Dinh Dưỡng

Nấm tuyết – món ngon thanh đạm tuyệt vời cho sức khỏe

Nấm tuyết là loài thực vật mọc chủ yếu ở vùng khí hậu nhiệt đới trên phần cành khô của các loại cây có tán rộng. Với hương vị ngọt thanh, nấm tuyết đặc biệt được ưa chuộng trong ẩm thực để tạo ra những món ăn vừa bắt mắt lại giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Sau đây là những thông tin mà bạn cần biết về loại nấm có vẻ ngoài thật đẹp này và là món ăn cho cuộc sống thanh đạm.

Những thông tin bạn cần biết về nấm tuyết

Nấm tuyết hay còn được gọi là tuyết nhĩ, mộc nhĩ trắng là loài nấm mọc tự nhiên có tên khoa học là Tremella fuciformis, thuộc họ Tremellaceae với màu sắc trắng hơi hướng xám đặc trưng. Khi ở dạng khô, nấm sẽ chuyển hẳn sang màu xám vàng. Kích thước của loại nấm này vào khoảng 43–63 mm chiều dài và 35–42 mm chiều rộng. Hiện nay, ứng dụng phổ biến nhất của nấm tuyết trong đời sống có thể kể đến là y học và ẩm thực.

nấm tuyết – món ngon thanh đạm tuyệt vời cho sức khỏe

Loài nấm này mọc tự nhiên trên cây tương tự như nấm mèo

Giá trị dinh dưỡng

Trung bình 100g nấm tuyết tươi cung cấp tới 162 calorie và có hàm lượng carb lớn, lên đến 74.5g. Ngoài ra trong 100g nấm tuyết còn chứa khoảng 4,9gram protein và 0,7gram chất béo. Ngoài ra loài nấm này có chứa khá nhiều các vitamin như vitamin D, vitamin B1, vitamin B2, niacin, vitamin B6, folate, vitamin C và pantothenic Acid. Bạn cũng có thể tìm thấy trong nấm tuyết rất nhiều khoáng chất như natri, kali, canxi, magie, phốt pho, sắt, kẽm, đồng và mangan.

nấm tuyết – món ngon thanh đạm tuyệt vời cho sức khỏe

Nấm tuyết có màu trắng hơi ngả vàng khi được phơi hoặc sấy khô

Lợi ích của nấm tuyết đối với cuộc sống của chúng ta

Công dụng của nấm tuyết với làn da

Nấm tuyết sở hữu lượng polysaccharid cao nên được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp làm đẹp với chức năng chính là đảm bảo độ ẩm cho da. Loại nấm này cũng có khả năng tạo ra một lớp màng hydrat hóa để linh hoạt phục hồi da khô về trạng thái đủ ẩm. Nhờ đó mà da luôn giữ được độ đàn hồi, hạn chế nếp nhăn xuất hiện, góp phần duy trì sự tươi trẻ của làn da.

Ngoài ra, hơn 18 axit amin có trong tuyết nhĩ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp làn da nhanh chóng tái tạo sau những thương tổn do bệnh lý hoặc viêm nhiễm gây nên. Nấm tuyết cũng hỗ trợ quá trình sản xuất collagen để chị em phụ nữ luôn có làn da căng bóng, sáng khỏe, mịn màng.

nấm tuyết – món ngon thanh đạm tuyệt vời cho sức khỏe

Tuyết nhĩ là nguyên liệu cho nhiều sản phẩm chăm sóc da

Nấm tuyết còn là nguyên liệu “cứu cánh” cho những cô nàng có làn da nhạy cảm nhờ tính chất dịu nhẹ và công dụng giảm viêm. Hàm lượng vitamin D có trong loại nấm này cũng có tác dụng làm mờ những vết thâm, sẹo do mụn gây nên.

Công dụng với sức khỏe

Sử dụng tuyết nhĩ trong các món ăn nhẹ hoặc kết hợp với các nguyên liệu để tạo thành món xào, món canh hấp dẫn có thể giúp người thưởng thức đạt được những lợi ích sức khỏe như sau:

  • Giảm nồng độ cholesterol xấu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch: Khi lượng cholesterol xấu quá cao, chúng sẽ tích tụ lại thành những mảng bám trong động mạch. Tuy vậy, hợp chất polysacchairdes trong nấm tuyết lại có thể ngăn ngừa nguy cơ này. Sức khỏe tim mạch cũng được duy trì ở trạng thái tốt nhờ dinh dưỡng có trong loại nấm này. 
  • Ngăn ngừa ung thư: Hợp chất polysacchairdes lại một lần nữa phát huy công dụng với sức khỏe khi kích thích hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên. Đồng thời, quá trình sản xuất kháng thể cũng hoạt động hiệu quả hơn, từ đó ngăn chặn được sự tấn công của các tế bào ung thư. 
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Polysaccharides và các chất chống oxy hóa khác được tìm thấy trong tuyết nhĩ sẽ giúp cơ xương có sức bền tốt hơn, tránh tình trạng mệt mỏi nhanh dù mới hoạt động ít. Những hợp chất này còn có thể tổng hợp protein và RNA, giúp duy trì chức năng bình thường của gan và cải thiện chức năng các cơ. 
  • Tăng cường trí não: Nấm tuyết có khả năng kích thích hoạt động của SOD – một enzym bảo vệ não khỏi những tác nhân gây suy giảm chức năng não bộ. Ngoài ra, dưỡng chất trong nấm còn giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer. 

nấm tuyết – món ngon thanh đạm tuyệt vời cho sức khỏe

Món chè nấm tuyết vừa ngon ngọt, thanh mát lại có nhiều lợi ích với sức khỏe

Khi sử dụng nấm tuyết bạn cần lưu ý điều gì?

Trong các loại nấm đều tiềm ẩn ít nhiều độc tố, đó có thể do sẵn có từ khi mới mọc trên thân cây hoặc do cách bảo quản chưa đúng. Chính vì vậy, để hạn chế tối đa rủi ro không đáng có, phụ nữ có thai, người bị bệnh ho, cảm lạnh là những đối tượng cần tránh tiêu thụ nấm tuyết và các chế phẩm từ loại nấm này. Ngoài ra, một số thông tin còn cho rằng, việc ăn nấm tuyết quá nhiều có thể gây nên tình trạng chảy máu trong. Do vậy, trước khi thưởng thức cần xem xét định mức có phù hợp với khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng không nhé.

Tuyết nhĩ chủ yếu được thu hoạch tự nhiên nên hầu như không có rủi ro từ chất bảo quản. Tuy vậy, trên thị trường vẫn có một số ít đơn vị phân phối làm giả các loại nấm kém chất lượng thành nấm tuyết, lợi dụng nhu cầu tìm mua nấm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng để kiếm lợi nhuận. Vậy nên, khi tìm mua nấm tuyết, mọi người cần chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng và đặc biệt tỉnh táo trước những lời chào mời mua nấm giá rẻ.

Hy vọng những thông tin về nấm tuyết đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng và biết cách sử dụng loại nấm này phù hợp. Ngoài bổ sung dưỡng chất từ các loại thực phẩm hữu ích, bạn nên thiết lập chế độ tập luyện phù hợp cho bản thân để sức khỏe ngày càng tốt hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News