Kiêng Kỵ

Mùng một đầu tháng cần kiêng kỵ những điều gì để gặp an lành

Mùng một đầu tháng cần kiêng kỵ những điều gì để gặp an lành

Người xưa có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”. Vì vậy nhiều người cho rằng ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng là một ngày khởi đầu rất quan trọng của tháng mới. Nếu mọi việc trong ngày đầu tháng được thuận lợi thì cả tháng điều gặp may mắn.

Để giúp bạn tăng vận may, đồng thời hóa giải vận xui , những điều xấu,không may mắn trong ngày đầu tháng thì xin mời các bạn hãy cùng Kênh Tử Vi đi tìm hiểu để biết thêm chi tiết nhé

Tại sao lại kiêng kỵ ngày mùng một đầu tháng

Trong quan niệm dân gian, ngày mùng 1 đầu tháng là ngày “Sóc” còn ngày rằm là ngày “Vọng”. Sóc có nghĩa là khởi đầu bắt đầu, còn vọng là xa và rộng do ngày đó mặt trời và mặt trăng ở hai cực xa nhất trong tháng. Người Việt chúng ta coi ngày mùng 1 và ngày rằm là ngày tưởng nhớ tổ tiên, cúng ông bà, cha mẹ. Ngày này mặt trời và mặt trăng thông suốt nhìn rõ nhau soi chiếu vào tận tâm hồn từng cá thể.

Cho nên thần thánh và tổ tiên chúng ta sẽ cảm thông và cảm nhận được những gì con cháu chúng ta đang làm dưới trần gian. Và nếu chúng ta cầu nguyện trong những ngày này thì sẽ cảm ứng được tới quỷ thần, thiên địa, gia đình, tổ tiên, nên sẽ được an lành

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, phàm là việc dân gian các cụ đã dạy thì phải chuẩn. Cho nên có những điều cần kiêng kỵ không được làm trong ngày mùng 1, chúng ta nên tránh là tốt nhất hoặc hạn chế để tránh gặp những điều không may đến với bản thân và gia đình

Những điều cần kiêng kỵ vào ngày mùng một đầu tháng

1.Kiêng không được cắt tóc

Tóc là một bộ phận của cơ thể, nếu đầu tháng cắt mất tóc sẽ gặp những chuyện không tốt lành như tiêu hao tài lộc, kinh doanh thua lỗ và ốm đau, bệnh tật.Người xưa thường nói cái tóc là góc con người, là dấu hiệu của sức khỏe vì vậy nếu cắt tóc đầu tháng bạn sẽ tự “cắt” đi may mắn của mình. Vì vậy không nên cắt tóc đầu tháng, vừa không tốt cho sức khỏe vừa không may mắn.

2.Kiêng không được nhặt tiền rơi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai họa không chừng. Thông thường người ta hay kiêng không nhặt tiền ngoài đường vì tiền đó rất có thể là tiền để cúng ma không thì đó cũng là tiền “mua” may mắn, vì vậy khi nhặt tiền này thì chẳng khác gì bạn đem cái không may mắn vào người cả.

3.Kiêng không xuất tiền của

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị “dông” cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ. Đầu tháng vay hay trả tiền đều được cho là không may mắn vì người cho vay hay người đi trả cho rằng cả tháng mình sẽ phải trả nợ hoặc cho vay. Vì vậy dù có khó khăn hay thiếu thì người ta cũng cố gắng không vay mượn vào những ngày đầu tháng để không bị mất may mắn.

4.Kiêng gặp gái, kiêng người dữ vía

Vào buổi sáng sớm, nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay người vía dữ, khó tính, keo kiệt. Để tránh gặp phải vía dữ, người ta sẽ hẹn với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ khi người này đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

kiêng kỵ, mùng một đầu tháng cần kiêng kỵ những điều gì để gặp an lành

5.Kiêng trả giá, kì kèo

Đối với những người buôn bán, ngày đầu tháng luôn là ngày vô cùng quan trọng. Họ sẽ thắp hương, khấn vái với mong muốn gặp được may mắn trong cả tháng. Ngoài ra, họ cũng đặc biệt chú ý, quan tâm đến người “mở hàng”. Họ rất kiêng những người đã ngã giá định mua nhưng rồi lại không mua nữa. Người buôn bán quan niệm rằng nếu họ gặp những khách hàng như thế thì cả tháng họ sẽ gặp “dông”. Sẽ rất may nếu cả hai người cởi mở, thuận mua vừa bán.

