Nhà Đất

 “Nằm lòng” 7 điều này sinh viên đi thuê nhà trọ không lo bị hớ

Do chưa có kinh nghiệm tìm và thuê nhà trọ, nhiều tân sinh viên và thậm chí là sinh viên năm cuối vẫn chưa thể tìm cho mình một chỗ ở phù hợp. Sau đây là một số lưu ý khi tìm phòng trọ cho sinh viên, Homedy mong rằng sẽ hữu ích đối với các bạn!

1. Xác định khu vực ở và giá thuê phòng trọ sinh viên

Ai cũng mong muốn được ở trong hoặc gần trung tâm thành phố hay nhà phố, nhưng điều này còn phải phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn vì giá thuê ở những nơi này khá đắt đỏ. Do đó, khi tìm phòng trọ sinh viên hãy xác định rõ mức giá thuê nhà trong khả năng tài chính của bản thân.

Thông thường, chủ nhà trọ sẽ yêu cầu bạn đặt cọc số tiền là nửa tháng thuê đối với phòng trọ nhỏ, cọc 1-2 tháng đối với phòng trọ mới và khang trang. Theo kinh nghiệm từ BĐS Homedy, sinh viên thuê nhà nên cân nhắc kĩ trước khi lựa chọn ở những nơi yêu cầu đặt cọc tiền nhà theo tháng. Bởi, hầu hết sinh viên thuê trọ đều là người ngoại tỉnh, cũng chưa nắm rõ phòng trọ của mình sẽ như thế nào, khi ở hết một tháng nếu muốn chuyển thì rất khó và có thể phải mất trắng số tiền đã đặt cọc. Với sinh viên mức tiền đó không hề nhỏ, do vậy hãy tìm hiểu thông tin từ những người trọ đến trước khi nhận lời đến làm hợp đồng.

 “nằm lòng” 7 điều này sinh viên đi thuê nhà trọ không lo bị hớ

Cần chú ý đến khu vực nơi bạn định thuê trọ để thuận tiện cho việc học tập

Tiếp theo, sinh viên thuê nhà cần chú ý đến khu vực nơi bạn dự định ở. Hãy lựa chọn những vị trí thuận tiện cho việc học tập cũng như nhu cầu đi lại, làm việc của bạn nhất. Tuy một số khu vực có thể thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe nhưng bạn hoàn toàn có thể khắc phục điều này bằng cách đi xe bus, hoặc chủ động thời gian đi sớm về muộn một chút, tìm các tuyến đường dễ lưu thông…

Bên cạnh đó, cũng hãy quan tâm tìm hiểu xem khu vực này có thường bị ngập khi trời mưa không. Những khu vực bạn cảm nhận thấy nó trũng, thấp thì nên bỏ qua vì khi trời mưa to rất dễ thấy cảnh lội nước lõm bõm trước khi vào nhà. Khi đi xem nhà, hãy tranh thủ hỏi han những người xung quanh về vấn đề trật tự an ninh của khu phố và để ý một chút về cuộc sống sinh hoạt của hàng xóm. Nếu bạn ở trong ngõ, hẻm thì vấn đề này rất đáng lưu ý. Không nên tìm những nhà trọ quá xa, quá hẻo lánh và nên hạn chế ở những nơi có nhiều tệ nạn như bài bạc, cá độ, nhiều quán karaoke tụ tập, quán bia rượu tụ tập…

2. Nên thuê nhà trọ gần trường học

Việc thuê phòng trọ gần trường học mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn. Bạn nên tìm phòng trọ cách trường học từ 1-2 km để thuận tiện đi lại, đồng thời giúp bạn tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí di chuyển.

Bên cạnh đó, việc trọ gần trường học còn giúp bạn dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa hay lên thư viện ôn tập vào những ngày nghỉ. Đồng thời còn giúp bạn tránh được cảnh tắc đường, chen chúc trên những chuyến xe bus chật chội giờ cao điểm và hạn chế việc bạn đi học muộn.

Hiện nay, xung quanh hầu hết các trường học đều có ký túc xá cũng như các khu trọ của người dân nên không khó để bạn có thể tìm được phòng trọ với yêu cầu trên. Tuy nhiên, giá cả phòng trọ tại những khu vực này lại là một yếu tố quan trọng bạn nên xem xét.

