Dinh Dưỡng

Nấm hải sản – hương vị đặc trưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm hải sản là loại nấm phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của gia đình Việt. Ngoài ra loại nấm này còn có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon.

Tuy nhiên bạn có biết chính xác những lợi ích sức khỏe mà loại nấm này mang đến cho chúng ta là gì không? Bài viết này sẽ là giải đáp dành cho bạn.

Nhận biết nấm hải sản

Nấm hải sản (nấm shimeji) ở Việt Nam còn được gọi với cái tên nấm bạch tuyết. Đặc điểm của nấm này là thân dài có mũ hình cầu nhỏ màu trắng hoặc nâu xám, tùy loại mà mũ nấm có vân hoặc trơn nhẵn. Nấm thường mọc thành chùm dài từ 4-8cm. Chân nấm màu nâu hoặc trắng. Thân nấm dày, nấm tươi khi ăn sống có vị nhẫn, khi nấu chín nấm sẽ có độ dai xốp, giòn ngọt, không còn vị đắng vốn có.

Loại nấm này có nguồn gốc từ Trung Quốc, tuy nhiên hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm mua nấm hải sản ở bất kì khu chợ hay siêu thị nào ở Việt Nam, vì giống nấm này đã và đang được nuôi trồng tại nhiều quốc gia. Hương vị thơm ngon và giàu dinh dưỡng, giống nấm này có thể dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon như canh, xào, nấu súp, cháo…

nấm hải sản – hương vị đặc trưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hai loại phổ biến nhất của nấm hải sản

Giá trị dinh dưỡng có trong nấm hải sản

Nấm hải sản là loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao, trong 100g nấm có chứa:

  • Carbohydrate: 50,10 g
  • Chất đạm: 33,89 g
  • Chất xơ: 13,20 g
  • Kali: 1575 mg
  • Phốt pho: 568 mg
  • Canxi: 98 mg
  • Sắt: 18 mg
  • Kẽm: 5 mg

nấm hải sản – hương vị đặc trưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Món nấm dễ ăn và dễ kết hợp với các thực phẩm khác

Lợi ích của nấm hải sản đối với sức khỏe chúng ta

Ngoài giá trị ẩm thực, nấm hải sản còn mang dược tính vì loại nấm này được biết đến với giá trị chữa bệnh cao như đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch, chống khối u, chống xơ vữa động mạch, hạ huyết áp, chống lão hóa và giảm cholesterol:

Nấm hải sản giúp kiểm soát tốt cholesterol

Nấm bạch tuyết chứa chất xơ giúp tăng cường sự bài tiết của axit mật và giảm phản ứng insulin. Do đó, các chiết xuất từ nấm không chỉ làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong huyết thanh mà còn làm giảm hình thành tổn thương xơ vữa động mạch so với các loại nấm khác.

Ngăn ngừa nhiễm ký sinh trùng

Nấm hải sản chứa các enzym protease có tác dụng diệt vi khuẩn trên nấm Panagrellus redivivus và ấu trùng lây nhiễm ảnh hưởng đến thực vật, động vật và con người, vì thế loại nấm này có thể bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Chất kháng ung thư tự nhiên

Nấm hải sản rất giàu glycoprotein (HM-3A), marmorin, beta- (1-3) -glucan, hypsiziprenol và hypsin. Các hợp chất này ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư khác nhau như bệnh bạch cầu, ung thư gan, ung thư vú, sarcoma, tế bào ung thư biểu mô phổi. Vì vậy, loại nấm này là một nguồn chất chống ung thư tự nhiên tiềm năng, tuy nhiên điều này vẫn nên cần nhiều nghiên cứu thêm.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Nấm bạch tuyết có chứa chất oligopeptide có thể hữu ích trong việc hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ ở những người bị tăng huyết áp.

Đặc tính kháng viêm

Trong loại nấm này giàu polysaccharide, hợp chất phenolic và flavonoid. Do đó ức chế các cytokine gây viêm và bảo vệ cơ thể trước việc bị mất cân bằng oxy hóa. Do đó, nấm hải sản có thể hữu ích để điều chỉnh các phản ứng viêm và hoạt động như một loại thuốc tự nhiên chống suy phổi trong tương lai

Giàu chất chống oxy hóa

Phenol, steroid, flavonoid và axit ascorbic là các chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nấm là những thành phần hoạt tính sinh học có tác dụng ngăn ngừa bệnh có nguồn gốc từ việc mất cân bằng oxy hóa.

Giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và cân nặng

Loại nấm này chứa hypsiziprenol, hypsin, polysaccharides và polyphenol, các hoạt chất này giúp giảm sự tích tụ chất béo bằng cách kích hoạt các gen liên quan đến béo phì chịu trách nhiệm về quá trình oxy hóa và phân giải lipid. Ngoài ra việc này không ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của cơ thể. Hơn nữa, việc tiêu thụ loại nấm này làm giảm insulin huyết tương lúc đói và glucose huyết tương, điều chỉnh chỉ số đường huyết và tăng hàm lượng chất chống oxy hóa, do đó điều chỉnh cả béo phì và kháng insulin.

>>> Xêm thêm: Nấm mối sống trong môi trường đặc biệt nên cũng lắm dưỡng chất

nấm hải sản – hương vị đặc trưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm bạch tuyết mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách lựa chọn và bảo quản nấm hải sản

Chưa có kết quả nghiên cứu nào cho thấy nấm hải sản gây ra tác dụng phụ cho con người. Vì thế bất kì ai không bị dị ứng với nấm đều có thể sử dụng loại nấm này.

Khi chọn nấm tươi bạn lưu ý chọn những cây nấm không bị dập úng, đứt gãy, cuống nấm còn chắc chắn, nấm còn mùi thơm đặc trưng. Nấm có một lớp tơ mỏng bọc trên mũ nấm là nấm non. Đồng thời bạn cũng nên chọn những thân nấm có màu sắc đồng nhất. Đối với nấm khô, bạn nên chọn loại thân nấm còn chắc chắn, không đứt gãy và quan trọng nhất nên xem kỹ nấm có bị mốc trắng hay không.

Bảo quản nấm tươi bạn nên cho nấm vào bọc trong màng thực phẩm, phương pháp này bạn có thể giữ nấm tươi trong tủ lạnh 3-5 ngày. Trong trường hợp chưa cần sử dụng ngay, bạn có thể ngâm nấm tươi trong nước và để trong ngăn mát tủ lạnh, nấm sẽ không mất quá nhiều chất dinh dưỡng. Nếu cần sử dụng trong ngày bạn có thể đặt nấm ở nơi thoáng mát, không cần bọc lại, cách này có thể giữ nấm tươi trong 8-12 tiếng. Đối với nấm khô bạn chỉ cần giữ trong túi kín, bảo quản nơi khô ráo, thoáng khí để tránh ẩm mốc, chỉ lấy ra một lượng vừa đủ mỗi khi sử dụng.

nấm hải sản – hương vị đặc trưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm hải sản khô

Với nấm hải sản bạn có thể chế biến nhiều món ngon để đổi vị bữa ăn cho gia đình. Thế nên việc lựa chọn và bảo quản để nấm không bị mất dưỡng chất cũng rất quan trọng. Hy vọng những thông tin về loại nấm này có thể giúp ích cho kiến thức dinh dưỡng của bạn. Ngoài ra, để cơ thể khỏe mạnh, sức khỏe dẻo dai, dinh dưỡng không phải là yếu tố duy nhất, việc luyện tập hằng ngày cũng quan trọng không kém. Vì vậy, hãy sắp xếp thời gian để tập luyện tăng cường sức khỏe nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News