Nhà Đất

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Khi tiến hành mua nhà, rất nhiều người băn khoăn nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ tính pháp lý, phân biệt giá trị của từng loại sổ để có được câu trả lời chính xác nhất?

Khái niệm sổ đỏ và sổ hồng

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do có bìa màu đỏ, nên được người dân quen gọi là sổ đỏ.

Đây là loại giấy tờ dùng để xác nhận quyền sử dụng đất, với đất thuộc khu vực ngoài đô thị và là dạng đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản hoặc đất nông thôn. Đối tượng đứng tên trong sổ đỏ là chủ hộ gia đình.

Sổ hồng là gì?

Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở. Do loại giấy này có bìa màu hồng nên được người dân quen gọi là sổ hồng. Sổ hồng dùng để ghi nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Khác với sổ đỏ, sổ hồng được sử dụng ở khu vực đô thị, và chỉ áp dụng với nhà đất ở đô thị cấp cho cá nhân, hộ gia đình hay tổ chức có đủ điều kiện được cấp giấy.

Sổ đỏ và sổ hồng sổ nào quan trọng hơn?

Để nắm được nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng chúng ta cần hiểu về giá trị của 2 loại sổ này.

nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Sổ đỏ và sổ hồng sổ nào quan trọng hơn?

Về giá trị pháp lý

Hiện nay, cả sổ hồng và sổ đỏ đều có giá trị pháp lý như nhau. Giá trị được thể hiện ở tài sản ghi nhận quyền sử dụng đối với đất và quyền sở hữu đối với nhà ở, chung cư hoặc tài sản khác gắn liền với đất. Còn sổ chỉ là loại “tờ giấy” ghi nhận quyền chứ bản thân cuốn sổ đó không giá trị.

Về giá trị thực tế

Giá trị thực tế của cả hai loại sổ đỏ và hồng đều phụ thuộc vào giá trị thực tế của mảnh đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất ,ví dụ như: diện tích, vị trí thửa đất, tình trạng mới hay cũ của nhà ở và số lượng tài sản khác gắn liền với đất (nông nghiệp).

Chính vì vậy, giá trị của từng loại sổ gắn với từng thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo quy định tại Điều 97, luật Đất đai năm 2013 quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và sở hữu các tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở hay tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trên toàn quốc. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường quy định cụ thể về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và sở hữu các tài sản khác gắn liền với đất khác

Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, chứng nhận quyền sở hữu nhà ở  đã được cấp theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, luật nhà ở và luật xây dựng trước ngày 10/12/2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng?

Trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 mà có nhu cầu cấp đổi thì được phép đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2013.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi sổ nào quan trọng hơn, nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Chúng ta có thể khẳng định cả sổ hồng hay sổ đỏ đều có giá trị pháp lý như nhau, mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng đều đảm bảo tính pháp lý

Kinh nghiệm mua nhà đối với sổ đỏ và sổ hồng

Bên cạnh vấn đề nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng, chúng ta cũng cần nắm được kinh nghiệm mua bán nhà với các loại sổ này.

Thứ nhất, để tránh bị lừa đảo khi mua nhà, mua căn hộ chung cư có sổ hồng hay sổ đỏ thì bạn cần tìm hiểu chủ của căn nhà, căn hộ đó. Khi đã tìm gặp được hãy kiểm tra chứng minh nhân dân cũng như các loại giấy tờ tùy thân khác xem có khớp với sổ hồng hay không.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn bạn cũng nên đến trung tâm địa chính xác minh quy hoạch của ngôi nhà đó. Lưu ý, khi kiểm tra nhà ở đất ở không nên xem ngoài thực địa trước mà phải tiến hành xem trên sổ đỏ, sổ hồng trước. Nhiều trường hợp trong thực địa đất, nhà rộng nhưng thực tế trong sổ đỏ, sổ hồng đã bị quy hoạch khác.

Trên đây là tổng hợp toàn bộ kinh nghiệm, khuyên Homedy dành cho những ai đang băn khoăn nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng, hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc các bạn sớm sở hữu căn nhà mơ ước của mình!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News