3. Kinh nghiệm tránh lừa đảo khi thuê nhà trọ

Khi đi thuê nhà trọ phòng trọ, ngoài tìm hiểu trên mạng, sinh viên cần đến tận nơi để kiểm tra nhà trọ – phòng trọ. Khi sinh viên “giao tiền” của mình cho phía cho thuê nhà trọ – phòng trọ, cần chú ý những điều sau:

  • Kiểm tra nhà trọ – phòng trọ: nhà vệ sinh, cửa sổ, cửa ra vào, điện, nước, bãi giữ xe ở đâu,… kiểm tra xem mọi thứ có ổn và an toàn không?
  • Trao đổi thông tin với bên cho thuê nhà trọ – phòng trọ
  • Chủ nhà trọ – phòng trọ là ai?
  • Giờ giấc ra vào
  • Các trang thiết bị trong nhà hư thì bên thuê hay bên bán chịu trách nhiệm bỏ phí để sửa chữa?
  • Hỏi về những phí cơ bản (tiền thuê nhà mỗi tháng, tiền điện, tiền nước, tiền internet, tiền rác, tiền giữ xe, tiền đặt cọc),
  • Ngoài những phí cơ bản còn có bất kỳ khoản phí nào khác nữa hay không?
  • Có đồng hồ điện nước riêng hay không?
  • Giấy đặt cọc giữ phòng phải ghi đầy đủ, chi tiết, rõ ràng các thông tin mức phí, giá cả để tới ngày ký hợp đồng làm bằng chứng. Trên giấy đặt cọc giữ chỗ phải có đầy đủ chữ ký của cả hai bên. Tiền đặt cọc chỉ đưa 50% giá bên nhà trọ đưa ra.
  • Cuối cùng là ngày ký hợp đồng thuê trọ. Sinh viên phải đọc kĩ hợp đồng để xem hợp đồng có rõ ràng ngày tháng và các điều khoản hay không, đầy đủ thông tin chưa, có quy định bồi thường gì trong hợp đồng hay không? Tránh “tiền mất tật mang”.

 “nằm lòng” 7 điều này sinh viên đi thuê nhà trọ không lo bị hớ

Đọc kĩ hợp đồng để xem hợp đồng có rõ ràng ngày tháng và các điều khoản hay không? – Ảnh minh họa

Ngoài ra, các bạn sinh viên nên tìm sự hỗ trợ từ các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên; phòng hỗ trợ sinh viên trong trường đại học. Các trung tâm hỗ trợ sinh viên sẽ cung cấp cho bạn những địa chỉ nhà trọ – phòng trọ uy tín. Đồng thời các nhóm công tác xã hội, phòng hỗ trợ sinh viên trong trường đại học cũng có các hoạt động giúp sinh viên tìm các nhà trọ gần trường đáng tin cậy.

4. Các nguồn tìm nhà trọ tốt

Nhờ bạn bè, người thân: Cách này được xem là hiệu quả nhất, hãy đăng lên trang cá nhân trình bày mong muốn của bạn về khu vực cần tìm phòng trọ, hỏi thử xem có ai am hiểu về khu vực đó không? Nếu có người biết, họ sẽ tư vấn khu vực đó có an ninh hay không ? Chủ thế nào ? Giá có đắt hơn so với bên ngoài ? Hoặc có Bạn nào cũng đang có nhu cầu ở ghép thì sẽ giới thiệu cho Bạn.

Đối với các bạn tân sinh viên khi không có người quen thì hãy chủ động vào các group tìm phòng trọ trên Facebook hoặc các trang mua bán nhà đất. Trước hết là ở trường của mình sau đó mới đến các group cộng đồng. Hãy đăng lên các group tìm sự trợ giúp, đang cần tìm phòng ở đâu, giá thế nào… Các anh chị khóa trên rất nhiệt tình sẽ giới thiệu cho bạn. Nếu tin đăng bị trôi thì lâu lâu vào comment vài chấm để bài viết trồi lên lại nhé. Hãy kiên trì vì cách này rất hiệu quả và đáng tin cậy.

