Dinh Dưỡng

Nghệ có thể có khả năng gây hại cho sức khỏe của gan, nếu dùng sai cách

Nghệ là một loại gia vị thơm ngon được sử dụng trong nhiều loại cà ri, súp, các món thịt, và thậm chí cả món cà phê sữa vàng thời thượng.

nghệ có thể có khả năng gây hại cho sức khỏe của gan, nếu dùng sai cách

Nghệ có thể có khả năng gây hại cho sức khỏe của gan, nếu sử dụng không đúng cách

Loại gia vị này được sử dụng hàng ngàn năm ở những nơi như Ấn Độ, Tây Phi và Jamaica, và là một trong những nguyên liệu chính trong nhiều phương pháp y học Trung Quốc nhằm giúp giảm viêm, bổ máu, v.v.

Trong khi các nền văn hóa khác nhau đã và đang tìm cách tận dụng những lợi ích sức khỏe của loại gia vị này trong nhiều thế kỷ, thì tại châu Âu, nghệ chỉ mới được đưa vào tương đối gần đây.

Mặc dù Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã công nhận nghệ và các chất bổ sung từ nghệ là “nói chung là an toàn” song một báo cáo gần đây tuyên bố rằng loại gia vị này có thể có khả năng gây hại cho sức khỏe của gan, nếu sử dụng không đúng cách.

Kết quả nghiên cứu này được xuất bản bởi Tạp chí Y học Mỹ vào tháng 10/22. Theo đó, các nhà khoa học đã đánh giá mối tương quan giữa việc tiêu thụ nghệ và khả năng gây tổn thương gan ở những người có đăng ký vào Mạng lưới chấn thương gan do thuốc của Mỹ (DILIN).

nghệ có thể có khả năng gây hại cho sức khỏe của gan, nếu dùng sai cách

Có hai trường hợp người lớn bị tổn thương gan do thuốc do nghệ gây ra, được báo cáo trên Tạp chí Báo cáo Trường hợp Y tế Quốc tế vào năm 2021

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm thấy tổng cộng 16 trường hợp chấn thương gan do nghệ trong số những người tham gia chương trình DILIN từ năm 2011–2022.

Mức độ của những chấn thương này được báo cáo là từ trung bình đến nghiêm trọng, dẫn đến 5 trường hợp nhập viện và thậm chí 1 trường hợp tử vong do tổn thương gan cấp tính.

Phân tích hóa học sâu hơn đã xác nhận rằng 3 trong số những bệnh nhân này tiêu thụ nghệ kết hợp với hạt tiêu đen, một thành phần mà nhiều chuyên gia khuyên dùng với nghệ vì nó giúp cơ thể tiêu hóa nó hiệu quả hơn.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên kết nối tổn thương gan với việc tiêu thụ nghệ, do đó những nguy cơ tiềm ẩn rất đáng được lưu tâm.

Có hai trường hợp người lớn bị tổn thương gan do thuốc do nghệ gây ra, được báo cáo trên Tạp chí Báo cáo Trường hợp Y tế Quốc tế vào năm 2021. Cũng tại Tuscany, một số trường hợp khác bị tổn thương gan do ăn nghệ cũng đã được báo cáo.

Những báo cáo trên không nhất thiết phải gây ra sự báo động nào ngay lập tức, vì tổn thương gan trực tiếp do tiêu thụ nghệ dường như vẫn là một điều hiếm khi xảy ra.

nghệ có thể có khả năng gây hại cho sức khỏe của gan, nếu dùng sai cách

Thực tế, nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh nghệ có rất nhiều lợi điểm về mặt sức khỏe, bao gồm lợi ích cải thiện tâm trạng, trí nhớ, tăng cường hệ miễn dịch…

Thực tế, nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh nghệ có rất nhiều lợi điểm về mặt sức khỏe, bao gồm lợi ích cải thiện tâm trạng, trí nhớ, tăng cường hệ miễn dịch… thậm chí nếu được điều chế đúng cách nó có thể làm tăng hiệu quả của thuốc ung thư. Song nhiều nhà khoa học cũng ghi rõ trong nghiên cứu của mình là đừng bổ sung quá đà, một số trường hợp để đạt được hiệu quả nghệ cần được điều chế đúng cách chứ không phải bổ sung theo đường ăn. Tuy nhiên, nhiều người không mấy để ý đến những cảnh báo và ghi chú đó.

Vì vậy, nếu bạn hoặc ai đó bạn biết thường xuyên nấu ăn với nghệ hoặc uống bổ sung nghệ thường xuyên, bạn hoặc nên khuyên người đó nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thêm một thìa nghệ vào món cà ri của bạn hoặc cà ri của họ.

Mời độc giả xem video dưới đây:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News