Điểm Đẹp

Mượn tuổi làm nhà có tốt không? Chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà

Ngày nay, mượn tuổi làm nhà đã không còn xa lạ. Bài viết sau, chúng mình sẽ trả lời: Mượn tuổi làm nhà có tốt không? Chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà?

Để thực hiện quy trình mượn tuổi làm nhà liệu có phức tạp và cần những thủ tục nào? Cùng chúng mình tham khảo các thủ tục khi mượn tuổi làm nhà và những lưu ý khi mượn tuổi làm nhà qua bài viết sau nhé!

1. Mượn tuổi làm nhà có tốt không?

Khái niệm mượn tuổi làm nhà: Là vấn đề quan trọng khi xây nhà, góp phần mang lại may mắn và hạn chế những xui xẻo, vận hạn sau khi xây nhà.

Việc làm nhà lấy tuổi của mình để làm lễ động thổ, đào móng, cất nóc cần tránh trúng vào hạn Kim Lâu. Vì vậy, trong trường hợp này cần mượn tuổi làm nhà để hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy đến với bản thân và gia đình. Theo đó, người được mượn tuổi sẽ chịu trách nhiệm trước Thổ công và Thổ địa thuộc mảnh đất xây nhà về ngôi nhà sắp xây.

mượn tuổi làm nhà có tốt không? chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà
Nên tính tuổi của gia chủ và người cho mượn tuổi phù hợp

Cách tính tuổi Kim Lâu

Cách tính tuổi mượn làm nhà khi gia chủ có hạn Kim Lâu:

Kim Lâu Thân: Tuổi mụ chia 9 dư 1 (Ảnh hưởng gia chủ).

Kim Lâu Thê: Tuổi mụ chia 9 dư 3 (Ảnh hưởng đến vợ).

Kim Lâu Tử: Tuổi mụ chia 9 dư 6 (Ảnh hưởng đến con).

Kim Lâu Lục Súc: Tuổi mụ chia 9 dư 8 (Ảnh hưởng đến vật nuôi).

Tất cả các trường hợp trên đều không tốt.

Cách tính tuổi mụ

Tuổi mụ = Năm xây nhà-năm sinh+1.

Các tuổi phạm trúng năm Kim Lâu là: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 30, 33, 35, 37, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75.

Hạn tam tai của 12 con giáp (3 năm liên tiếp gặp nạn)

Các tuổi Tỵ, Dậu, Sửu: Hạn tam tai những năm Tý, Hợi, Sửu.

Các tuổi Hợi, Mão, Mùi: Hạn tam tai những năm Ngọ, Mùi, Tỵ.

Các tuổi Dần, Tuất, Ngọ: Hạn tam tai những năm Dậu, Thân, Tuất.

Các tuổi Thân, Thìn, Tý: Hạn tam tai những năm Mão, Dần, Thìn.

Hạn hoang ốc

Những tuổi sau đây trúng vào năm hoang ốc: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 72, 74, 75.

Thông thường, trong trường hợp xây dựng một công trình hoàn toàn mới thì mượn tuổi mới có ý nghĩa, còn việc sửa chữa, tân trang hay thêm một vài phòng và không đả động đến đất đai thì có thể để sang năm khác mà không nhất thiết phải mượn tuổi để tránh gặp điều không may.

2. Người cho mượn tuổi làm nhà có bị đen không?

mượn tuổi làm nhà có tốt không? chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà
Cả hai bên đều sẽ nhận được may mắn

Việc mượn tuổi làm nhà hoàn toàn không ảnh hưởng đến lợi ích của cả hai bên, điều này đơn giản chỉ là mong muốn của gia chủ về việc tránh các điềm xui và xung khắc khi làm nhà. Ngoài ra, khi cho người khác mượn tuổi trong năm hạn của gia chủ thì việc này sẽ giúp người cho mượn tuổi gặp được may mắn trong cuộc sống, gia chủ cũng được yên tâm làm nhà mà không lo vận xui hay điềm gở.

3. Hướng dẫn cách mượn tuổi làm nhà

mượn tuổi làm nhà có tốt không? chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà
Người cho mượn tuổi không nên cho mượn tuổi tiếp khi gia chủ cũ vẫn chưa hoàn thành nhà

Những lưu ý khi mượn tuổi làm nhà:

4. Hướng dẫn thủ tục mượn tuổi làm nhà

Sau đây chúng ta sẽ cùng tham khảo những thủ tục mượn tuổi làm nhà.

