Đà Lạt

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào).

nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ domain de marie

Nhà thờ Domaine de Marie – điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan tại Đà Lạt – Ảnh: Thu Hương Nguyễn

Là một cụm kiến trúc bao gồm nhà nguyện và hai dãy nhà tu viện với tổng diện tích là 12 ha nằm trên đường Ngô Quyền và cách trung tâm Thành phố khoảng 1km về hướng Tây Nam. Từ nhà thờ, du khách có thể phóng tầm mắt ra nhiều hướng để ngắm vẻ đẹp đầy hấp dẫn của thành phố sương mù.
Được xây dựng từ năm 1930, và được xây sửa lại vào năm 1943 theo phong cách cổ điển châu Âu thế kỷ 17, về bố cục, nhà thờ có nhiều điểm hiện đại hơn so với các nhà thờ cổ điển phương Tây, có chiều rộng 11m và chiều dài 33m. Với những bức tường xây bằng đá chẻ tới ngang bệ cửa sổ, kiểu kiến trúc vùng miền Bắc nước Pháp.

nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ domain de marie

Nơi đây được nhiều du khách tìm đến – Ảnh: Thu Hương Nguyễn

Nét đặc trưng của nhà thờ Domaine de Marie là hệ thống mái che nhìn tựa như mái nhà rông của đồng bào dân tộc bản địa. Nhà thờ thời gian đầu xây dựng không có tháp chuông. Hiện tại nhà thờ đã có tháp chuông, được đặt ở ngay phía sau ngôi chánh điện với quả chuông nhỏ.

Chính giữa mặt đứng, phía gần đỉnh mái có một cửa sổ hoa hồng hình tròn. Chi tiết này thường xuất hiện trong các nhà thờ của Pháp cuối thế kỷ 17. Các cửa sổ mái nhô ra từ phần mái lớn vừa tạo những điểm nhấn duyên dáng cho một diện tích mái khá lớn, vừa là nơi gắn những tấm kính màu, khi có nắng chiếu vào làm sáng cho không gian thánh đường thêm phần lung linh, huyền ảo.

nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ domain de marie

Thánh đường làm lễ uy nghiêm bên trong nhà thờ

Do luôn được quét vôi màu hồng đậm nên trong ráng chiều hay lúc mặt trời lên, nhà thờ Domain de Marie trở nên nổi bật và toát nên sự uy nghiêm của một công trình tôn giáo. Khu vực xung quanh nhà thờ được trồng rất nhiều cây xanh và hoa cỏ, kết hợp với một công trình kiến trúc đẹp đã vẽ nên một bức tranh có bố cục hoàn chỉnh, hài hòa. Chính vì lẽ đó, nơi này thu hút không ít khách du lịch đến tham quan và chụp ảnh dù là mùa du lịch, ngày lễ hay ngày thường.

nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ domain de marie

Bất cứ góc nào cũng cho ra những bức ảnh đẹp – Ảnh: Lâm Thanh Nguyên

Trước đây nhà thờ là tu viện chính của Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Sau năm 1975, nơi này được sử dụng cho các mục đích công ích, nuôi rất nhiều trẻ em mồ côi và dạy nghề như thêu, dệt, vẽ tranh cho các em. Có một khu vực riêng dành để trưng bày bán các sản phẩm này.

Nếu có dịp du lịch tại thành phố ngàn hoa, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội đặt chân đến đây để tham quan, chụp ảnh lưu niệm và tận hưởng nét đẹp của công trình kiến trúc uy nghiêm, độc đáo này.

Bảo Trân

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News