5. Chất lượng phòng trọ

Không gian nơi ở một phần phụ thuộc vào số người ở và đồ đạc đi kèm, hãy nhắm chừng diện tích phòng để ở thoải mái, không nên chật quá sẽ khiến mọi sinh hoạt bất tiện, hoặc quá rộng sẽ làm lãng phí tiền trọ của bạn. Bạn cần lưu ý về độ nóng của phòng trong mùa khô ở miền Nam, và mùa hè ở miền Bắc nhé. Cũng rất cần được quan tâm đó là khu vực vệ sinh. Nhà vệ sinh phải an toàn, kín đáo và sạch sẽ, hạn chế sử dụng chung với 4 người trở lên vì như thế sẽ vô cùng bất tiện cho sinh hoạt của bạn sau này.

 “nằm lòng” 7 điều này sinh viên đi thuê nhà trọ không lo bị hớ

Nên kiểm tra kỹ chất lượng phòng trọ trước khi thuê

Khi thuê phòng bạn sẽ gặp 2 trường hợp: Ở cùng chủ nhà hoặc không.

– Thường người thuê phòng trọ có xu hướng không muốn ở cùng chủ nhà để có thể thoải mái giờ giấc, tự do sinh hoạt. Vậy thì trước khi quyết định thuê phòng trọ riêng biệt, bạn nên kiểm tra kỹ các thiết bị điện, ống nước cũng như các đồ vật có sẵn trong nhà xem có hư hỏng gì không trước khi bạn nhận phòng thuê để yêu cầu chủ nhà sửa lại và để tránh việc bạn chịu những chi phí hao tổn không phải do mình.

– Nếu ở cùng chủ, bạn nên chọn chủ nhà có giờ giấc sinh hoạt phù hợp với mình, không quá xét nét đến cuộc sống riêng của bạn. Không dễ để biết chủ nhà có “hợp” với bạn hay không, nhưng hãy để ý qua những lần bạn tiếp xúc, trò chuyện khi đến xem nhà. Bạn có thể hỏi thêm thông tin như: “Tôi có thể dẫn bạn về chơi không?”; “Tôi về khuya quá có ảnh hưởng gì không?”… Và yêu cầu có chìa khóa cổng và phòng riêng.

Ngoài ra, nơi ở cần có đủ chỗ để bạn cất xe bên trong hoặc chỗ giữ xe an toàn gần đó. Bạn cũng cần nhờ chủ nhà hoặc hỏi thông tin về việc đăng ký tạm trú, tạm vắng tại nơi bạn ở nhé.

6. Kiểm tra những thông tin trong hợp đồng

Thông thường khi thuê nhà trọ, rất ít người làm hợp đồng. Nhưng làm như vậy sẽ không chắc chắn được quyền lợi cho người thuê, bởi vì chủ nhà có thể đưa ra quyết định “bất chợt” làm cho người thuê không giải quyết kịp. Bạn cũng nên đề cập đến vấn đề đặt cọc tiền thuê phòng trọ trong hợp đồng, trường hợp chuyển nhà trước thời gian quy định thì quy định về số tiền cọc như thế nào? Và thời gian trả tiền phòng là mỗi tháng hay đóng 1 lúc 3 tháng. Tiền phát sinh phí Internet, điện nước,… như thế nào cũng phải ghi cụ thể vào hợp đồng.

Số tiền đặt cọc mặc dù ở mỗi nơi mỗi khác, nhưng thông thường số tiền đặt cọc chỉ 1-2 tháng, nếu gặp những trường hợp đặt cọc quá cao các bạn cũng phải lưu ý. Trước khi vào phòng các bạn cũng nên kiểm tra hiện trạng của những cơ sở vật chất bên trong để đến khi chuyển đi không bị ép đền oan. Vào tháng đầu tiên khi chuyển vào các bạn cần kiểm tra số trên đồng hồ điện và nước, để tránh trường hợp trả tiền điện nước cho người xài trước đó.

7. Điện, nước của phòng trọ

Khi thuê phòng bạn nên hỏi chủ nhà xem giá tiền điện, nước, phí ở đó như thế nào. Nếu sử dụng nước theo khối yêu cầu cần có đồng hồ để tính. Tùy vào từng khu vực bạn ở mà giá tiền điện, nước sẽ được chủ nhà tính với giá khác nhau.

Truy cập ngay Homedy.com để tham kháo giá thuê phòng trọ, nhà trọ hiện nay:

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News