Cách thức mượn tuổi làm nhà

mượn tuổi làm nhà có tốt không? chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà
Lễ cúng động thổ

Đầu tiên, người cho mượn tuổi cùng gia chủ sẽ làm một tờ giấy mượn tuổi làm nhà tượng trưng để dâng lên thần linh. Đối với những buổi lễ quan trong khi làm nhà như động thổ, cất nóc, đào móng, đổ mái thì người cho mượn tuổi sẽ đóng vai chủ nhà và làm các lễ khấn vái.

Trong trường hợp làm lễ động thổ thì 5-7 ngày sau, người cho mượn tuổi sẽ đích thân cuốc từ 5 đến 7 cái để lấy hướng đẹp làm nhà.

Trong khi làm lễ, gia chủ nên tránh mặt và đợi đến khi ngôi nhà được hoàn thiện thì gia chủ phải đi xem ngày nhập trạch để làm thủ tục chuộc nhà.

Khi làm lễ mượn tuổi làm nhà cần thực hiện theo thứ tự sau:

Đồ lễ cúng động thổ gồm: Mâm ngũ quả, nhang đèn, hoa tươi, xôi, 1 con tôm luộc, 1 miếng thịt luộc, 1 trứng vịt luộc, giấy vàng mã, 3 miếng trầu cau, 3 hũ nhỏ (muối, gạo, nước), đĩa muối, gạo.

Sau khi cúng mượn tuổi xây nhà xong, người cho mượn tuổi lúc này đóng vai trò gia chủ sẽ đốt vàng bạc và rải đĩa gạo muối ra, tiến hành động thổ. Đồng thời, mang 3 hũ gạo, muối, nước đến cúng Táo quân.

Bài văn khấn mượn tuổi làm nhà

mượn tuổi làm nhà có tốt không? chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà
Thực hiện sửa soạn trước khi gia chủ khấn

Dưới đây là bài văn khấn sẽ được đọc trong khi nghi lễ được tiến hành. Cụ thể là nghi lễ mở móng nhà và khấn ở lễ động thổ:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Quan Đương niên.

– Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con /à:……

Ngụ tại:………

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thị đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

5. Thủ tục mượn tuổi làm nhà khi nhập trạch chuộc nhà

mượn tuổi làm nhà có tốt không? chi tiết thủ tục mượn tuổi xây nhà
Thủ tục lễ nhập trạch

Trước khi tiến hành các bước để nhập trạch khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các đồ vật như: Chăn nệm, gương soi, gạo, bát nhang của tổ tiên, nước và bếp lửa đang cháy từ nhà cũ.

Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Người vợ cầm gương soi và là người đầu tiên bước vào nhà. Tiếp theo, gia chủ cầm bát nhang của tổ tiên theo sau, các con lần lượt cầm bếp lửa đang cháy, gạo, chăn nệm đi cùng. Trong trường hợp nhà không có đàn ông thì người vợ cần bưng bát nhang của tổ tiên và các con tương tự, cầm theo chăn nệm, gạo,… theo sau.

Bước 2: Khi giờ hoàng đạo đến, gia chủ mang trang sức và tiền bạc những đồ vật quý giá vào tủ.

Bước 3: Lần lượt chuyển các đồ vật vào nhà, theo thứ tự, xếp gọn gàng, sau đó tiến hành làm lễ dâng hương.

Bước 4: Cuối cùng, sau khi đã đem hết đồ vật vào thì nên sắp xếp gọn gàng lại. Lưu ý, phụ nữ mang thai hay những người tuổi Dần không nên phụ giúp chủ nhà dọn đồ đạc.

Trong khi làm lễ thì người cho mượn tuổi vẫn sẽ đóng vai trò gia chủ để dâng hương đến thần linh, báo cáo về việc đã hoàn thành ngôi nhà. Cuối cùng, gia chủ và người cho mượn tuổi sẽ làm giấy mua bán nhà mang tính tượng trưng với giá cao hơn thực tế để dâng đến thần linh.

6. Mượn tuổi làm nhà năm 2021

Theo các chuyên gia về phong thủy thì trong năm Tân Sửu 2021, tuổi đẹp nhất để làm nhà là những người sinh năm sau: 1991 – Tân Mùi, 1988 – Mậu Thìn; 1982 – Nhâm Tuất; 1979 – Kỷ Mùi; 1970 – Canh Tuất; 1964 – Giáp Thìn; 1963 – Quý Mão; 1955 – Ất Mùi; 1954 – Giáp Ngọ; 1952 – Nhâm Thìn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News