Sức Khoẻ

Nghệ có thể hỗ trợ giảm trầm cảm?

Mặc dù không thay thế cho các phương pháp điều trị trầm cảm tiêu chuẩn, nhưng nghệ có thể có những lợi ích tiềm năng đối với tâm trạng, tốt cho người bệnh trầm cảm…

Nghệ là một loại gia vị phổ biến được sử dụng thường xuyên trong ẩm thực châu Á. Nó xuất phát từ một loài thực vật trong họ gừng có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

nghệ có thể hỗ trợ giảm trầm cảm?

Trầm cảm là tình trạng rất thường gặp trong cuộc sống hiện đại

Bộ phận dùng là thân rễ, có thể dùng tươi hoặc sấy khô tán thành bột. TheoTrung tâm quốc gia về y học bổ sung và tích hợp (NCCIH) Mỹ,mặc dù nghệ được biết đến nhiều nhất với công dụng ẩm thực, nhưng nó là một loại thực phẩm bổ sung cho các tình trạng sức khỏe khác nhau bao gồm cả trầm cảm.

Điều này là do nghệ có chất chống oxy hóa và chống viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nghệ có thể hữu ích để kiểm soát các tình trạng liên quan đến viêm, trong đó có trầm cảm. Những đặc tính này đã thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những cách mới để điều trị trầm cảm – một tình trạng phổ biến với các lựa chọn còn hạn chế cho những người có triệu chứng không đáp ứng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn.

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy nghệ có triển vọng đối với bệnh trầm cảm, thì vẫn cần nghiên cứu thêm trước khi nó có thể được coi là một phương pháp điều trị bổ sung đáng tin cậy. Quản lý trầm cảm rất phức tạp và đòi hỏi một phương pháp tiếp cận đa diện, với liệu pháp trò chuyện và đôi khi dùng thuốc là các thành phần chính của điều trị.

1. Đặc tính chống viêm của nghệ giúp có thể giúp ích trong điều trị trầm cảm

Theo đánh giá của Frontiers in Psychology, thành phần hoạt chất trong nghệ – được gọi là curcumin, có tác dụng giảm viêm. Viêm được cho là làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm. Do đó, các đặc tính chống viêm của nghệ có thể có tác động tích cực đến tâm trạng.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng, nghệ có mối quan hệ tích cực với việc cải thiện tâm trạng. Sự cải thiện tâm trạng có liên quan đến cải thiện sức khỏe tổng thể – cụ thể là tình trạng viêm trong cơ thể giảm, cơn đau giảm và cá nhân cảm thấy tốt hơn

Một phân tích tổng hợp được công bố vào tháng 8/2019 trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition đã cho thấy, chất curcumin có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng khi kết hợp với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho những rối loạn này.

Một bài báo đánh giá khác được xuất bản vào tháng 8 năm 2019 trên BMJ Open cũng tìm thấy bằng chứng cho thấy chất curcumin có thể mang lại một số lợi ích nhỏ, ngắn hạn cho bệnh trầm cảm.

Các nhà khoa học vẫn cần phải nghiên cứu sâu hơn về nghệ trước khi nó có thể được khuyên dùng để kiểm soát chứng trầm cảm.

nghệ có thể hỗ trợ giảm trầm cảm?

Nghệ có đặc tính chống viêm có thể hữu ích cho người bệnh trầm cảm.

2. Có lo ngại về an toàn khi dùng nghệ không?

Nghệ là một loại gia vị tự nhiên và có thể dễ dàng được sử dụng như một chất bổ sung hoặc trong chế độ ăn uống của một người nào đó. Nghệ thường dung nạp tốt, nhưng nó có thể gây ra các tác dụng phụ như thay đổi màu sắc của phân, đau đầu nhẹ và tiêu chảy. Đặc biệt, nguy cơ bị tiêu chảy càng cao khi bạn dùng càng nhiều hoặc dùng lâu.

Bên cạnh đó, đối với các chất bổ sung chế độ ăn uống, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không xem xét về độ an toàn và hiệu quả như đối với thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn.

Do đó, khi xem xét bổ sung nghệ để hỗ trợ điều trị trầm cảm, các sản phẩm bổ sung được mua không cần kê đơn có thể nguy hiểm, do các yếu tố như chất gây ô nhiễm, tương tác thuốc và tác dụng phụ trực tiếp. Do đó, cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, đặc biệt nếu bạn hiện đang dùng bất kỳ loại thuốc hoặc chất bổ sung nào khác điều trị trầm cảm, TS Yalda Safai, bác sĩ chuyên khoa tâm thần Thành phố New York, cảnh báo.

Hãy lưu ý rằng thực phẩm bổ sung không phải tuân theo các quy định giống như thuốc được kê đơn. Những chất bổ sung này không bắt buộc phải chứng minh tính hiệu quả, an toàn hoặc chất lượng của một sản phẩm trước khi tiếp thị…

3. Nên chọn thực phẩm hay thực phẩm bổ sung?

Viên nang nghệ có bán tại quầy thuốc và có thể là một lựa chọn thuận tiện cho những ai không thích mùi vị của bột nghệ. Nhưng hãy chắc chắn trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung. Quan điểm cho rằng các liệu pháp y học thay thế là vô hại vì chúng “tự nhiên” là một quan niệm sai lầm phổ biến, TS Safai cho biết.

Nếu bạn muốn bắt đầu kết hợp nghệ vào thói quen hàng ngày của mình, Safai gợi ý trước tiên hãy thử dùng bột nghệ (hoặc nghệ tươi nghiền) như một thành phần trong thực phẩm chứ không phải là một chất bổ sung.

Dưới đây là một số ý tưởng để bổ sung nghệ vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Tìm kiếm các công thức nấu ăn lành mạnh có chứa nghệ như một thành phần.
  • Thêm một ít nghệ vào các công thức nấu ăn bạn thường xuyên làm.
  • Rắc một ít nghệ lên các món rau, cơm hoặc trứng đã nấu chín.
  • Thêm nghệ vào sinh tố, nhưng bắt đầu với một lượng nhỏ để nó không lấn át các hương vị khác.
  • Hãy thử sữa vàng hoặc trà nghệ…

Theo Mayo Clinic, phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh trầm cảm bao gồm liệu pháp tâm lý và đôi khi là dùng thuốc. Trị liệu tâm lý có thể bao gồm các buổi gặp gỡ trực tiếp hoặc trực tuyến với nhà trị liệu.

Thuốc ức chế tái hấp thu serotoinin có chọn lọc (SSRI), chẳng hạn như escitalopram hoặc sertraline, là những loại thuốc thường được kê đơn cho bệnh trầm cảm.

Các nhà khoa học khuyến cáo: Nếu bạn muốn thử nghệ, hãy nên sử dụng nó cùng với các phương pháp điều trị trầm cảm tiêu chuẩn (với sự cho phép của bác sĩ). Ngoài ra nên tập thể dục hằng ngày, hạn chế uống rượu, kết hợp thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống và có một chế độ ngủ phù hợp. Sự kết hợp của nhiều biện pháp can thiệp sẽ có hiệu quả hơn trong điều trị trầm cảm.

Mời bạn xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News