Khỏe - Đẹp

Mọi điều bạn cần biết về kem chống nắng

Cho dù bạn lo lắng về cháy nắng, ung thư da hay các dấu hiệu lão hóa sớm, thì việc thoa kem chống nắng mỗi ngày là điều tốt nhất bạn có thể làm cho làn da của mình.

Nhưng chính xác thì nó bảo vệ làn da của bạn như thế nào, và làm thế nào để bạn chọn được công thức tốt nhất cho nhu cầu của mình?

Tiến sĩ Monica Li, một bác sĩ da liễu tại Vancouver kiêm hướng dẫn lâm sàng tại Khoa Da liễu và Khoa học Da thuộc Đại học British Columbia; Tiến sĩ Jennifer Beecker, một bác sĩ da liễu ở Ottawa và là phó chủ tịch của Hiệp hội Da liễu Canada, trả lời tất cả các câu hỏi phổ biến về kem chống nắng.

mọi điều bạn cần biết về kem chống nắng

Làn da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng khoáng chất.

Kem chống nắng hoạt động như thế nào?

Kem chống nắng chứa các bộ lọc hoạt động bằng cách hấp thụ hoặc phản xạ một số bức xạ UV của mặt trời. Có hai loại kem chống nắng: hóa học và khoáng chất. Tiến sĩ Li cho biết: ‘Kem chống nắng hóa học hoạt động bằng cách hấp thụ bức xạ UV và chuyển nó thành nhiệt để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, trong khi kem chống nắng khoáng phản xạ tia UV khỏi da’. Cả hai loại đều cung cấp khả năng chống nắng hiệu quả’.

Đối với những người có làn da nhạy cảm, Li khuyên dùng kem chống nắng khoáng chất vì chúng cung cấp một lá chắn vật lý giữa da và tia nắng mặt trời.

Chỉ số SPF là gì?

Beecker mô tả SPF – viết tắt của yếu tố bảo vệ chống nắng – là bội số của thời gian da bị bỏng. Ví dụ: sử dụng SPF 30 sẽ ngăn ngừa cháy nắng lâu hơn gấp 30 lần so với thông thường. Cô nói: ‘Ở Canada, chúng tôi luôn khuyến nghị mức tối thiểu là 30. Mức này cung cấp một lượng bảo vệ thích hợp khỏi ánh nắng mặt trời vào một ngày trung bình với thời gian ở bên ngoài tối thiểu’.

mọi điều bạn cần biết về kem chống nắng

Sử dụng SPF 30 sẽ ngăn ngừa cháy nắng lâu hơn gấp 30 lần so với thông thường.

‘Phổ rộng’ nghĩa là gì?

Mặt trời phát ra hai loại tia UV có hại: UVB, tác nhân gây cháy nắng và ung thư da, và tia UVA, gây ra các dấu hiệu lão hóa và tăng sắc tố da. Kem chống nắng phổ rộng bảo vệ khỏi cả tia UVB và UVA. Beecker lưu ý: ‘Bạn nên tìm một loại kem chống nắng có tác dụng che phủ cả hai’.

Lợi ích của việc sử dụng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi ung thư da. Một nghiên cứu được thực hiện ở Úc cho thấy có sự giảm 40% sự hiện diện của ung thư biểu mô tế bào vảy (ung thư da) ở những người bôi kem chống nắng mỗi ngày so với những người không bôi.

Kem chống nắng cũng được chứng minh là có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy, chẳng hạn như nếp nhăn, đốm đen và da mất đi độ săn chắc. Li giải thích: ‘Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm suy giảm các sợi collagen và elastin, do đó, da có thể bị sạm và xỉn màu’.

Beecker cho biết thêm, những người không bôi kem chống nắng hàng ngày có xu hướng nhận thấy các dấu hiệu lão hóa sớm hơn nhiều so với dự kiến. Theo Viện Chất lượng và Hiệu quả trong Chăm sóc Sức khỏe có trụ sở tại Đức, bức xạ UV bắt đầu trở nên có hại chỉ sau 5 đến 10 phút ở dưới ánh nắng mặt trời.

mọi điều bạn cần biết về kem chống nắng

Thoa kem chống nắng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi ung thư da.

Bạn có nên thoa kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi đang ở trong nhà?

Câu trả lời là ‘Có’, bạn nên thoa kem chống nắng trên mặt và các vùng da tiếp xúc khác khi ở trong nhà và quanh năm, kể cả mùa đông. Li nói: ‘Chúng ta nên nghĩ đến việc áp dụng SPF giống như cách chúng ta đánh răng – đó là một phần của thói quen tự chăm sóc bản thân hàng ngày và là thói quen quan trọng cho làn da khỏe mạnh’.

Làm cách nào để kết hợp SPF vào thói quen của bạn?

Tốt nhất bạn nên thoa kem chống nắng như bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da, bên cạnh kem dưỡng ẩm và trước khi trang điểm. Chỉ nên thoa kem chống nắng vào ban ngày, và tẩy trang kỹ lưỡng vào ban đêm bằng sữa rửa mặt. Li cho biết thêm: ‘Kem dưỡng ẩm và kem nền có SPF là đủ – như một nguồn bảo vệ chống nắng chính – nếu chúng có SPF được khuyến nghị và bảo vệ phổ rộng’.

mọi điều bạn cần biết về kem chống nắng

Tốt nhất bạn nên thoa kem chống nắng như bước cuối cùng của quy trình chăm sóc da.

Bạn nên thoa lại kem chống nắng bao lâu một lần?

Li nhấn mạnh kem chống nắng nên được thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đổ nhiều mồ hôi. Nhưng đối với hầu hết các tín đồ trang điểm, điều này có thể khó khăn. Để chỉnh sửa nhanh, Beecker khuyên bạn nên lựa chọn các sản phẩm trang điểm có chứa SPF, như kem dưỡng ẩm có màu, phấn phủ và xịt dưỡng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News