Cơ Xương Khớp

Người bị đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Để điều trị tận gốc tình trạng đau thần kinh tọa, bạn không những phải tuân thủ theo liệu trình điều trị mà còn phải thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là các thực phẩm có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Vậy trên thực tế, người bị đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Trong một số trường hợp, chế độ ăn uống không lành mạnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh và khiến các triệu chứng bệnh nặng thêm. Dưới đây là các loại thực phẩm mà người bị đau thần kinh tọa nên tránh ăn để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân.

1. Đường bổ sung

Bạn nên tránh ăn đường bổ sung khi bị đau thần kinh tọa. Đường bổ sung trong thực phẩm, làm tăng vị ngọt và calo nhưng ít dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn vào nồng độ đường trong máu. Chế độ ăn nhiều đường có thể làm tăng tình trạng viêm và khiến bạn ăn ít các loại thực phẩm có lợi, kháng viêm như trái cây tươi và rau quả.

Một số loại thực phẩm và đồ uống nhiều đường bổ sung gồm bánh kẹo, nước giải khát, syrup bánh nướng, kem, ngũ cốc ngọt, món tráng miệng đông lạnh và bánh đóng gói.

2. Người bị đau thần kinh tọa kiêng ăn gì? Thực phẩm tinh chế

Nếu bạn hỏi “Người bị đau thần kinh tọa nên kiêng ăn gì nhất?” thì câu trả lời đó là thực phẩm tinh chế.

Chế độ ăn nghèo dinh dưỡng nói chung hay chế độ ăn dẫn đến tăng cân có thể gây ra vấn đề ở dây thần kinh tọa, mặc dù không có loại thực phẩm đặc biệt nào được cho là kích hoạt hoặc làm trầm trọng cơn đau thần kinh tọa. Các nghiên cứu khẳng định rằng các vitamin B cần thiết cho các mô thần kinh khỏe mạnh.

Quá trình tạo ra sản phẩm ngũ cốc tinh chế loại bỏ các chất dinh dưỡng quý giá, bao gồm cả các vitamin B. Do đó, mọi người thường được khuyến khích nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, ngũ cốc ít chất xơ, cơm ăn liền, mì ống và bánh nướng được làm bằng bột mì trắng để đảm bảo chất dinh dưỡng phong phú và chất xơ cũng như thúc đẩy chức năng tiêu hóa và kiểm soát sự thèm ăn.

3. Caffeine

người bị đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Điều không may là nhiều người trong chúng ta không nhận ra rằng caffeine lưu lại trong cơ thể một thời gian rất dài, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo mọi người nên giảm lượng tiêu thụ caffeine vào buổi chiều và tối.

Tuy nhiên, nếu đang bị đau thần kinh tọa, bạn nên tránh xa hẳn caffeine. Trà xanh cũng chứa nhiều caffeine, vì thế để đảm bảo có giấc ngủ ngon, bạn cũng nên hạn chế dùng trà xanh vào buổi chiều tối.

4. Chất béo bão hòa là câu trả lời cho câu hỏi “Bị đau thần kinh tọa nên kiêng ăn gì?”

Chất béo bão hòa cũng có thể làm tình trạng viêm tệ hơn. Chất béo bão hòa chủ yếu có trong các loại thịt đỏ và thịt đã chế biến, thịt gia cầm tối màu, da của thịt gia cầm, thức ăn chiên xào, các sản phẩm sữa có nhiều chất béo và lòng đỏ trứng.

Bạn có thể thay thế chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống với các a-xít béo omega-3 để làm giảm đau và viêm do đau thần kinh tọa.

5. Chất béo chuyển hóa

Ngoài thực phẩm chứa chất béo bão hòa, người bị đau thần kinh tọa nên tránh ăn những loại có chất béo chuyển hóa.

Chất béo chuyển hóa, còn được gọi là a-xít béo chuyển hóa, là chất béo được hóa sản xuất có thể làm tăng LDL (cholesterol xấu) và giảm HDL (cholesterol tốt).

Nguồn phổ biến của chất béo chuyển hóa mà bạn cần phải tránh bao gồm bơ thực vật hoặc các loại thực phẩm thương mại trong thành phần có dầu thực vật được hydro hóa (như các loại snack, thức ăn chiên, nướng nhiều dầu mỡ…).

Do tình trạng đau thần kinh tọa của mỗi người mỗi khác nhau, thế nên để có được chế độ ăn uống phù hợp cho bản thân, bạn nên xin tư vấn trực tiếp từ bác sĩ điều trị.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin để giải đáp thắc mắc “Người bị đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?”. Chế độ ăn đóng một vai trò quan trọng trong điều trị tình trạng này, vì vậy bạn không nên lơ là chế độ ăn của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News