Cẩm Nang

Ngọ Môn Huế - Tuyệt tác kiến trúc cung đình Huế

Ngọ Môn Huế nổi bật lên là một trong những công trình kiến trúc nghệ thuật xuất sắc nhất của nền kiến trúc cổ Việt Nam nói chung và triều Nguyễn nói riêng.
  1. 1. Lịch sử Ngọ Môn Huế
  2. 2. Những trải nghiệm khi đi Ngọ Môn Huế không thể bỏ lỡ
    1. 2.1. Chiêm ngưỡng công trình kiến trúc đỉnh cao Ngọ Môn Quan Huế 
    2. 2.2. Check in sống ảo giữa khung cảnh tựa trong phim cổ trang, dã sử
  3. 3. Giá vé tham quan Ngọ Môn Huế
  4. 4. Kinh nghiệm chọn nơi lưu trú khi du lịch Ngọ Môn Huế
  5. 5. Tham quan Ngọ Môn Huế cần lưu ý gì?

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

Ngọ Môn Huế là công trình kiến trúc đặc sắc có giá trị trên nhiều phương diện, là hình ảnh gắn liền với xứ Huế mộng mơ. Nơi đây nằm trong quần thể di tích cố đô Huế, cùng với cầu Trường Tiền, chùa Thiên Mụ, Kỳ Đài… trở thành những hình ảnh tiêu biểu nhất của thành phố Huế.

1. Lịch sử Ngọ Môn Huế

Ngọ Môn là cổng phía nào của Hoàng thành Huế? Di tích lịch sử Ngọ Môn là công trình cổng chính tọa lạc ở phía Nam Hoàng thành triều Nguyễn ở thành phố Huế. Di tích là một công trình kiến trúc đặc sắc, bên cạnh vai trò là cổng chính ra vào của Hoàng Cung, nơi đây còn là lễ đài trong nhiều sự kiện nổi bật của triều đình nhà Nguyễn.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

Lịch sử xây dựng Ngọ Môn căn cứ theo sách Đại Nam nhất thống chí, công trình được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 14 (1833), là thời điểm triều Nguyễn quy hoạch lại toàn bộ mặt bằng kiến trúc Hoàng thành. Tại cổng Ngọ Môn Huế, vào năm 1945, đã diễn ra sự kiện vua Bảo Đại tuyên bố thoái vị, trao lại ấn kiếm cho cách mạng.

2. Những trải nghiệm khi đi Ngọ Môn Huế không thể bỏ lỡ

Công trình lịch sử Ngọ Môn Huế có ý nghĩa to lớn với lịch sử và văn hóa Việt Nam, không chỉ là một cái cổng, mà còn là cả một tổng thể kiến trúc hoàn mỹ với nhiều điểm check-in thú vị, hấp dẫn. Đến Ngọ Môn, đừng bỏ lỡ những trải nghiệm đáng giá:

2.1. Chiêm ngưỡng công trình kiến trúc đỉnh cao Ngọ Môn Quan Huế 

Cửa Ngọ Môn Huế được xây dựng theo kiến trúc kiểu phức hệ, gồm hai phần chính: phần nền đài phía dưới, lầu Ngũ Phụng phía trên, thiết kế hài hòa, ăn khớp với nhau, tạo thành tổng thể thống nhất dù tính chất và vật liệu xây dựng khác nhau.

  • Phần nền đài phía dưới

Phần nền đài ở Ngọ Môn Huế được xây dựng hùng vĩ, đặc biệt hơn so với nền đài ở các công trình kiến trúc khác, có tổng diện tích lên đến 1400m2, xây cao hơn mặt đất khoảng 5m.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

Ngọ Môn có 5 cửa:

  • Phần giữa nền đài là 3 cửa đi song song nhau, lần lượt là Ngọ Môn (chính giữa dành cho vua đi), Tả Giáp Môn (bên trái) và Hữu Giáp Môn (bên phải) dành cho các quan văn võ trong đoàn ngự đạo. 
  • Ở trong lòng cánh chữ U 2 bên có 2 cửa hình dáng chữ L, đỉnh cổng có hình cánh cung chạy xuyên qua lòng đài, có tên gọi là Tả Dịch Môn và Hữu Dịch Môn, là đường đi dành cho quân lính, voi ngựa theo hầu vua.

Trong Ngọ Môn Huế có hệ thống thang lộ thiên hai bên để bạn đi lên trên nền đài, được bao bọc bởi hệ thống lan can có điêu khắc điệu nghệ bằng gạch hoa đúc tráng men ngũ sắc.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

  • Lầu Ngũ Phụng phía trên

Phía trên nền đài là hệ thống kiến trúc lầu Ngũ Phụng, được xây dựng bằng kết cấu gỗ, có thiết kế hình chữ U giống với mặt bằng nền đài phía dưới, gồm hai tầng lầu và hai tầng mái dựng trên nền cao 1,14m.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

Điểm gây ấn tượng là hệ thống mái tầng dưới được thiết kế chạy vòng quanh bao phủ toàn bộ Ngọ Môn để che nắng, che mưa nắng tất cả phần hồi lang. Còn hệ thống mái tầng trên chia làm 9 bộ mái, phức tạp hơn, với phần mái giữa được lợp ngói hoàng lưu ly, cao hơn 8 bộ còn lại, được lớp ngói thanh lưu ly.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

