Điểm Đẹp

Nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Người Việt thường có tục làm mâm cúng vào các ngày rằm lớn, trong đó không thể bỏ qua rằm Trung thu hàng năm. Vậy nên mua hoa gì để cúng vào ngày này? Cùng tìm với chúng mình qua bài viết dưới đây.

Tục thờ cúng từ lâu được xem là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt chúng ta. Người dân thường cúng vào những ngày giỗ, ngày lễ lớn như Tết, Rằm Trung thu để cầu mong bề trên phù hộ độ trì, giúp các thành viên trong gia đình làm ăn thuận lợi, bình an, hạnh phúc.

Trong mâm cúng trên bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Phật ngoài những món ăn, trái cây thì bạn sẽ không thể bỏ qua chi tiết đó là bình hoa. Tuy nhiên, không phải loài hoa nào cũng đều thích hợp cúng trên bàn thờ. Dưới đây là một số loại hoa có thể dùng để đặt trên bàn thờ khi cúng.

1. Những loại hoa có thể cúng trên bàn thờ

Hoa cúc vàng

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Đây là hoa thường được sử dụng để dâng cúng trên bàn thờ phổ biến nhất, bởi hoa mang trong mình rất nhiều ý nghĩa như lòng hiếu thảo, sự trường tồn vĩnh cửu hay là biểu tượng của sự sống, phúc lộc và may mắn. Ngoài ra, màu vàng tươi của hoa cúc còn giúp làm sáng bừng góc không gian buồn của mùa thu.

Hoa cúc đồng tiền

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Đây cũng là một giống hoa cúc tuy nhiên sẽ có rất nhiều màu khác nhau và thường sử dụng trên bàn thờ rất nhiều. Khi nghe qua cái tên thì biết ý nghĩa của nó mang đến đó là sự may mắn, tài lộc, tiền tài và thịnh vượng cho gia đình người chủ. Ngoài ra, đây còn là hoa mang biển trưng cho sức khoẻ và tuổi thọ.

Hoa hồng đỏ

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Hoa hồng từ lâu được biết đến với ý nghĩa biểu trưng cho hạnh phúc, sự trường tồn vĩnh cửu. Vào ngày rằm trung thu nếu chưng một lọ hoa hồng để trên bàn thờ tổ tiên chắc chắn mang đến một năm đầy may mắn và sung túc cho gia đình.

Hoa sen

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Hoa sen – loài hoa gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, chính vì thế nó mang một ý nghĩa thanh khiết, vẻ ngoài sang trọng sen được đánh giá là loài hoa có cốt cách thanh cao. Đây còn là biểu tượng thường gắn liền đức Phật. Nếu dùng hoa sen để cúng sẽ mang đến cho gia đình bạn nhiều may mắn và tài lộc.

2. Những loại hoa không nên cúng trên bàn thờ

Hoa phong lan

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Chữ “phong” trong tên gọi của loài hoa với ý nghĩa là phong tình và màu sắc của hoa khá sặc sỡ nên sẽ không thích hợp dâng cúng lên bàn thờ đức Phật, sẽ thiếu đi sự kính trọng nếu dâng cúng loại hoa này.

Hoa ly

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Nhiều người quan niệm rằng chữ “ly” trong tên của hoa là tượng trưng cho sự mất mát, chia ly, mặc dù hoa có mùi thơm và đẹp màu nhưng vẫn không nên dùng để dâng cúng vào ngày rằm.

Hoa nhài

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, loại hoa này mang hình ảnh dơ bẩn là vì trong dân gian cho rằng hoa liên quan đến nghịch cảnh như câu nói hoa nhài cắm bãi phân trâu, Vậy nên hoa này không được cắm trên bàn thờ.

Cúc vạn thọ

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Đây là hoa tuy có màu vàng đẹp mắt, tượng sự may mắn và thịnh vượng nhưng lại có mùi hôi và trong phong thuỷ người ta cho rằng đây là loại hoa mang đến xui xẻo nên không được cúng trên bàn thờ.

Hoa dâm bụt

nên mua hoa gì để cúng rằm trung thu?

Hoa này không được dùng cúng trên bàn thờ và trong tên của hoa có chữ “dâm” và ý nghĩa của chữ này thường gắn liền và tà dâm, dâm dục,…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News