Khám Phá

Một vòng khám phá cung điện Versailles, biểu tượng kiến trúc của Pháp

một vòng khám phá cung điện versailles, biểu tượng kiến trúc của pháp

Nếu bạn là một tín đồ của các công trình kiến trúc nghệ thuật thì cung điện Versailles là sự lựa chọn lý tưởng không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Pháp. Hãy cùng Dulichvietnam khám phá cung điện Versailles trứ danh châu Âu nhé!

Chiêm ngưỡng cung điện Versailles bậc nhất nước Pháp 

Lịch sử hình thành cung điện Versailles 

một vòng khám phá cung điện versailles, biểu tượng kiến trúc của pháp

Toàn cảnh cung điện Versailles. Ảnh: Pinterest

Cách trung tâm thủ đô Paris hơn 20km về phía tây, cung điện Versailles hiện lên nổi bật giữa quần thể kiến trúc đồ sộ. Vùng đất này từng là nơi săn bắn của vua Louis XIII, đến năm 1624 vùng đất này được nhà vua cho xây dựng thành tòa lâu đài đá cẩm thạch.

Dưới thời Louis XIV nhận thấy Versailles có vị trí thuận lợi, cảnh sắc tươi đẹp. Ngay từ lần đầu đến thăm ông đã quyết định chuyển hoàng gia về tọa lạc tại đây. Năm 1715, sau khi Louis XIV qua đời, các đời vua Louis XV và Louis XVI tiếp tục coi Versailles là cung điện chính thức và cải tạo, xây dựng thêm các công trình khác.

Vua Louis XVI và Hoàng Hậu Marie Antoinette là những thành viên hoàng gia cuối cùng sống tại lâu đài Versailles. Sau nhiều biến cố lịch sử, khi được mở cửa trở lại cung Điện Versailles trở thành một bảo tàng du lịch.

Trong lịch sử, lâu đài Versailles chính là biểu tượng hùng mạnh của các triều đại phong kiến nước Pháp theo cẩm nang du lịch.

một vòng khám phá cung điện versailles, biểu tượng kiến trúc của pháp

Lâu đài Versailles chính là biểu tượng hùng mạnh của các triều đại phong kiến nước Pháp. (Ảnh: Wattpad)

Vài nét về cung điện đẹp bậc nhất châu Âu

Cung điện Versailles được xây dựng với tổng diện tích 67.000 mét vuông bao gồm 20000 phòng và một công viên rộng 815 héc ta. Tòa lâu đài được biết đến là một trong những công trình xa hoa cổ kính bậc nhất châu Âu, dựa trên lối kiến trúc thượng hành ở thế kỷ XVII – XVIII.

Để xây dựng được cung điện Versailles nhà vua đã tập hợp các kiến trúc sư, danh hoạ, nhà trang trí nổi tiếng nhất thời đó như Mansart và Le Brun tới tham gia xây dựng công trình. Khác biệt so với công trình nghệ thuật phong kiến khác, cung điện Versailles không có thành lũy vây quanh. Trong khuôn viên Versailles có 55 hồ, 600 vòi phun nước và 35km kênh đào cùng 400 tác phẩm điêu khắc đồ sộ ngoài sân vườn.

một vòng khám phá cung điện versailles, biểu tượng kiến trúc của pháp

Kiến trúc bên trong cung điện Versailles tuân thủ chính xác quy tắc đối xứng. (Ảnh: Twitter)

Kiến trúc bên trong cung điện Versailles tuân thủ chính xác quy tắc đối xứng, chú trọng họa tiết cổ đại. Cách bài trí các dãy hành lang được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống cổ xen lẫn nghệ thuật Ba rốc bắt nguồn từ thời Phục Hưng Ý.

Điểm nhấn của lối nghệ thuật Ba rốc là ánh sáng phóng đại, cảm xúc mãnh liệt, tự do, phóng khoáng. Ngoài ra, bên trong cung điện Versailles còn có bảo tàng lịch sử trưng bày 6.123 bức tranh, 1.500 bức phác họa.

Những trải nghiệm hấp dẫn khi khám phá cung điện Versailles

Một trong những điểm đặt chân hấp dẫn nhất khi đến khám phá cung điện Versailles là “Phòng gương” của hoàng hậu. Công trình được xây dựng từ năm 1678, với tổng chiều dài là 73 m nổi bật với 17 khung vòm gương nối thẳng ra cửa. Tổng số gương ở đây là 357 tấm, phản chiếu Vườn Versailles từ bên ngoài. Đối diện khu vườn Versailles còn có một hồ thiên nga sang trọng, quý phái.

Để xây dựng được công trình này, Vua Pháp sai người đến tận Venice mời những người thợ giỏi nhất để sản xuất gương kính. Đây là điểm hấp dẫn nhất của tour du lịch Pháp mà du khách không thể bỏ qua.

một vòng khám phá cung điện versailles, biểu tượng kiến trúc của pháp

Một trong những điểm đặt chân hấp dẫn nhất khi đến khám phá cung điện Versailles là “Phòng gương” của hoàng hậu. (Ảnh: Pinterest)

Điểm đặt chân không kém phần hấp dẫn khi đến khám phá cung điện là nhà vườn Versailles. Khu vườn được xây dựng bởi một kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Pháp lúc bấy giờ. Vườn Versailles được thiết kế nổi bật mang phong cách vườn cổ Pháp.

một vòng khám phá cung điện versailles, biểu tượng kiến trúc của pháp

Nhà vườn Versailles nhìn từ xa. Ảnh: pinterest

Bố cục chính của cả khu vườn theo dạng hình học và nó đối xứng nhau qua trục. Các vật liệu chính sử dụng trong khu vườn Versailles chủ yếu là đá, những bức tượng đá  được xếp thẳng hàng tạo điểm nhấn cho các lối đi trong khu vườn.

Ngoài những địa điểm nổi bật trên bạn có thể lên lịch trình để tham quan hết các công trình kiến trúc khác trong cung điện như: Nhà hát hoàng gia, Phòng Hội đồng, phòng ăn tối của vua vua Louis XIV và gia đình, phòng ngủ của hoàng hậu, thư viện của hoàng hậu…

Những lưu ý khi khám phá cung điện Versailles

Để có thể tham quan hết các công trình kiến trúc nghệ thuật trong cung điện bạn hãy xách ba lô và đi thật sớm. Nếu bạn không thể đến được sớm thì tốt nhất hãy đến muộn hẳn để tránh giờ cao điểm. Ngoài ra, cuối tuần luôn là thời điểm cung điện có nhiều tour khách du lịch tham quan. Để tránh tình trạng quá tải du khách nên tránh ghé thăm cung điện vào những ngày cuối tuần.

Kinh nghiệm du lịch Pháp cho thấy Khoảng thời gian dễ chịu nhất thích hợp cho việc khám phá cung điện Versailles là tháng 6 đến tháng 11. Đây là khoảng thời gian mà thời tiết ở Pháp rất ôn hòa, dễ chịu không có quá nhiều khác biệt so với thời tiết ở Việt Nam.

Hãy theo dõi tin tức du lịch Pháp để cập nhật được các thông tin mới và hấp dẫn nhất!

VƯỢNG VŨ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News