2.2. Check in sống ảo giữa khung cảnh tựa trong phim cổ trang, dã sử

Ngọ Môn Huế là địa điểm sống ảo “vạn người like” khi đến cố đô Huế tham quan, du lịch. Bởi nơi đây có vô vàn góc chụp ảnh đẹp, có không gian đậm chất hoài cổ, cùng kiến trúc độc đáo tạo nên khung cảnh như trong những bộ phim cổ trang, dã sử khiến bất cứ ai cũng phải xuýt xoa vì quá nguy nga, tráng lệ.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế
ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế
ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế
ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

3. Giá vé tham quan Ngọ Môn Huế

Ngọ Môn Huế mở cửa cho du khách tham quan vào 2 thời điểm:

  • Ban ngày: Từ 5h-17h
  • Buổi tối: Từ 19h-22h

Giá vé với từng đối tượng tham quan Ngọ Môn:

  • Người lớn: 150.000 đồng/người
  • Trẻ em: 30.000 đồng/người
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn phí

*** Miễn phí vé vào cổng Ngọ Môn với tất cả đối tượng vào dịp Tết nguyên đán, ngày giải phóng Huế, ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9).

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

4. Kinh nghiệm chọn nơi lưu trú khi du lịch Ngọ Môn Huế

Kinh nghiệm du lịch Huế, bên cạnh Ngọ Môn, cố đô Huế còn rất nhiều địa điểm check-in nổi tiếng khác, do đó, để khám phá và có hành trình du lịch nghỉ dưỡng tại Huế trọn vẹn nhất, bạn cần lưu ý lựa chọn chỗ lưu trú tốt.

Vinpearl Hotel Huế cách cổng Ngọ Môn khoảng 2km, mất khoảng 5-10 phút di chuyển, là địa điểm lưu trú được nhiều du khách gợi ý và đánh giá cao bởi các hạng phòng sang trọng, hiện đại, nhiều tiện ích, dịch vụ đẳng cấp, thêm vào đó, thuận tiện để di chuyển đến tham quan các công trình kiến trúc cung đình Huế nổi bật.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

Vinpearl Hotel Huế tọa lạc ở vị trí đắc địa, ngay giữa lòng thành phố là địa điểm nghỉ dưỡng số 1 xứ Huế:

  • Hệ thống phòng khách sạn tiện nghi, đạt tiêu chuẩn 5 sao, với 33 tầng,  213 phòng ngủ có thiết kế độc đáo mang đến sự thoải mái cho du khách. 
  • Các phòng tại Vinpearl Huế đều sở hữu tầm nhìn thoáng đạt, nhìn ra các địa điểm nổi tiếng của vùng đất cố đô.
  • Bể bơi 4 mùa hiện đại nằm ở tầng 8 Vinpearl Hotel Huế có không gian rộng rãi, cho du khách vừa thư giãn vừa được ngắm nhìn thành phố Huế xinh đẹp từ trên cao.
  • Vinpearl Hotel Huế có Sky Bar ở tầng cao nhất cho du khách cơ hội được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của toàn thành phố lung linh về đêm.
  • Hệ thống nhà hàng trong khuôn viên với thực đơn đa dạng, đáp ứng đủ mọi nhu cầu của du khách từ các món Á – Âu cho đến đặc sản Huế.
  • Vinpearl Hotel Huế nằm rất gần các địa điểm du lịch nổi tiếng của Huế như Chùa Thiên Mụ, Lăng Tự Đức Khiêm Lăng, quần thể di tích cố đô Huế.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

5. Tham quan Ngọ Môn Huế cần lưu ý gì?

  • Lưu ý khi tham quan Ngọ Môn Huế, bạn cần mua vé vào cổng từ ngoài Đại Nội, nên cầm ở tay để tiện cho việc kiểm soát.
  • Chú trọng ăn mặc lịch sự, không nên mặc áo sát nách hay quần áo quá ngắn khi vào tham quan Ngọ Môn, đặc biệt ở khu vực thờ tự và những nơi tôn nghiêm. 
  • Lưu ý cấm quay phim, chụp ảnh trong nội thất.
  • Không được hút thuốc khi vào bên trong cung điện hay các nơi thờ tự.
  • Khoảng tháng 4-5 hàng năm diễn ra Festival Huế, có đông du khách đến Ngọ Môn xem các chương trình văn hóa, văn nghệ hấp dẫn, bạn nên đặt phòng khách sạn sớm tránh hết phòng, giá dịch vụ tăng cao.

ngọ môn huế - tuyệt tác kiến trúc cung đình huế

Ngọ Môn Huế là tuyệt tác kiến trúc cung đình Huế, minh chứng của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc đậm tính bản địa, bản sắc dân tộc, mặc nhiên là hình ảnh gắn liền với vùng đất cố đô, và là chiếc cửa có thể tạo cho người ta cảm giác thư thái và yên bình. Hi vọng với những thông tin thú vị về cổng Ngọ Môn Huế, bạn sẽ có được chuyến đi vui vẻ, nhiều trải nghiệm thú vị nhất.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News