Ăn Uống

Nghệ đen mật ong có tác dụng gì? Nên uống vào thời điểm nào?

Nghệ đen mật ong được biết đến như một phương thuốc dân gian chữa bệnh dạ dày hiệu quả. Sự thật là gì? Những nguyên liệu này có thật sự tốt cho sức khỏe? Công dụng của nghệ đen mật ong là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Nghệ đen được biết đến là nga truật, bồng nga truật, ngải tím hay tam nại. Tên khoa học của loại cây này là Curcuma zedoaria. Thân rễ của nghệ đen có mùi ngọt đặc trưng do chứa tinh dầu.

Nghệ đen và mật ong được biết đến là bộ đôi thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tác dụng của nghệ đen mật ong được biết đến nhiều nhất là điều trị những vấn đề liên quan đến dạ dày. Tuy nhiên, có một số lưu ý mà bạn cần biết khi sử dụng các loại nghệ đen mật ong.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng của nghệ đen mật ong

Thành phần dinh dưỡng của nghệ đen và mật ong sẽ mang đến câu trả lời cho thắc mắc: viên nghệ đen mật ong có tác dụng gì?

Thành phần hóa học của nghệ đen

nghệ đen mật ong có tác dụng gì? nên uống vào thời điểm nào?

Thành phần nổi bật nhất của củ nghệ đen là hoạt chất sinh học curcumin. Đây là một dạng hợp chất polyphenolic có trong nghệ. Trong những năm trở lại đây, curcumin trong nghệ đen được giới nghiên cứu quan tâm đặc biệt do những lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó. Ngoài ra, nghệ đen còn chứa nhiều hợp chất thực vật khác như:

  • Tinh dầu thân rễ nghệ đen được báo cáo là có chứa các chất chống oxy hóa như: curzerene và epicurzerene. Các chất chiết xuất này từ ​​củ nghệ đen hoạt động như chất kháng khuẩn và kích thích tiêu hóa hiệu quả.
  • Thành phần dinh dưỡng của nghệ đen cũng chứa chất curcemenol và sesquiterpene. Hai loại chất này có tác dụng chống viêm, kháng u, bảo vệ gan và tốt cho hệ thần kinh.
  • Ngoài ra, thành phần curcuzedoalide được tìm thấy trong thân rễ của nghệ đen có tác dụng chống tăng sinh và chống lại các dòng tế bào ung thư dạ dày.

Ăn nghệ đen mật ong sẽ mang đến những tác dụng tức thì?

  • Không hẳn. Những tác dụng bên trên của nghệ đen đa phần đến từ chiết xuất hóa học cô đặc. Chỉ với một lượng ăn uống thông thường, những lợi ích của nghệ đen sẽ không tác động ngay lập tức đối với sức khỏe.
  • Như vậy, mặc dù tất cả các lợi ích y học của củ nghệ đen đã được chứng minh. Tuy nhiên, hiệu quả dược lý khi ăn nghệ đen còn hạn chế. Đó là do khả năng hòa tan của nghệ đen khá yếu trong cơ thể, nhưng khả năng chuyển hóa cao và bài tiết nhanh.

Giá trị dinh dưỡng của mật ong

Cùng với nghệ đen, mật ong cũng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe. Mật ong là một nguồn cung cấp đường tự nhiên. Các vitamin và khoáng chất trong mật ong gồm có: vitamin B phức hợp, canxi, đồng, sắt, kẽm…

Mật ong trong viên nghệ đen mật ong có thể mang đến nhiều công dụng như:

  • Hỗ trợ chữa ho khan, ho đờm;
  • Tăng cường trí nhớ nhờ chất acetylcholine;
  • Ngăn ngừa trào ngược dạ dày – thực quản;
  • Nâng cao hiệu quả chữa lành vết thương;…

Tác dụng của nghệ đen mật ong

Viên nghệ đen mật ong có tác dụng gì? Với những giá trị dinh dưỡng và thành phần hóa học, nghệ và mật ong được cho là có công dụng:

  • Thúc đẩy làm lành vết thương;
  • Tăng cường hệ miễn dịch;
  • Ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư;
  • Kháng viêm và chống oxy hóa.

Cả nghệ và mật ong đều có những thành phần giúp làm dịu và kháng viêm. Vì thế, khi nghệ đen kết hợp với mật ong có thể hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày.

Cách sử dụng nghệ đen mật ong tại nhà

nghệ đen mật ong có tác dụng gì? nên uống vào thời điểm nào?

Bột nghệ và mật ong được xem là bài thuốc hỗ trợ chữa trị đau dạ dày, viêm đại tràng hiệu quả. Bạn có thể áp dụng bài thuốc này tại nhà như sau:

  • Nguyên liệu: 2 muỗng cà phê bột nghệ đen; 1 muỗng mật ong nguyên chất; 200ml nước ấm. Cách làm: Cho các nguyên liệu hòa tan đều trong nước.
  • Nên uống nghệ đen mật ong khi nào? Bạn nên uống sau khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

Tuy nhiên, cần lưu ý, hai loại thực phẩm này không phải là thuốc. Vậy nên, bạn không nên tự ý dùng nghệ đen mật ong để chữa trị những vấn đề liên quan đến dạ dày. Nếu như tình trạng đau dạ dày của bạn thường xuyên và kéo dài, hãy đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị chính xác bạn nhé!

Lưu ý khi uống nghệ đen mật ong

Nhìn chung, nghệ đen và mật ong đều là những loại thực phẩm lành tính và không có độc. Tuy nhiên, người mẫn cảm với những thành phần hóa của nghệ đen có thể gặp một số tác dụng phụ như:

  • Kích ứng dạ dày, gồm: khó chịu, ợ chua
  • Nổi phát ban
  • Buồn nôn / Tiêu chảy

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy ngưng sử dụng ngay lập tức.

Ai không nên uống tinh bột nghệ?

Nếu bạn gặp những tình trạng sức khỏe sau đây, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng nghệ đen mật ong. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn có ý định sử dụng trong những trường hợp:

  • Người đang dùng các thuốc giảm loãng máu. Nguyên nhân là vì nghệ đen có thể làm chậm quá trình đông máu.
  • Phụ nữ mang thai.
  • Phụ nữ có khí hư, bị rong kinh.

Uống nghệ đen mật ong khi nào tốt nhất?

Bạn nên uống nghệ đen mật ong vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Bạn lưu ý không nên dùng nghệ đen mật ong khi đang đói hoặc gần thời gian uống thuốc nhé!

Chủ đề liên quan đến nghệ

Điều bạn cần nhớ rằng, nghệ đen mật ong ở dạng thực phẩm không sở hữu những công dụng bảo vệ sức khỏe “thần kỳ”. Những tác dụng trị bệnh của nghệ đen chỉ tồn tại ở dạng chiết xuất và điều chế y dược.Điều này có nghĩa, nếu bạn bổ sung nghệ đen mật ong trong thực đơn ăn uống hàng ngày, những lợi ích mà bạn nhận được sẽ ở mức phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho những vấn đề về sức khỏe. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về nghệ đen mật ong!

Tính chỉ số BMR

Sử dụng công cụ tính chỉ số BMR có thể giúp bạn xác định nhu cầu calo hàng ngày dựa trên chiều cao, cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động của bạn.

Nam

Nữ

Ít hoặc không vận động

Vận động nhẹ

Vận động vừa phải

Vận động nhiều

Vận động rất nhiều

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News