Kiến Thức

Nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Để hoàn thiện một ngôi nhà không thể thiếu khâu sơn nhà, việc này giống như khoác lên lớp áo khoác cho cơ ngơi của bạn, làm nó đẹp và sang trọng hơn. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn phân vân không biết chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng. Để làm rõ vấn đề này mời bạn theo dõi bài viết ngay dưới đây.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng?

1. Nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng?

Ông bà ta có câu “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, về nghĩa đen cho thấy người đàn ông đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng nhà ở. Nếu đã nói như vậy, liệu có phải tất cả các vấn đề xoay quanh ngôi nhà từ khi thiết kế, thi công đến lúc sơn hoàn thiện đều nhất nhất theo ý muốn, hợp tuổi tác của đàn ông hay không. Nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng cũng chính là vấn đề gây tranh cãi của nhiều gia đình.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Phòng khách nên chọn màu sơn theo mệnh của chồng

Theo các chuyên gia phong thủy và kinh nghiệm dân gian nhiều đời truyền lại, việc lựa chọn màu sơn không phụ thuộc vào tuổi của chồng hay vợ. Thay vào đó, nên căn cứ vào cung mệnh của gia chủ và các đặc trưng khác như hướng nhà, đặc điểm khí hậu mà chọn màu sơn phù hợp.

Màu sơn không chỉ giúp ngôi nhà trở nên hoàn chỉnh, đẹp hơn, nổi bật hơn, mà còn mang yếu tố phong thủy, ảnh hưởng đến vượng khí, gia đạo của chủ nhà. Nếu muốn những chuyện trong nhà diễn ra suôn sẻ, làm ăn phát đạt, gia chủ nên có sự cân nhắc chọn màu sơn phù hợp.

Nếu có thể thì màu sơn của ngôi nhà nên kết hợp hài hòa cung mệnh của cả hai vợ chồng. Cụ thể, với mặt tiền, phòng khách, phòng thờ nên sơn màu hợp với bản mệnh người chồng. Các phòng khác như phòng bếp, phòng ngủ có thể tùy ý chọn màu sơn hợp với bản mệnh người vợ hoặc các thành viên khác trong gia đình. Lưu ý là nên kết hợp hài hòa giữa các gam màu để đảm bảo được tính thẩm mỹ của ngôi nhà, không nhất thiết phải chọn theo một màu duy nhất.

2. Chọn màu sơn phù hợp với mỗi mệnh gia chủ 

Nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng không quan trọng bằng việc chọn màu hợp với bản mệnh. Các màu được lựa chọn phải tuân theo màu sắc của 5 mệnh (cũng là Ngũ hành), gồm Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ.

2.1 Chọn màu sơn cho người mệnh Kim

Nếu gia chủ là người mệnh Kim thì khi sơn nhà nên chọn các gam màu sau: màu bạc, trắng, vàng kim, màu xám… hoặc những màu có ánh kim khác. Màu sắc này tốt về mặt phong thuỷ, giúp chủ nhà làm ăn phát đạt, công việc, sự nghiệp thuận buồm xuôi gió. Không chỉ vậy, những màu kể trên cũng rất hiện đại, sang trọng, phù hợp với kiến trúc hiện nay.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Gam màu vàng, bạc dành cho người mệnh Kim

Gia chủ mệnh Kim không nên sơn những màu thuộc mệnh Hoả gồm đỏ, hồng, tím. Lý do là vì theo ngũ hành, Hỏa khắc Kim, nên những gam màu thuộc Hỏa sẽ khiến gia đình xào xáo, bất ổn, thường nảy sinh mâu thuẫn.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên tránh những màu sơn như màu xanh lá, màu gỗ. Đây là những màu thuộc mệnh Mộc, mà Kim khắc Mộc cũng sẽ gây ra những điều không tốt cho gia đạo.

2.2 Chọn màu sơn cho người mệnh Thủy

Chủ nhà mệnh Thuỷ nên chọn những màu sơn hợp với bản mệnh như xanh dương. Hoặc các màu thuộc mệnh Kim như trắng, bạc và mệnh Mộc như xanh lá cây. Lý do là vì Kim và Mộc là hai mệnh tương sinh với người mệnh Thuỷ. Chọn những gam màu kể trên sẽ giúp chủ nhà gia đạo bình an, làm ăn tấn tới, thuận buồm xuôi gió, chuyện khó nào cũng vượt qua.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Màu xanh sẽ phù hợp cho người mệnh Thủy

Có tương sinh ắt có tương khắc, người mệnh Thuỷ nên tránh những màu sơn thuộc mệnh Thổ (Thổ khắc Thuỷ) và mệnh Hoả (Thuỷ khắc Hoả). Cụ thể là các màu vàng, nâu, đỏ, hồng, tím. Màu hơn không hợp với bản mệnh có thể gây cản trở đường công danh, sự nghiệp của gia chủ. Vì vậy nên có sự lưu ý.

