét kỹ trước khi mang vào sử dụng.

Nếu có bất cứ lỗi nào đều được xử lý ngay lập tức để chất lượng ống kính cao nhất, đây là điều mà máy móc không thể làm được.

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Ống kính chuẩn chất lượng

Nói không với chạy đua công nghệ

Leica chắc chắn không phải loại máy ảnh dành cho những người yêu thích công nghệ tối tân. Ở Leica, bạn sẽ không thấy được máy ảnh có độ phân giải cao mà chỉ có những công nghệ cơ bản. Người cùng cần tự mình tập trung để tạo ra những bức ảnh đẹp thay vì phụ thuộc vào công nghệ.

Biểu tượng của máy ảnh Leica chính là tính kiên định, bảo thủ của người Đức, cho nên dù công nghệ thế giới có phát triển thế nào thì Leica cũng không thay đổi. Ở bất cứ dòng máy ảnh nào cũng có máy móc tinh tế, nhất quán giữa các đời máy.

Máy ảnh này chỉ thích hợp với những người có xu hướng “hoài cổ”, yêu thích những điều cổ xưa và những giá trị tinh thần cao. Với lối đi riêng độc đáo như vậy, không khó để Leica chiếm được cảm tình của giới nhiếp ảnh.

Những dòng máy ảnh film Leica ấn tượng

Nếu bạn quyết định sắm cho mình một chiếc máy ảnh film Leica, bạn nên tham khảo một số dòng máy để tìm cho mình sản phẩm phù hợp. 

Leica M3

Đây là chiếc máy ảnh Rangerfinder đầu tiên trong số các máy ảnh film của Leica Camera được sản xuất trong khoảng thời gian 1954 – 1966. Máy có khung ngắm lớn, độ phóng đại cao, tiêu cự dài giúp người dùng thoải mái hơn. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Leica M3 ấn tượng

Leica M3 có 2 phiên bản chính là: Double Stroke (DS) – người dùng cần thực hiện 2 thao tác để lên film và lên cò và Single Stroke (SS) – người dùng chỉ cần một thao tác. Máy cũng không có khung ảnh cho ống kính tiêu cực 28mm và 35mm nên người dùng cần phải mua thêm ống ngắm rời.

Leica M2

Được sản xuất trong khoảng thời gian 1958 – 1967, đây là chiếc máy ảnh film Leica đầu tiên có độ phóng đại ảnh 0.72x, khung ảnh 35mm. Đây cũng là độ phóng đại tiêu chuẩn cho mọi dòng máy sau này. Với máy ảnh Leica M2, khi dùng thì bạn cần phải điều chỉnh bộ đếm về 0 mỗi khi thay film mới vào máy.

Leica M4

Được sản xuất vào khoảng thời gian 1967 – 1975, Leica M4 là chiếc máy ảnh đánh dấu sự kết thúc của dòng máy Leica cổ điển. M4 có hệ thống đếm ảnh tự động, cần tua film cải tiến để thay film dễ dàng và chính xác hơn. Đây cũng chính là hệ thống tiêu chuẩn cho các dòng máy ảnh sau đó. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Leica M4 nhiều cải tiến

Leica M5

Về thiết kế bên ngoài, Leica M5 có sự khác biệt hơn so với các dòng máy khác, cần tua film được đặt ở dưới đáy của máy. Cũng bởi cấu trúc khác biệt nên M5 không thể tương thích với một số ống kính như: 21mm hoặc 28mm đời cũ. Đây cũng là dòng máy đầu tiên tích hợp chức năng đo sáng trong máy.

Leica M4-2

Leica M4-2 được biết đến là một trong những dòng máy hiếm của Leica với số lượng chỉ 16.000 chiếc trên toàn thế giới. Một số bộ phận trong máy không làm bằng đồng thau mà làm bằng thép. Một bộ phận nhỏ trong hệ thống đếm ảnh cũng làm bằng nhựa. 

Leica M4-P

Máy ảnh film Leica dòng M4-P có một số cải tiến nhỏ so với dòng M4-2 trước đó, tiêu biểu là khung ảnh 28mm và 75mm. Khung ảnh của máy cũng được hiển thị riêng lẻ. Việc thiết kế nhiều khung ảnh cũng giúp cho người chụp ảnh thoải mái chọn ống kính phù hợp cho mình. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

M4-P cho người dùng thoải mái chụp ảnh

Leica M7

Dòng máy đầu tiên có chức năng Aperture Priority phải kể đến máy ảnh Leica M7. Nhưng màn trập của máy được điều khiển bằng điện nên nếu hết pin, M7 chỉ dùng được 2 tốc độ màn trập là 1/60 và 1/125. Máy được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2002 – 2018. 

