Sức Khoẻ

Nam giới có được dùng tam thất?

SKĐS- Tam thất là vị thuốc bổ máu, đặc biệt được sử dụng cho chị em phụ nữ sau sinh bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, không vì thế mà nghĩ rằng tam thất không phù hợp với nam giới.

1. Tam thất có lợi cho sức khỏe thế nào?

Loại thảo mộc có tên gọi tam thất là do cây có ba cuống lá với bảy lá chét. Theo y học cổ truyền, rễ củ tam thất (thành phần được sử dụng làm dược liệu) có vị ngọt đắng, tính ấm vào kinh can, vị. Dược liệu được thu hái ở những cây từ 3- 5 năm tuổi trở lên, vào cuối hè, đầu thu. Tam thất có tác dụng với các bệnh lý:

1.1 Giảm nhẹ các bệnh lý tim mạch

Một trong những lợi ích của tam thất là có thể có hiệu quả như nitroglycerin (thuốc giãn mạch) trong điều trị bệnh động mạch vành. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, tam thất thường được sử dụng như một phương pháp thay thế cho thuốc giãn mạch này khi người bệnh gặp phải phản ứng phụ nặng nề trong quá trình dùng nitroglycerin như chóng mặt, nhức đầu và nhịp tim nhanh.

Ngoài ra, tam thất cũng được dùng cho những người bị kháng nitrat, nhóm thuốc dùng trong phòng ngừa và điều trị đau thắt ngực.

1.2 Ngăn ngừa tổn thương não do xuất huyết nội sọ

Tam thất chứa các hợp chất hoạt tính được gọi là saponin, có tác dụng chống ung thư, chống viêm, chống vi khuẩn, giảm cholesterol và điều hòa miễn dịch.

Ngoài ra, chiết xuất tam thất còn có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng bầm tím ở não (tụ máu) hoặc sưng tấy (phù nề) ở những người bị chảy máu não.

1.3 Giảm đau hiệu quả

Tam thất có thể được sử dụng để làm giảm tất cả các loại đau đớn về thể chất do khí huyết ngưng trệ bằng cách làm sạch cục máu đông, tăng lưu lượng máu, giảm viêm và sung tấy.

nam giới có được dùng tam thất?

Tam thất có nhiều lợi ích sức khỏe với cả nam và nữ giới.

1.4 Thúc đẩy việc chữa lành vết thương và vết cắt

Các ghi chép về sự kết hợp của y học cổ truyền Trung Quốc và phương Tây đã ghi lại cách sử dụng tam thất trong việc điều trị các chứng chảy máu khác nhau, bổ sung máu và tăng cường sinh lực.

Ngoài ra, sử dụng tam thất còn có tác dụng loại bỏ mô hoại tử và kích thích hình thành mô mới tại vùng vết thương.

1.5 Hỗ trợ hồi phục sau sinh cho phụ nữ

Tam thất có tác dụng vào phần âm huyết để cầm máu, tiêu máu cục và bổ máu nên rất tốt cho chị em phụ nữ sau sinh bị mất máu nhiều, giúp chị em nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

2. Nam giới có nên dùng tam thất không?

Thực tế cho thấy, tam thất thường được ưu tiên dùng cho phụ nữ. Tuy nhiên, theo TS. Đoàn Văn Minh, Đại học Y dược Huế, không có sự phân biệt về tác dụng hay giới hạn của việc dùng tam thất với nữ giới hay nam giới. Do đó, nam giới hoàn toàn có thể sử dụng tam thất như các trường hợp khác và đạt được những lợi ích về sức khỏe nếu biết cách dùng đúng, đủ.

Mặc dù có thông tin cho rằng nam giới dùng tam thất có thể gây yếu sinh lý nhưng đây là thông tin hoàn toàn không có cơ sở khoa học, không nên tin theo.

Tuy nhiên, theo TS. Đoàn Văn Minh, vẫn có một số trường hợp như người bị cảm mạo, phụ nữ có thai, người mẫn cảm với tam thất, trẻ vị thành niên, phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, người bệnh đang dùng thuốc chống đông máu… không nên dùng tam thất.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News