Kinh Nghiệm

Mua nhà vi bằng là gì? Kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Mua nhà thông qua vi bằng đang là hình thức được áp dụng khá nhiều hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mua nhà vi bằng là gì và kinh nghiệm mua nhà vi bằng ra sao. Để giúp bạn hiểu rõ những nội dung này, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ ở bài viết dưới đây. Mời bạn theo dõi.

I. Mua nhà vi bằng là gì?

Vi bằng là văn bản ghi lại những sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến. Văn phòng Thừa phát sẽ lập lại theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức để dùng làm chứng cứ, trong xét xử và trong các mối quan hệ pháp lý khác.

Theo quy định, vi bằng chỉ xác nhận có giao dịch chuyển nhượng giữa người mua và người bán, mục đích là làm chứng cứ nếu xảy ra tranh chấp.

Vi bằng không thẩm định được giao dịch mua bán nhà đất có tính pháp lý hay không.

Vậy nên, khi mua nhà đất, nếu bạn được tư vấn rằng ngôi nhà đó được Thừa phát lại công chứng đảm bảo pháp lý thì là lừa đảo, sai pháp luật, bạn không nên mua.

mua nhà vi bằng là gì? kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Mua nhà vi bằng không thẩm định được tính pháp lý của hoạt động mua bán nhà đất

II. Kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Khi thực hiện giao dịch dân sự mua bán nhà đất, việc lập vi bằng thường liên quan đến việc ghi nhận hành vi, sự kiện giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất giữa các bên có thể được thực hiện đối với trường hợp nhà, đất có giấy tờ hợp lệ được pháp luật công nhận.

mua nhà vi bằng là gì? kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Một số kinh nghiệm bạn cần biết về mua nhà qua vi bằng

1. Thủ tục công chứng vi bằng

Để tìm hiểu kỹ hơn về kinh nghiệm mua nhà vi bằng, bạn cần phải hiểu về thủ tục công chứng vi bằng. Có như vậy mới tránh được những rủi ro về mặt pháp lý.

Vi bằng sẽ được tiến hành lập thành 03 bản chính. Gồm có

  • Bản giao người yêu cầu.
  • Bản đăng ký và lưu giữ tại Sở Tư pháp của tỉnh.
  • Bản lưu trữ tại Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của Pháp luật về chế độ lưu trữ đối với văn bản.

Vi bằng là văn có thể đi kèm theo hình ảnh, video, âm thanh. Trong tài liệu đó, Thừa phát lại sẽ mô tả, ghi nhận lại hành vi, sự kiện lập bằng vi bằng do đích thân Thừa phát lại chứng kiến một cách trung thực, khách quan.

Vi bằng sẽ là bằng chứng giúp tránh những rủi ro pháp lý, nếu các bên mua bán đất có phát sinh tranh chấp.

Vi bằng sẽ được coi là hợp lệ khi được tiến hành đăng ký tại Sở Tư Pháp. Thời hạn không quá 02 ngày kể từ ngày nhận được vi bằng. Sở Tư Pháp sẽ vào sổ đăng ký vi bằng Thừa phát lại.

Sở Tư pháp sẽ có quyền từ chối đăng ký nếu thấy việc lập vi bằng không đúng thẩm quyền, không thuộc phạm vi lập vi bằng. Việc từ chối sẽ được thông báo ngay tức thời bằng văn bản cho văn phòng Thừa phát lại.

mua nhà vi bằng là gì? kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Thủ tục công chứng vi bằng theo quy định của pháp luật

2. Đánh giá tính đúng sai của việc mua nhà qua công chứng vi bằng

Theo quy định, Thừa phát lại không được Nhà nước trao quyền công chứng. Do đó, hình thức lập vi bằng công chứng Thừa phát lại là khái niệm trái luật.

Những thuật ngữ như “Vi bằng công chứng Thừa phát lại” hay “Công chứng thừa phát lại” không phải là một thuật ngữ pháp lý.

Đây là một cách dùng từ sai của người bán, nhằm mục đích thuyết phục khách hàng rằng, nhà đất đã có sự đảm bảo về mặt pháp lý.

Những công việc theo quy định của pháp luật đối với Thừa phát lại như sau:

  • Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án, Cơ quan thi hành án
  • Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức, cơ quan
  • Xác minh điều kiện thi hành án theo yêu cầu của đương sự
  • Trực tiếp tổ chức thi hành án, quyết định của Tòa án theo yêu cầu của đương sự. 

mua nhà vi bằng là gì? kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Hình thức lập vi bằng công chứng Thừa phát lại là khái niệm trái luật

III. Những rủi ro khi mua nhà qua vi bằng

Khi mua nhà qua vi bằng, bạn sẽ gặp phải những rủi ro sau:

  • Hạn chế trong việc xây cất, sửa chữa, thế chấp, chuyển nhượng… vì không có giá trị pháp lý, nên người mua sẽ không có quyền sử dụng đối với phần tài sản của mình đã bỏ tiền ra. 
  • Khó khăn trong các thủ tục pháp lý.
  • Có một số trường hợp lập vi bằng chuyển nhượng nhà, đất trong khi đã thế chấp ngân hàng. Hay đã cầm cố, chuyển nhượng cho người khác dẫn tới phát sinh tranh chấp. 

mua nhà vi bằng là gì? kinh nghiệm mua nhà vi bằng

Những rủi ro khi mua nhà qua vi bằng

Trên đây là nội dung bài chia sẻ về kinh nghiệm mua nhà vi bằng. Mong rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về cách thức mua nhà này, có sự cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên mua bán nhà vi bằng hay không.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết, hãy thường xuyên theo dõi thêm nhiều nội dung bài viết hay khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News