Để xua đuổi sự xúi quẩy này người bán hàng sẽ phải “đốt vía” bằng cách vơ vội nắm rác hay que đóm, tờ giấy… quanh đó rồi châm lửa đốt ngay trước mặt người mua hàng vô duyên đó. Điều này cũng được chú ý ngay cả buổi sáng khi “mở hàng”.

6.Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn. Những ngày này, những người làm kinh doanh hay có quan niệm mê tín một chút sẽ tự kiêng và tránh không có quan hệ nam nữ trong ngày này để mong cả tháng gặp may, tránh đen đủi.

7.Kiêng đi thăm bà đẻ

Đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là “xui”, “Sinh dữ tử lành”, các cụ vẫn kiêng thế.

Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻ thì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đến nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm. Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, làm ăn thất bát, …

Đối với người bình thường: Cũng cho rằng đi thăm bà đẻ khi họ sinh con được đầy tháng thì mới ko bị xui. Đối với những người có bầu: Các cụ cho rằng, nếu bà bầu đi thăm bà đẻ thì con sẽ ganh nhau (em bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu, rồi đến lúc bà bầu đẻ con ra nó sẽ bị Đẹn.

Thực ra, dân gian kiêng đi thăm gái đẻ trong vòng một tháng đầu không hoàn toàn là do mê tín. Trong vòng tháng đầu, cả mẹ lẫn bé đều đang rất bấy bớt, mệt mỏi, cần ngủ nhiều, cần được yên tĩnh và sạch sẽ. Nếu người đến thăm nhiều, ồn ã, bụi bậm sẽ nhiễm vào mẹ và bé, ngay cả nếu như khách bị cảm cúm, bệnh tật, sẽ càng nguy hiểm hơn.

8.Kiêng nói tục chửi bậy, làm điều thất đức

Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi. Người ta cũng tránh nói hay chửi nhau chốn đông người vì không muốn cả tháng gặp đen đủi. Đặc biệt là khi đi chợ cũng hạn chế việc nói nặng lời với nhau.

9.KiГЄng lГ m vб»Ў bГЎt, Д‘Д©a, Д‘б»“ dГ№ng trong nhГ

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.Thậm chí người ta còn liên hệ đến chuyện tình cảm trai gái, nếu có làm vỡ đồ vật thì đó cũng bị xem là điềm báo không hay. Vì vậy thường thường, người ta hạn chế tới mức tối đa việc làm bể hay vỡ vật dụng gia đình.

10.Kiêng nói điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.Người ta cho rằng nếu nói tới điều rủi ro trong ngày này sẽ khiến điều đó vận vào mình chính vì vậy tốt nhất là không nói đến những chuyện không vui, chuyện xấu.

11.Kiêng soi gương vào buổi tối

Tối mùng 1 đầu tháng, bạn không nên soi gương để tránh điều xui xẻo. Những người già thường nói ban đêm không được soi gương, thậm chí còn có một câu chuyện kinh dị kể về truyền thuyết này. Truyện kể rằng một gia đình nọ có 2 anh em trai, hai người lần lượt lấy vợ, chị dâu cả ghen tị với em dâu xinh đẹp hơn mình, hơn nữa ngày nào cũng chải đầu vấn tóc rất đẹp, liền lén theo dõi, kết quả phát hiện đêm đêm, cô em dâu thường ngồi trước chiếc gương đồng, xõa tóc ra chải dưới ánh đèn mờ ảo.

