Giấc Ngủ

Ngủ nằm sấp: Lợi ít, hại nhiều!

Nhiều người cảm thấy thoải mái với tư thế ngủ nằm sấp. Thế nhưng, liệu tư thế này có tốt cho sức khỏe không? Người hay ngủ nằm sấp cần lưu ý những gì? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về tư thế ngủ này trong bài viết sau nhé.

Bạn có thể quan tâm: Tư thế ngủ nói lên điều gì

Nằm sấp khi ngủ có tốt không?

Ngủ nằm sấp là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Mặc dù tư thế này có thể giúp hạn chế tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ, nhưng nó lại ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác như lưng, cổ, làm giảm sút chất lượng giấc ngủ của bạn.

Cụ thể, nằm sấp khi ngủ có thể gây ra các vấn đề sau:

Gây căng thẳng cho cột sống

Những người có thói quen ngủ nằm sấp cho biết họ thường xuyên bị đau cổ, lưng và các khớp. Những cơn đau này khiến họ hay bị tỉnh giấc giữa đêm và cảm thấy mệt mỏi hơn vào buổi sáng.

Theo Mayo Clinic, nằm sấp khi ngủ sẽ gây căng thẳng cho lưng và cột sống của bạn. Phần lớn trọng lượng tập trung ở phần giữa cơ thể. Vì vậy, khi nằm sấp, bạn sẽ khó duy trì cột sống ở vị trí tự nhiên thoải mái. Bên cạnh đó, vì cột sống gắn liền với các dây thần kinh, nên bất kỳ sự chèn ép ở cột sống nào cũng có thể khiến bạn bị đau nhức, tê hoặc ngứa ran ở các vị trí khác trên cơ thể.

Ngủ nằm sấp làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm cổ

ngủ nằm sấp: lợi ít, hại nhiều!
Khi ngủ ở tư thế nằm sấp, bạn sẽ phải quay đầu sang một bên để thở. Điều này khiến đầu và cột sống của bạn không thẳng hàng. Theo thời gian, nó có thể gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ và kích ứng các dây thần kinh. Nằm sấp tạo ra nhiều nếp nhăn Thường xuyên nằm sấp sẽ tạo áp lực liên tục lên phần da mặt tiếp xúc trực tiếp với gối. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến các nếp nhăn trên mặt xuất hiện nhiều và rõ nét hơn. Nếu bạn muốn hạn chế các nếp nhăn này, hãy chuyển sang tư thế ngủ nằm ngửa nhé. Ảnh hưởng của ngủ nằm sấp đến phụ nữ mang thai
Phụ nữ mang thai cần tránh tư thế ngủ nằm sấp, kể cả trong những tháng đầu của thai kỳ. Khi mang thai, trọng lượng phần giữa của cơ thể tăng khiến cột sống bị chèn ép nhiều hơn. Việc thay đổi thói quen nằm sấp vừa giúp bạn bảo vệ cột sống, vừa tạo không gian thoải mái cho em bé đang nằm trong bụng mẹ.

Một nghiên cứu y khoa năm 2012 cho thấy tư thế ngủ nghiêng bên trái khi mang thai có thể làm tăng lưu lượng máu và cung cấp mức oxy tối ưu cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Bạn có thể quan tâm: Nằm sấp khi mang thai có tốt cho mẹ bầu

4 mẹo hữu ích cho người hay nằm sấp khi ngủ

ngủ nằm sấp: lợi ít, hại nhiều!

Trường hợp bạn chỉ cảm thấy thoải mái với tư thế nằm sấp, một số mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những tác hại và biến chứng tiềm ẩn có thể xảy ra:

  • Không dùng gối hoặc thay thế bằng một chiếc gối mỏng hơn. Gối càng mỏng thì đầu và cổ của bạn sẽ càng thẳng hàng với phần thân trên. Việc nằm sấp và kê đầu lên một chiếc gối cao sẽ khiến cổ của bạn bị ngửa ra và bị đau vào buổi sáng.
  • Đặt một chiếc gối ở dưới xương chậu khi nằm sấp. Nó có vai trò hỗ trợ hông và giữ cho cột sống ở vị trí thoải mái hơn.
  • Tập trung điều chỉnh tư thế trước khi chìm vào giấc ngủ. Khi nằm xuống, bạn hãy tự căn chỉnh cơ thể mình, đảm bảo hông thẳng, lưng thẳng, cột sống không bị cong và hai tay đặt ở hai bên.
  • Giãn cơ vào buổi sáng. Một vài phút vận động nhẹ nhàng vào buổi sáng sẽ giúp cột sống thẳng trở lại và tăng cường các cơ hỗ trợ. Bạn hãy nhớ làm nóng người trước khi bắt đầu giãn cơ nhé.

Bạn có thể cảm thấy thoải mái với tư thế ngủ nằm sấp. Tuy nhiên, đây không phải là tư thế ngủ tốt cho sức khỏe và có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu được duy trì trong thời gian dài. Vì vậy, bạn hãy tập ngủ với các tư thế khác để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News