Fitness

Nắm ngay 4 bí quyết chạy bộ cho người mới bắt đầu

Bạn muốn chạy bộ những chưa biết bắt đầu như thế nào? Hãy đọc ngay những bí quyết chạy bộ cho người mới bắt đầu của LEEP.APP nhé.

Chạy bộ mang lại cho bạn nhiều lợi ích như đốt cháy nhiều calorie hơn, bảo vệ sức khỏe tim mạch… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu chạy đừng bỏ qua các mẹo cực kỳ hữu ích cho người mới bắt đầu dưới đây. Nó sẽ giúp bạn duy trì định hướng và tập luyện một cách hiệu quả hơn.

1. Chạy 5K – Bí quyết chạy bộ cho người mới bắt đầu

Chạy 5k được xem là một trong những mục tiêu hữu ích với những người mới bắt đầu chạy. Đặt mục tiêu là một cách hữu hiệu giúp bạn duy trì động lực tập luyện. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng theo dõi quãng đường, tốc độ và thời gian để cải thiện hiệu quả mỗi buổi tập.

Chạy 5km là mục tiêu chung của những người mới chạy. Không chỉ mang tính thử thách lan truyền mà nó cũng đòi hỏi sức chịu đựng và một mức độ thể lực nhất định. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu với bất kỳ khoảng cách nào phù hợp với mình. Khi bạn đã hoàn thành thử thách chạy 5km, bạn có thể đặt các mục tiêu mới. Hoặc đơn giản là việc cải thiện thời gian chạy của bạn đối với quãng đường 5km. Để bắt đầu chạy thì điều quan trọng nhất là phải xây dựng dần dần. Thay vì cố gắng trong một lần chạy, bạn nên tăng khoảng cách từ từ, kết hợp giữa chạy và đi bộ.

Bên cạnh đó, để quá trình chạy diễn ra tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý đến trang phục chạy bộ. Các mẫu trang phục chuyên dùng cho hoạt động thể thao thường được yêu thích hơn. Chúng cho cảm giác vừa vặn và tuyệt vời, nhanh khô và có độ ôm sát lý tưởng, đặc biệt tốt cho vùng ngực và vai.

2. Chọn giày chạy bộ phù hợp

nắm ngay 4 bí quyết chạy bộ cho người mới bắt đầu

Một đôi giày tốt sẽ tạo thêm hứng thú cho người mới bắt đầu chạy

Khi bạn đã quyết định quãng đường muốn chạy, điều quan trọng là bạn phải trang bị đầy đủ để hỗ trợ quá trình luyện tập. Đặc biệt, một đôi giày chạy bộ tốt sẽ là “tấm vé vàng” giúp bạn hoàn thành mục tiêu. Bạn đừng nên quá quan trọng mức giá của một đôi giày. Một đôi giày tốt không nhất thiết phải đắt. Điều quan trọng là nó phải phù hợp và vừa vặn với đôi chân của bạn.

Để chọn được một đôi giày phù hợp bạn cần xác định bạn sẽ chạy trên đường, đường mòn, máy chạy bộ hay công viên? Bạn sẽ chạy bao xa và chạy nhanh như thế nào?

Nếu đang bắt đầu với quãng đường ngắn với tốc độ chậm, bạn nên chọn một đôi giày chạy bộ đa năng. Bởi nó có thể đáp ứng nhiều loại đường chạy như đường trường, đường mòn nhẹ và máy chạy bộ. Một đôi giày có đệm sẽ giúp đôi chân của bạn thoải mái hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, theo thời gian lớp đệm của giày sẽ bị mòn. Nguyên nhân là do chúng bị nén nhiều trong quá trình di chuyển và mất đi các đặc tính hỗ trợ. Do đó, bạn nên thay giày sau khi đã chạy khoảng 400 – 800km. Hoặc khi bạn nhận thấy đôi giày đã có các dấu hiệu mòn ở gót chân và các khu vực ngón chân.

3. Nghe nhạc thúc đẩy hiệu quả chạy bộ

nắm ngay 4 bí quyết chạy bộ cho người mới bắt đầu

Âm nhạc thúc đẩy động lực cho người mới bắt đầu chạy

Chạy bộ cũng có thể là cách mà bạn dành thời gian cho bản thân. Một cách để át đi tiếng ồn và giúp bạn tập trung tập luyện chính là âm nhạc. Sử dụng tai nghe giúp bạn có được khoảng thời gian tập luyện hoàn toàn riêng tư. Đồng thời, cũng là cách để có thêm động lực tập luyện. Các bài hát yêu thích hoặc các bài hát tạo động lực sẽ là cách hữu hiệu nâng cao hiệu quả tập luyện.

Một điều cần lưu ý về việc sử dụng tai nghe khi tập luyện là việc lựa chọn tai nghe. Bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi vừa tập luyện vừa điều chỉnh để tai nghe không bị rơi. Do đó, bạn cần chọn sản phẩm ôm sát và vừa với tai. Nếu bạn chạy nhanh hoặc chạy ở các địa hình không bằng phẳng thì tai nghe không dây không phải là một gợi ý tốt. Thay vào đó bạn nên chọn các sản phẩm tai nghe có dây hoặc tai nghe bluetooth có dây đeo.

Bạn có thể tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết Nhạc chạy bộ: Lợi ích đáng kinh ngạc khi bạn tập chạy

4. Bắt đầu chạy với ứng dụng để hướng dẫn chạy bộ

Nếu bạn mới bắt đầu chạy thì việc sử dụng ứng dụng hướng dẫn sẽ là một gợi ý tốt. Hoặc khi bạn muốn theo dõi quãng đường, đo nhịp tim và tăng tốc độ trung bình. Các ứng dụng chạy bộ mà bạn có thể tham khảo như Couch to 5K, Strava, Runkeeper, Human… Các ứng dụng sẽ giúp hỗ trợ bạn theo dõi và đánh giá hiệu quả tập luyện của bạn. Đây là cách giúp tạo thêm động lực chạy bộ mạnh mẽ. Điều này đặc biệt phù hợp với những người mới bắt đầu chạy bộ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News