2.3 Chọn màu sơn cho người mệnh Mộc

Nếu gia chủ là người mệnh Mộc thì trong việc sơn nhà có thể chọn những màu thuộc Mộc như xanh lá cây. Đây là một màu sắc rất dịu mắt, tươi mát, cũng là màu “trendy” trong các xu hướng thiết kế, kiến trúc, thời trang hiện nay. Sơn nhà màu xanh sẽ khiến ngôi nhà rất ấn tượng.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Ngôi nhà được sơn màu xanh tương sinh với mệnh Mộc của gia chủ

Vì Kim khắc Mộc nên gia chủ cần phải tránh những màu sắc thuộc Kim như màu vàng, bạc… Trong trường hợp gia chủ mệnh Mộc nhưng lại ưa thích những màu thuộc Kim thì có thể sơn màu này ở các không gian như phòng bếp, phòng ngủ… Ở các gian chính như mặt tiền, phòng khách, phòng thờ vẫn nên sơn màu hợp bản mệnh.

2.4 Chọn màu sơn cho người mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa nên sơn nhà bằng các màu sắc tương sinh với cung mệnh như màu đỏ, hồng, tím, cam. Những màu sắc này sẽ đem lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Ngoài ra bạn cũng có thể sơn cho ngôi nhà những màu thuộc mệnh Mộc để Mộc sinh Hỏa.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Một ngôi nhà màu đỏ nổi bật cho gia chủ mệnh Hỏa

Gia chủ mệnh Hỏa tránh sơn những màu thuộc Thủy như xanh dương, vì Thủy khắc Hỏa, dẫn đến những điều không tốt trong nhà, khiến gia đình dễ bất hòa, xung đột, công việc bị cản trở.

2.5 Chọn màu sơn cho người mệnh Thổ

Màu bản mệnh của người mệnh Thổ là màu vàng, nâu đất, gia chủ có thể chọn những màu này để sơn cho ngôi nhà của mình. Bạn cũng có thể kết hợp thêm các màu thuộc mệnh Hỏa như đỏ, hồng, cam, tím để giúp màu sắc ngôi nhà trở nên ấn tượng, hài hòa hơn. Vì Hỏa sinh Thổ nên sẽ mang lại những điều tích cực cho chủ nhà.

nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng thì hợp phong thủy?

Màu nâu đất cho ngôi nhà có gia chủ là người mệnh Thổ

Theo ngũ hành, Mộc sẽ khắc Thổ, vì vậy gia chủ mệnh Thổ tránh không nên sơn nhà bằng những màu thuộc hành Mộc như xanh lá cây, sẽ mang lại điều xấu, ảnh hưởng đến tài chính và sức khỏe của chính mình và các thành viên khác trong nhà.

3. Lựa chọn màu sơn theo hướng nhà

Việc nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng cũng không quan trọng bằng hướng nhà. Nên ưu tiên yếu tố phong thủy này trong xây cất nhà cửa và cả công đoạn sơn phết ngôi nhà. Màu sơn hợp phong thủy theo hướng nhà sẽ như sau:

  • Nhà hướng Đông: màu sơn phù hợp là màu xanh dương.
  • Nhà hướng Tây: màu sơn phù hợp là màu trắng và trắng sữa.
  • Nhà hướng Bắc: màu sơn phù hợp là màu ghi, màu xám.
  • Nhà hướng Nam: màu sơn phù hợp là màu hồng, màu đỏ.

4. Lựa chọn màu sơn nhà theo đặc điểm khí hậu

Thời trang theo thời tiết thì màu sơn nhà đôi khi cũng phải phù hợp với thời tiết, khí hậu. Ví dụ, bạn ở những khu vực thường xuyên nắng nóng thì nên sơn nhà bằng những gam màu lạnh để giải nhiệt, chẳng hạn màu xanh lá, xanh dương, màu trắng hoặc sáng… Ngược lại, nếu ngôi nhà ở vùng khí hậu lạnh, nên sơn những màu ấm nóng như vàng, đỏ, cam.. để tạo cảm giác ấm áp và ấm cúng hơn.

5. Vợ chồng khác mệnh nên chọn màu sơn thế nào?

Việc chọn màu sơn theo mỗi cung mệnh đã được làm rõ, vậy trường hợp vợ chồng khác mệnh nhau thì nên chọn màu sơn như thế nào cho hài hòa, đáp ứng được sở thích của cả hai. Như đã nói ở trên, với mặt tiền, phòng khách thì ưu tiên sơn màu theo mệnh của chồng hoặc gia chủ đứng tên ngôi nhà, các phòng khác có thể sơn màu theo cung mệnh, ý thích của vợ.

Ví dụ chồng mệnh Hỏa, vợ mệnh Kim thì mặt tiền có thể sơn màu đỏ, màu gạch. Chồng mệnh Kim, vợ mệnh Thổ, theo thuyết ngũ hành thì Thổ sinh Kim, hai vợ chồng rất hợp nhau, có thể chọn màu trắng, màu bạc hoặc vàng ánh kim để sơn nhà. Chồng mệnh Mộc, vợ mệnh Kim thì nên sơn nhà màu xanh theo mệnh của chồng.

Bài viết trên đây vừa giúp bạn làm rõ vấn đề nên chọn màu sơn nhà theo tuổi vợ hay tuổi chồng. Ngôi nhà vừa là cơ ngơi, vừa là mái ấm của mỗi gia đình vì thế việc chăm chút, đầu tư và dành những điều phù hợp nhất cho nó là điều cần thiết. Theo dõi Vua Nệm để đón đọc thêm những bài viết bổ ích khác nữa nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News