Kiến Trúc

Nghệ nhân Vũ Doãn Hiếu và niềm đam mê cháy bỏng với hoa lan

Nghệ nhân Vũ Doãn Hiếu là một trong những người trồng lan truyền cảm hứng cho rất nhiều người yêu lan trên khắp cả nước. Với quyết tâm mãnh liệt muốn chinh phục loài hoa này, anh Hiếu đã thành công khi sở hữu hàng trăm giống lan quý hiếm trong khu vườn nhỏ của mình.

Từ nhỏ nghệ nhân Vũ Doãn Hiếu đã yêu thích và đam mê với những bông hoa lan kiêu kỳ tinh khiết. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, giá thành một chậu lan hồi đó cũng không phải là nhỏ nên anh đành tạm gác lại thú chơi tao nhã của mình. Sau khi lớn lên, có công ăn việc làm ổn định, kinh tế có phần dư giả, trong một lần tình cơ gặp lại người bạn cũ, được biết bạn mình đang là chủ của một vườn lan có tiếng trên thành phố, lắng nghe những chia sẻ trong nghề trồng lan, anh Hiếu đã quyết định phải theo đuổi thứ mình thích trước khi quá muộn.

nghệ nhân vũ doãn hiếu và niềm đam mê cháy bỏng với hoa lan

Anh Vũ Doãn Hiếu (bên phải) nghệ nhân hoa lan truyền lửa đam mê

Đối với anh Hiếu, nghề trồng lan vốn không hề dễ dàng như mọi người thường nghĩ. Người chăm hoa phải thật sự kiên nhẫn, chịu khó mới có thể trồng được những chậu hoa lan đẹp, chất lượng.

Cũng giống như bao nghệ nhân khác, khi bắt đầu trồng lan, anh Vũ Doãn Hiếu đã gặp không ít khó khăn đặc biệt là việc tìm kiếm những nhà vườn uy tín để mua những cây giống tốt với giá cả phải chăng để về trồng và chăm sóc. Tuy yêu thích hoa lan từ nhỏ nhưng khi bắt tay vào chăm sóc thì dường như mọi thứ không theo những gì anh mong muốn. Những chậu lan ban đầu khi mua về vẫn còn xanh tốt nhưng chỉ sau một thời gian sẽ bị nhiễm bệnh và chết, có những cây lại cho ra hoa không được như ý.

nghệ nhân vũ doãn hiếu và niềm đam mê cháy bỏng với hoa lan

Thời điểm đó anh đã nhiều lần muốn từ bỏ nhưng nhờ sự động viên của các anh em có cùng đam mê về lan nên anh đã đứng lên làm lại từ đầu. Thông qua các hội nhóm chơi lan trên các diễn đàn, anh Hiếu đã tìm hiểu kỹ hơn về cách thức trồng, chăm sóc, nhân giống, các loại giá thể trồng lan và các nhà vườn cung cấp cây giống uy tín. Phải mất hơn một năm nghiên cứu, tìm tòi, trồng thử nhiều giống khác nhau, anh đã có thể tự tin nhân giống và phát triển vườn lan của mình như hiện tại.

nghệ nhân vũ doãn hiếu và niềm đam mê cháy bỏng với hoa lan

Anh Hiếu cho biết: “Để có một chậu lan đẹp, sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh thì điều quan trọng là bạn phải hiểu kỹ về cách trồng và chăm sóc chúng. Bạn cũng nên học hỏi từ những người đi trước để hỗ trợ kinh nghiệm, sẵn lòng nói cho bạn biết bạn đang thiếu sót điều gì để bổ sung cho những lần sau”.

Trồng lan sẽ giúp rèn luyện sự tỉ mỉ, cẩn thận cho người chơi vì bạn phải quan sát thời khắc sinh trưởng và ra hoa của loài cây này để có thể chăm sóc chúng một cách hoàn hảo nhất. Thật khó nếu như chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” mà đòi hỏi có thành công. Đối với anh trồng và chăm sóc lan không phải một công việc đơn giản vì hoa lan đặc biệt là giống lan đột biến thường rất dễ bị bệnh. Hầu hết thời gian đó anh ăn ngủ tại vườn lan nhà mình và cuối cùng công việc trồng lan bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc.

nghệ nhân vũ doãn hiếu và niềm đam mê cháy bỏng với hoa lan

Nhận thấy tiềm năng của cây hoa lan, anh Vũ Doãn Hiếu đã nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm trồng lan của mình đến mọi người. Hiện nay, vườn lan Doãn Hiếu của anh là nơi chia sẻ, giao lưu kết nối những người yêu lan trên cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

nghệ nhân vũ doãn hiếu và niềm đam mê cháy bỏng với hoa lan

Anh Hiếu mong muốn khu vườn của mình sẽ là nơi giao lưu, thưởng ngoạn, học hỏi của những người đam mê hoa lan. Anh cũng mong rằng sắp tới có thể mở rộng quy mô của vườn lan và biến nó trở thành khu sinh thái, du lịch để mọi người có thể tham quan và ngắm nhìn những bông hoa tuyệt đẹp.

Suốt thời gian dài rong ruổi, nghiên cứu tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng lan khắp nơi, Anh Hiếu đã “sống” được nhờ vườn lan và dần tạo thương hiệu cho vườn lan của mình. Chắc chắn, với niềm đam mê, sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, chàng trai trẻ sẽ sớm đạt được ước mơ bảo tồn và phát triển loài hoa thanh quý ấy vươn xa hơn nữa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News