Giảm cân

Nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Ai trong chúng ta cũng sẽ có rất nhiều người thấy rằng việc giảm cân là rất khó nhằn. Có người sẽ thấy rằng việc giảm cân bằng cách ăn ít lại sẽ đạt hiệu quả hơn và cho rằng việc tập luyện sẽ khiến người to và thô kệch, có người lại thích giảm cân bằng việc tập luyện nhiều thay vì cắt giảm lượng thức ăn trong chế độ của mình sẽ đạt được cơ thể như mong muốn hơn. Vậy nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều mới là tốt nhất, cùng tìm hiểu với mình qua bài viết này nhé!

Hai phương pháp giảm cân trên có nhược điểm gì?

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Ăn ít hay tập nhiều: phương pháp nào tốt hơn ?

1. Ăn ít thực sự không tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng việc ăn ít chỉ phù hợp với người muốn giảm cân nhanh. Bởi vì cơ thể bạn cần nạp vào một lượng dưỡng chất nhất định để đảm bảo những hoạt động cần thiết thường ngày. Khi chúng ta ăn kiêng, các dưỡng chất sẽ trở nên thiếu hụt hoặc bị cắt bỏ hoàn toàn, cơ thể sẽ đột ngột thay đổi và dễ mất sức. Điều đó sẽ gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Ăn ít có thực sự có hại?

Trên thực tế, lượng năng lượng mà cơ thể cần nạp cho hoạt động thường ngày có thể ít hơn nhiều. Vì thế, bạn cần có một chế độ ăn uống phù hợp cho cơ thể, dù ít nhưng vẫn đảm bảo đủ các dưỡng chất để quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Vậy nên, việc ăn ít chưa chắc đã không tốt cho sức khỏe bạn nhé!

2. Tập nhiều sẽ khiến chúng ta mong muốn ăn nhiều hơn

Khi tập luyện nhiều, chúng ta sẽ dễ thâm hụt calo và khiến cơ thể cần bổ sung thêm “Vitamin ăn uống’. Thế nhưng đó chỉ là khó khăn ở giai đoạn đầu luyện tập mà thôi. Bạn đừng lo lắng, vì khi chúng ta đã quen với việc luyện tập, chúng ta sẽ biết cách kiểm soát cường độ tập thể thâm hụt calo và kiểm soát chế độ dinh dưỡng.

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Tập nhiều có thực sự khiến chúng ta thèm ăn?

Việc bạn nạp lại thức ăn sau quá trình tập đôi khi chỉ đơn giản là bạn đang bù lại mức năng lượng cần thiết sau quá trình tập mà thôi.

Vậy ta nên lựa chọn phương pháp nào?

Lời khuyên tốt nhất từ các chuyên gia là bạn nên kết hợp 2 phương pháp trên để đạt kết quả tốt nhất. Bởi lẽ, công thức tốt nhất cho việc giảm cân là lượng calo in < calo out. Việc chúng ta ăn ít sẽ giảm lượng calo in nạp vào cơ thể, kết hợp với việc chúng ta tập thể dục sẽ giúp lượng calo out thoát ra nhiều hơn.

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Phương pháp nào giúp giảm cân hiệu quả hơn?

Nhiều người e sợ rằng tập luyện nhiều sẽ khiến cơ bắp tăng lên trông rất thô, đặc biệt là với các bạn nữ.Thế nhưng sẽ rất khó để tăng cơ bắp, và khi chúng ta ăn ít lại, cơ bắp sẽ khó thể lên mà cơ thể trông sẽ săn chắc và gọn gàng hơn.

Nên kết hợp phương pháp giảm cân ra sao

Cơ địa của mỗi người mỗi khác, vì thế không có cách nào ngoài việc chúng ta cần hiểu bản thân mình và xây dựng kế hoạch giảm cân tốt nhất. Giảm lượng thức ăn để hạn chế calo kết hợp việc tập luyện để xây dựng một cơ thể đẹp và săn chắc. Bên cạnh đó, việc tập luyện sẽ giúp tinh thần được cải thiện tốt hơn nữa. Một công đôi việc phải không nhỉ?

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Kết hợp phương pháp thế nào cho có hiệu qảu

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là bạn phải nắm chắc hàm lượng dưỡng chất trong chế độ ăn uống của mình. Nếu không dễ tạo ra tác dụng ngược cho cơ thể.

Để hiểu thêm về cơ thể bên trong, hãy tìm hiểu qua những cuốn sách các bạn nhé. Tham khảo sách tại đây.

Những vấn đề nan giải trong việc giảm cân

1. Ăn ít liệu có giảm được cân như chúng ta thường nghĩ?

Nhiều bạn cho rằng khi ăn ít đi, dạ dày sẽ theo đó mà co rút lại, giúp lượng thức ăn nạp vào sẽ giảm đi và bạn sẽ không còn cảm giác đói.

Thế nhưng, đời không như là mơ, ăn ít không phải là một phương pháp giảm cân khoa học. Chế độ kiêng khem, ăn ít sẽ giúp chúng ta giảm cân nhưng ít sau đó sẽ lại tăng cân trở lại mà thôi. Việc cơ thể ăn kiêng sẽ khiến năng lượng đầu vào sụt giảm và năng lượng dự trữ sẽ bị lấy đi. Khi cơ thể tự cắt giảm tất cả hoạt động thì cơ bắp cũng theo đó mà sụt giảm và lượng mỡ sẽ được tích trữ mỗi khi chúng ta nạp calo vào cơ thể.