Leica MP

Leica MP có sự kết hợp từ nhiều phần khác nhau của các dòng máy Rangerfinder đời trước. Thân máy được làm từ chất liệu cao cấp của dòng máy M3, cần tua film giống với dòng M2/M3. Có thể nói đây chính là sự hội tụ mọi tinh hoa của các dòng máy Rangerfinder được sản xuất từ năm 2003 đến nay.

Leica M-A

Chiếc máy ảnh film này được thiết kế bằng kim loại, hoạt động hoàn toàn bằng cơ học, không có bất cứ một vi điện tử nào. 

Leica M-A là dòng máy được làm bằng kim loại, hoạt động hoàn toàn bằng cơ học mà không bao gồm bất cứ một vi điện tử nào. Máy có thiết kế giống Leica MP nhưng M-A có sự khác biệt là không được trang bị hệ thống đo sáng. Vòng ISO của M-A cũng được làm bằng kim loại. 

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Leica M-A – Chiếc máy ảnh thuần cơ khí

Leica M10

Chiếc máy ảnh film Leica này thực sự đã lột tả được mọi cảm xúc của người thợ khi bấm máy. Những hình ảnh với màu sắc đẹp ngây ngất, thậm chí là còn có thể chụp ảnh đen trắng đầy hoài niệm thời xưa. Kể cả khi chụp màu thì màu sắc cũng hết sức trung thực, tinh xảo đến từng chi tiết. 

Dù chưa phải là chiếc máy Leica đắt nhất trên thế giới, nhưng với giá 200.000.000VNĐ thì cũng khiến cho ai nấy phải xuýt xoa ngắm nhìn.

Leica SL

Leica SL là dòng máy ảnh chuyên dụng dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bởi kiểu dáng bắt mắt, vừa hoài cổ lại vừa có nét hiện đại. Chất lượng ảnh có độ sắc nét cao, mức độ tương phản ở mức tối đa cùng chế độ quay ấn tượng.

máy ảnh film leica: sự lựa chọn hoàn hảo cho những bức ảnh kiệt tác

Máy ảnh chuyên dụng cho nhiếp ảnh gia

Bên ngoài máy được làm bằng hợp kim nhôm nguyên khối, bọc bên ngoài là một lớp da mềm. Máy có thể sử dụng được ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, môi trường ẩm hay bụi… đều có thể dùng được. Một chiếc máy ảnh Leica SL có giá khoảng 160.000.000VNĐ.

Leica Q

Leica Q có thể được coi là dòng máy thế hệ sau của máy ảnh film Leica dòng M, hoàn thiện hết mọi vấn đề còn thiếu sót ở Leica M. Với Leica Q, những bức ảnh thật sự ấn tượng với khả năng chụp chân dung siêu đỉnh. Hệ thống lấy nét tự động, lấy nét gần với khoảng cách chỉ 0,7m. 

Khả năng kết nối bluetooth hoặc dùng điện thoại để thao tác vô cùng dễ dàng, chất lượng quay video 4K đảm bảo rõ nét. Đặc biệt, khả năng chống chịu thời tiết ngoại cảnh của máy khá tốt. Dù trong điều kiện thời tiết khắc nghiệp nhưng màu sắc ảnh vẫn đảm bảo tươi sáng, đậm nét.

Máy có thiết kế bằng hợp kim sang trọng, tinh tế, trọng lượng nhẹ giúp bạn có thể cầm chụp lâu mà không bị mỏi tay. Giá cho 1 chiếc máy ảnh Leica dòng Q dao động từ 90.000.000VNĐ – 115.000.000VNĐ.

Máy ảnh film Leica – thương hiệu máy ảnh đẳng cấp, khác biệt và nổi trội so với các dòng máy ảnh phổ thông khác. Hy vọng những thông tin chúng mình chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng máy thú vị này. 

Nếu bạn là người có điều kiện tài chính và đam mê lĩnh vực nhiếp ảnh, hãy nhanh tay sở hữu kiệt tác đầy ấn tượng này nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News