Phong Thuỷ

Một quyết định hành chính chuyển mục đích sử dụng đất doanh nghiệp sau cổ phần hóa có thể thất thoát hàng nghìn tỷ

Tại Diễn đàn Kinh tế – Xã hội Việt Nam 2022 với chủ đề ‘’Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững’’, thảo luận bàn tròn Chuyên đề 1, với chủ đề Chủ đề đẩy mạnh cải cách thể chế – Hoàn thiện chính sách về đất đai, giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu 3 vấn đề lớn về tài chính đất đai.

một quyết định hành chính chuyển mục đích sử dụng đất doanh nghiệp sau cổ phần hóa có thể thất thoát hàng nghìn tỷ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo Bộ trưởng, Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương là kim chỉ nam định hướng ban hành các văn bản pháp luật trong thời gian tới. Trong đó, có 3 vấn đề về tài chính đất đai liên quan cần quan tâm.

Thứ nhất là chênh lệch địa tô. Bộ trưởng cho rằng, việc quản lý mục đích sử dụng đất phải chặt chẽ, nếu không sử dụng với mục đích sản xuất kinh doanh, không còn nhu cầu sử dụng, nhà nước sẽ thu hồi lại để bán đấu giá một cách hiệu quả hơn, tạo động, nguồn lực để phát triển.

Người đứng đầu ngành Tài chính lấy dẫn chứng, ở một số doanh nghiệp sau khi thực hiện cổ phần hóa, có tình trạng doanh nghiệp chuyển mục đích sử dụng sang thương mại hoặc đất ở, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Đây là lỗ hổng lớn, vì chỉ cần một quyết định hành chính có thể làm mất đi hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ. Do vậy, cần có cơ chế bịt lỗ hổng này.

Vấn đề thứ hai là giá đất. Hiện nay, có 5 phương pháp xác định giá đất nhưng chưa thật sự nhất quán, chính xác đã tạo nên một số lỗ hổng. Bộ trưởng cho rằng, sắp tới chúng ta phải rà soát lại các phương pháp xác định giá đất để tìm ra phương pháp xác định một cách phù hợp nhất, chính xác, nhất quán.

Vấn đề thứ ba, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phải xác định giá đất trước thời điểm đểm xác định giá đất không quá 6 tháng mới đảm bảo độ chính xác. Khi nộp tiền vào ngân sách mới tiến hành giao đất.

Ông Lê Hoàng Châu cũng tán thành với quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, đối với công tác quản lý nhà nước về định giá đất nên giao ngành tài chính quản lý thay vì ngành Tài nguyên và Môi trường quản lý như hiện nay.

An Nhiên

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News