Chị dâu cả nhìn vào trong gương, sợ quá ngất đi. Từ đó, có truyền thuyết cho rằng những người nửa đêm ngồi trước gương chải tóc đều là quỷ.Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, vẫn không có ít người thường xuyên soi gương, trang điểm ban đêm, hoặc là thoa kem dưỡng da, xem tình trạng làn da của mình như thế nào. Vậy tại sao người xưa thường truyền tai nhau không nên soi gương vào ban đêm? Liên quan đến vấn đề này, có nhiều giả thuyết được đưa ra:

Mỗi người đều có ba hồn bảy vía, buổi tối lại là thời gian âm thịnh dương suy, quỷ khí tăng cường, nếu soi gương thì sẽ có thể nhìn thấy những hình ảnh rất khủng khiếp, đáng sợ. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu soi và tấm gương bị nứt vỡ thì người soi sẽ bị hút vào trong gương. Truyền thuyết còn nói rằng nếu soi vào gương vỡ mà thấy mắt trên khuôn mặt thứ 13 nhắm lại thì người đó sẽ nhanh chóng mất mạng, quả thật là rất đáng sợ.

Từ góc nhìn văn hóa cổ đại, phụ nữ hay soi gương ban đêm thường là những người không đứng đắn, khó giữ đạo làm vợ. Ban đêm mà còn trang điểm chải chuốt, không phải là có tình nhân bên ngoài thì cũng là người phụ nữ không đứng đắn, chải đầu trang điểm đều là những việc nên làm vào ban ngày.

Hai giờ đêm không được soi gương, nếu không sẽ nhìn thấy cái bóng thứ hai. Ban đêm nếu nhìn chằm chằm vào gương thì bạn sẽ phát hiện trông mình rất xa lạ. Giống như khi ta nhìn chăm chú vào một chữ gì đó thì bỗng nhận ra dường như mình lại không biết đó là chữ gì. Đó là vì bình thường trong bạn có hai con người cùng tồn tại, chỉ khi rơi vào trạng thái tâm thần phân liệt thì người khác mới phát hiện một “bạn” nữa đang tồn tại

12.Kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, mực, cá mè

Các món như thịt chó, vịt, mực, xôi trắng, cá mè bạn nên kiêng ăn từ mùng 1 tới mùng 10. Đầu tháng ăn mấy món nay, cả tháng sẽ xui xẻo, mất của, hãm tài…Thịt chó, thịt vịt ăn tanh ăn mực thì đen như mực, xôi trắng thì cả tháng chẳng làm được gì. Cá mè tanh nên người ta cũng không ăn cá vào những ngày đầu tháng để không găp xui xẻo.

13.Kiêng cho lửa, cho nước trong ngày mùng 1

Ngày mùng 1, người ta tuyệt đối kiêng kỵ việc đi xin lửa hoặc người khác đến xin lửa nhà mình. Bởi trong văn hóa dân gian, lửa tượng trưng cho điềm tốt, điều may mắn, vận đỏ. Vì thế đem điềm tốt đi cho người khác trong ngay mùng 1 thì cả tháng trong nhà sẽ gặp những điều không may, làm ăn thua lỗ, ra đường gặp tai bay vạ gió. Tương tự, nước được ví như nguồn tài lộc, dân gian đã có câu chúc “tiền vào như nước” vì thế ngày đầu tháng mà đem nước đi cho thì coi như mất lộc.

14.Kiêng mặc quần áo màu trắng hoặc đen

Theo quan niệm xưa, màu đen và màu trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Vì vậy tránh mặc những đồ màu này, thay vào đó là mặc đồ màu đỏ xanh, vàng, hồng, hoa văn sặc sỡ… tạo sự vui tươi, phấn khởi trong ngày mùng 1 đầu tháng. Vào những ngày này, người ta thường mặc những bộ đồ thoải mái, lịch sự phù hợp với tính chất công việc. Đặc biệt với những người làm việc công sở thì việc mặc gì ngày đầu tháng được họ đặc biệt quan tâm.

15.Kiêng đi chơi đêm ngày mùng 1

Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm vào ngày này, nếu không sẽ dễ gặp điều không may. Mùng 1 theo quan niệm là ngày những linh hồn đi lại nhiều nếu đi đường ban đêm bạn sẽ bị họ theo về nhà. Dù chỉ là quan niệm từ xa xưa không được kiểm chứng nhưng cho đến ngày nay, người ta vẫn tin rằng tốt nhất không nên đi đêm những hôm mùng 1 đầu tháng để tránh gặp vận xui.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News