Phong Thuỷ

Ngày Ngưu Lang Chức Nữ (Lễ Thất Tịch): Những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm!

Ngày Ngưu Lang Chức Nữ hay còn gọi là ngày Thất Tịch 7/7 âm lịch gắn liền với truyền thuyết về tình yêu của đôi trai gái khiến người đời cảm động đến tận hôm nay. Theo quan niệm truyền thống, trong ngày này có những việc nên làm và không nên làm, mọi người hãy cùng xem để tránh phạm phải cấm kị. Mục lục (Ẩn/Hiện)

ngày ngưu lang chức nữ (lễ thất tịch): những điều nên và không nên làm!

 

I. Điều nên làm trong ngày lễ Thất Tịch
 

1 Đi lễ chùa cầu bình an, cầu duyên

Không biết từ bao giờ, việc đi lễ chùa vào ngày Thất Tịch 7/7 âm lịch đã trở thành thói quen của nhiều người. Đặc biệt là các bạn trẻ ngày càng có xu hướng đi cầu chùa vào ngày này.

Điều này vừa giúp tâm con người trở nên thanh tịnh, thoải mái vừa giúp các cặp đôi có thể cầu nguyện cho tình yêu thêm bền chặt, cuộc sống bình an tự tại. Người còn độc thân thì sẽ cầu gặp được một nửa kia của mình. Những người có gia đình có thể cầu bình an, may mắn và hạnh phúc. 

2. Tăng nói những lời yêu thương, bày tỏ tình cảm

Thổ lộ tình cảm với người mình yêu trong ngày Thất Tịch là điều nên làm. Dù kết quả ra sao, bạn cũng hài lòng với việc mình dám bày tỏ, dám sống thật với chính cảm xúc của mình.Ngoài ra, thay vì những lời trách móc, hờn dỗi, trong ngày Thất Tịch, hãy trao cho những người xung quanh bạn lời nói yêu thương ngọt ngào và đầy trân trọng. Có như thế, dù là Thất Tịch hay ngày bình thường cũng trở nên vô cùng ý nghĩa.

Ngày Ngưu Lang Chức Nữ tương truyền là ngày mà Ngưu Lang và Chức Nữ được đàn quạ bắc cầu Ô Thước để gặp nhau một lần trong năm. Vì thế người châu Á coi đây là ngày lễ tình nhân phương Đông – đại diện cho tình yêu gắn bó sâu sắc, thủy chung, một lòng một dạ.

Ngày lễ này được tổ chức khá lớn ở các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hoạt động chủ yếu là những người có cảm tình với nhau sẽ hẹn hò, tỏ tình, tặng những vật phẩm ước hẹn và gửi tới nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.
Ý nghĩa của ngày lễ này là tôn vinh tình yêu chân chính, gìn giữ và lưu truyền sự trọng tình trọng nghĩa cho thế hệ trẻ ngày nay.

Cũng trong ngày này, các cặp đôi yêu nhau sẽ hẹn nhau cùng đi ngắm sao trời, xa rời ánh điện thành phố, tới nơi có thể nhìn thấy sao Ngưu Lang và sao Chức Nữ gặp nhau thì mối tình sẽ trọn vẹn, gặp nhiều may mắn và chung đường cho tới cuối đời.

Ngày Lễ Thất Tịch thường có mưa, gọi là mưa Ngâu – nước mắt của Ngưu Lang Chức Nữ sau bao ngày xa cách.
Dân gian tin rằng, cùng người mình yêu đi dưới mưa Ngâu trong lễ tình nhân phương Đông thì dù cách xa tới mấy cũng sẽ quay lại tìm được nhau giữa cuộc đời bề bộn.

3. Làm nhiều điều thiện, điều tốt

Theo quan niệm dân gian, ngày lễ Thất Tịch có ý nghĩa tâm linh rất đặc biệt. Cho nên muốn gặp may mắn, bình an thì hay làm nhiều điều thiện trong ngày này. Các công việc tốt đẹp cũng sẽ giúp bạn tích đức nhiều hơn trong tương lai.

II. Những điều kiêng kỵ trong ngày lễ Thất Tịch

1. Ngày Ngưu Lang Chức Nữ – kiêng cưới hỏi, kị làm nhà

Theo tâm linh, trong ngày Ngâu tháng 7 âm lịch có hai việc lớn nhất thiết không nên tiến hành là cưới hỏi và làm nhà.