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Thay vì ăn ít hãy học cách ăn đủ

Việc ăn kiêng trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, khiến sức khỏe bên trong cơ thể suy giảm mà các cơ bắp cũng không còn được nuôi dưỡng để cơ thể được hoạt động tốt.

Hormone leptin: Một hormone ức chế sự thèm ăn sẽ giảm dần khi chúng ta ăn kiêng, cơ thể từ đó sẽ luôn sinh ra cảm giác đói. Đến khi không thể chống lại, cơ thể chúng ta sẽ ăn không kiểm soát để tranh thủ ‘tích mỡ’ dự trữ vào cơ thể.

Việc ăn ít không chỉ mang tác hại cho vóc dáng mà còn có hại cho sức khỏe. Khi thay đổi đột ngột chế độ ăn, dạ dày sẽ bị rỗng trong khi acid dịch vị tiết ra nhiều mà không có thức ăn để trung hòa thì căn bệnh viêm loét dạ dày sẽ xảy đến. Bởi vậy, ăn ít thực sự không tốt cho cơ thể trong lâu dài.

Để hiểu hơn về chế độ ăn, mình đã từng đọc cuốn sách này: Combo Sách Nấu Ăn – Để Ăn Không Phải Băn Khoăn + EAT CLEAN

2. Vì sao ăn ít, tập nhiều vẫn không giảm được cân

Theo Quá trình chuyển hóa của cơ thể, việc chuyển hóa chính là cách bạn thích ứng và thay đổi với tác động của yếu tố bên ngoài nhằm giữ được sự sống. Nó sẽ nói với cơ thể bên trong cần làm gì để thích nghi với cách thức ăn uống với. Giống như khi cơ thể bị ốm, quá trình này sẽ phản ứng lại môi trường để cố gắng chữa lành cơ thể của chúng ta. Cơ thể là một cỗ máy rất kỳ diệu.

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Ăn ít, tập nhiều liệu đã giảm được cân?

Quá trình chuyển hóa được thiết lập, xây dựng nên vì sự sống, cơ thể sẽ làm mọi cách để bảo vệ nguồn năng lượng sống. Vì thế, khi bạn ăn ít đi và tập luyện nhiều lên, quá trình chuyển hóa sẽ ban đầu điều chỉnh, thích ứng, phản ứng lại cơ chế này. Và để cơ thể tự bảo vệ bản thân, chuyển hóa sẽ khiến ta tăng cảm giác đói, tăng cảm giác thèm ăn. Mức năng lượng cho cơ thể sẽ không ổn định, làm thay đổi tâm trạng của bản thân.

Việc ăn ít và tập nhiều cùng lúc sẽ chỉ giúp ta giảm cân tạm thời mà thôi, sau đó cơ thể sẽ tác động đấu tranh lại để kéo cơ thể trở về trạng thái cân bằng. Vì vậy, nếu bạn rơi vào trạng thái tình cảnh càng nhịn ăn càng béo thì hãy ngưng ngay vòng quay luẩn quẩn này lại thôi nhé.

Hãy học cách hiểu bản thân qua những cuốn sách để thấy được sự kì diệu của cơ thể các bạn nhé, mình xin gửi các bạn cuốn sách “Cơ thể tự chữa lành”. Mua trên Tiki tại đây

3. Làm sao để giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất

Hãy áp dụng 2 cách sau để giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Ăn nhiều cộng tập nhiều: nếu bạn thừa cân thì hãy vận động nhiều và ăn đủ nhiều để bù lại sức tập. Thế nhưng, hãy ăn nhiều rau xanh, hoa quả thay vì các loại thịt mỡ, sữa, tinh bột để cơ thể có được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Khi có được chất dinh dưỡng cần thiết, cơ thể sẽ giúp tiêu thụ nguồn năng lượng và giúp đốt mỡ nhanh hơn.
  • Ăn ít nhưng sẽ tập ít lại: Nếu bạn không phải là người thích ăn nhiều thì đây là phương pháp rất phù hợp với bạn. Bên cạnh đó, tập những bài nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thiền để cơ thể quen với sự chuyển hóa mới, quen với mức cân nhẹ và hoạt động nhẹ nhàng.

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Để việc ăn uống và tập luyện không còn là khó khăn

Dù ăn nhiều hay ăn ít cũng phải đảm bảo dinh dưỡng và cân bằng cho cơ thể để chuyển hóa, bảo vệ sức khỏe.

Việc quan trọng nhất trong quá trình giảm cân là hiểu được cơ thể hoạt động ra sao, để hiểu về cơ thể hãy thử đọc cuốn sách “Hiểu về cơ thể”. Link mua sách tại đây

Những thói quen giúp việc giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất

nên lựa chọn giảm cân bằng cách ăn ít hay là tập luyện nhiều?

Xây dựng những thói quen

  • Tạo thực đơn ăn uống đủ chất – ít béo
  • Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ
  • Uống nhiều nước
  • Ăn sáng mỗi ngày
  • Thay thế các món ăn vặt bằng sữa chua
  • Tránh hoàn toàn thực phẩm chế biến sẵn
  • Xây dựng chế độ luyện tập đúng cách
  • Đi bộ – vận động nhiều hơn

Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có được những kiến thức về chế độ ăn và tập luyện giúp giảm cân hiệu quả. Nếu bạn quan tâm về chế độ dinh dưỡng và xây dựng một cơ thể khỏe mạnh thì hãy ủng hộ cho các bài viết của mình nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News