Nhà Đất

Mua chung cư không có sổ hồng: Trình tự, thủ tục đầy đủ nhất 2022

Mua chung cư không có sổ hồng cần tuân theo quy trình, thủ tục đúng pháp luật ra sao? Hãy cùng bất động sản Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Có được phép mua bán căn hộ chung cư không có sổ hồng?

Theo Điều 118 Luật Nhà ở năm 2014, một trong những điều kiện khi giao dịch nhà đất là phải có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (nhà ở, căn hộ đang trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng).

mua chung cư không có sổ hồng: trình tự, thủ tục đầy đủ nhất 2022

Vẫn có thể mua bán căn hộ chưa có sổ hồng theo hình thức chuyển nhượng

Tuy nhiên, nếu chưa có sổ hồng thì vẫn có thể mua bán nhà theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại. Điều này đã được quy định rõ tại Điều 123, Luật Nhà ở 2014.

Tuy nhiên, các bên tham gia chuyển nhượng mua chung cư không có sổ hồng cần nắm chắc những điều kiện trong Khoản 2, Điều 123, Luật Nhà ở năm 2014 được hướng dẫn chi tiết trong Điều 32, Thông tư 19/2016/TT-BXD:

    Cá nhân, tổ chức mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại chưa nhận hoặc đã nhận bàn giao nhà ở.

    Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận chưa nộp cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Về hình thức mua bán: Theo Khoản 1 Điều 123 Luật Nhà ở năm 2014, việc mua bán nhà ở phải được lập thành hợp đồng bao gồm các nội dung quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở.

Thủ tục mua căn hộ chung cư không có sổ hồng

Đối với những cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu mua căn hộ chung cư, tuy nhiên căn hộ lại chưa có sổ hồng cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Lập hợp đồng mua bán nhà ở

Theo Khoản 1 Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD, hai bên mua bán sẽ thống nhất lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà. Hồ sơ chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ gồm các nội dung sau:

    Thông tin về các bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng

    Chi phí và phương thức thanh toán hợp đồng chuyển nhượng

    Quyền và nghĩa vụ các bên

    Phương pháp giải quyết tranh chấp

    Các điều khoản thỏa thuận khác

mua chung cư không có sổ hồng: trình tự, thủ tục đầy đủ nhất 2022

Thủ tục mua căn hộ chung cư không có sổ hồng

Bên cạnh đó, các bên có thể thỏa thuận để sửa đổi, bổ sung thêm các điều khoản trong mẫu hợp đồng mua chung cư không có sổ hồng nhưng phải đảm bảo đầy đủ nội dung và không được vi phạm các quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về nhà ở.

Các bên sẽ lập 07 bản hợp đồng gồm: 01 bản nộp cho cơ quan thuế, 01 bản bên chuyển nhượng hợp đồng lưu, 03 bản để bàn giao cho chủ đầu tư lưu, 01 bản bên nhận chuyển nhượng hợp đồng lưu và 01 bản để lưu tại cơ quan công chứng.

Bước 2: Công chứng hoặc chứng thực

Văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại phải được chứng thực hoặc công chứng. Trong đó, hồ sơ đề nghị công chứng, chứng thực phải có đầy đủ các giấy tờ sau:

    Bản chính giấy tờ chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở (07 bản)

    Bản chính hợp đồng mua bán căn hộ chung cư đã ký kết với chủ đầu tư dự án.

    Bản sao công chứng CMND/ thẻ căn cước hoặc hộ chiếu còn giá trị. (Nếu nộp bản sao thì cần cung cấp giấy tờ gốc để đối chiếu)

    Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực như: giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân,…

Bước 3: Kê khai thuế, phí, lệ phí

Căn cứ theo Điểm g, Khoản 5, Điều 2 tại Thông tư 111/2013/TT-BTC & Công văn 56877/CT-TTHT ngày 19/7/2019 thì thu nhập từ chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư được xác định là thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

mua chung cư không có sổ hồng: trình tự, thủ tục đầy đủ nhất 2022

Kê khai thuế, phí, lệ phí

Vì vậy, sau khi hai bên hoàn thành việc công chứng văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư không có sổ hồng, bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng sẽ thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo đúng quy định của Pháp luật.

Bước 4: Nộp hồ sơ đề nghị chủ đầu tư xác nhận

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật về đất đai. Khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận, bên cạnh các giấy tờ theo quy định trong Luật đất đai, bên đề nghị cấp Giấy chứng nhận phải nộp thêm cho cơ quan cấp Giấy chứng nhận bản chính hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng đã có xác nhận của chủ đầu tư.

Tóm lại, khi thực hiện giao dịch mua bán chung cư khi chưa có sổ hồng, bên nhận và bên chuyển nhượng phải thực hiện các thủ tục như trên thì việc chuyển nhượng mới được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi.

Như vậy bài viết trên đây của Homedy đã giúp bạn nắm được đầy đủ các thủ tục để có thể mua chung cư không có sổ hồng theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại.

Hy vọng đã cung cấp các kiến thức hữu ích dành cho bạn. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc thêm các bài viết về luật mua bán nhà đất quan trọng khác!

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News