Không tổ chức đám cưới

Hôn nhân và việc quan trọng của đời người, cưới hỏi là thủ tục nghi thức mà bất cứ nhà nào cũng đều rất chú trọng. Người xưa kiêng cưới vào Thất Tịch, kể cả ngày hai nhà gặp gỡ, làm lễ dạm ngõ, làm lễ ăn hỏi cũng không chọn vào dịp này nói riêng và tháng 7 âm lịch nói chung. Về tâm linh, đây là ngày không may mắn bởi Ngưu Lang Chức Nữ tuy yêu nhau tha thiết nhưng vẫn phải chia xa, mang ý nghĩa ly biệt, không tốt lành cho đôi lứa.Họ đại diện cho tình yêu chân thật, ngày 7/7 âm lịch là lễ tình nhân đôi lứa hẹn hò nhưng họ lại không phải đôi vợ chồng hạnh phúc, tuyệt đối không thích hợp để cưới gả, làm các thủ tục liên quan tới cưới xin.  
Về mặt thời tiết, tháng 7 mưa Ngâu, tiến hành cưới xin không những bất tiện cho cả hai bên gia đình, họ hàng làng xóm mà còn mang không khí ảm đảm, thiếu dương khí, thiếu sự tươi tắn tốt lành nên người xưa có tục kiêng. Tục ấy truyền lại cho tới ngày nay và tiếp tục được duy trì.

ngày ngưu lang chức nữ (lễ thất tịch): những điều nên và không nên làm!

 

Không xây dựng nhà cửa

Làm nhà động thổ không động vào tháng 7 âm lịch là truyền thống của người Việt. Tháng 7 không những là tháng Ngâu, có ngày Thất Tịch mà còn là tháng cô hồn có Rằm Tháng 7 xá tội vong nhân, âm hồn vất vưởng, ma quỷ hoành hành, làm việc lớn dễ ảnh hưởng tới gia trạch, nhất là phần âm trạch.

Hơn nữa tháng 7 mưa nhiều, ngày Thất Tịch mưa nhiều gây khó khăn trong việc thi công, cản trở tiến trình làm nhà, ảnh hưởng tới chất lượng công trình nên người ta thường không chọn thời điểm này để xây dựng.

2. Ngày này không làm điều ác

 Xét về âm Hán Việt, “Thất” đọc gần giống với từ “Cát” (Qi – Ji), nên có quan niệm cho rằng, không nên làm điều ác vào ngày Thất tịch để luôn gặp cát lành, may mắn.  Ngày này ca ngợi tình yêu chân thành và sâu đậm của Ngưu Lang – Chức Nữ, vì thế, các cặp đôi nên thể hiện sự quan tâm, bày tỏ tình cảm và trao gửi yêu thương là phù hợp nhất.  

3. Nên kiêng “chuyện ấy”

 Dịp Thất tịch, các cặp đôi trai gái có thể trao gửi yêu thương bằng cách tặng quà, sẻ chia lời nói ngọt ngào, nhưng “chuyện ấy” thì không nên. Có quan niệm cho rằng, tháng 7 mưa Ngâu, âm khí vượng. Dịp này, quỷ môn quan lại mở, nhiều vong hồn vất vưởng, gây ảnh hưởng xấu tới cả tâm và sinh lý. Vì thế, nên hạn chế “động phòng” để tránh hao tổn sức lực, hạn chế những tác động xấu tới sức khỏe. Ngày Ngưu Lang Chức Nữ là một truyền thuyết đẹp, ca ngợi tình cảm đôi lứa trung trinh vẹn toàn, là cảm hứng yêu cho tất cả những cặp đôi đang tay trong tay và cả cho những người tin vào tình yêu chân chính, sẽ tìm thấy cho mình một nửa phù hợp trong tương lai.  Người Việt có những tục truyền về điều nên và không nên làm trong dịp Thất Tịch, có điều mang tính khoa học, có điều mang ý nghĩa tâm linh. Ngày nay, phần lớn mọi người vẫn tuân thủ bởi quan điểm “có kiêng có lành” song cũng linh hoạt, tùy hoàn cảnh điều kiện cụ thể để xem xét cân nhắc, không còn quá câu nệ như xưa.
Tin bài cùng chuyên mục:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News