Dinh Dưỡng

Người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì để khỏe hơn?

Nếu hàm lượng chất béo trong gan quá cao thì đây là biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ. Thay đổi chế độ ăn uống là phương pháp điều trị đầu tiên dành cho tình trạng này. Vậy gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Trong bài viết dưới đây, LEEP.APP sẽ gợi ý một số thực phẩm phù hợp với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Điều trị gan nhiễm mỡ với các loại thực phẩm

Có 2 loại bệnh gan nhiễm mỡ chính: gan nhiễm mỡ do rượu bia và không do rượu bia. Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia thường được chẩn đoán ở những người béo phì hoặc ít vận động và những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

Một trong những cách chính để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là thay đổi chế độ ăn uống. Trong một cơ thể khỏe mạnh, gan có chức năng loại bỏ độc tố và sản xuất mật, protein tiêu hóa. Bệnh gan nhiễm mỡ làm tổn thương gan và khiến chúng hoạt động không khỏe mạnh như bình thường.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Chế độ ăn uống nên bao gồm:

  • Nhiều trái cây và rau 
  • Thực vật giàu chất xơ như các loại đỗ và ngũ cốc nguyên hạt 
  • Rất ít đường, muối, chất béo chuyển hóa, carbohydrate tinh chế và chất béo bão hòa 
  • Không sử dụng đồ uống có cồn 

Chế độ ăn thâm hụt calorie, ít chất béo có thể giúp bạn giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì để khỏe hơn?

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Dưới đây là 12 loại thực phẩm có trong chế độ ăn uống giúp gan khỏe mạnh:

Cà phê giúp hạ men gan

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gan ở những người mắc bệnh và uống cà phê ít bị tổn thương hơn gan ở những người không uống đồ uống chứa caffein.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy cà phê làm giảm lượng chất béo tích tụ trong gan chuột và cải thiện cách cơ thể chuyển hóa năng lượng.

Rau xanh giúp ngăn chặn tình trạng chất béo tích tụ

Trong một nghiên cứu năm 2016 của Tạp chí Dinh dưỡng, bông cải xanh được chứng minh là loại thực phẩm ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Nhìn chung, việc ăn nhiều rau xanh như rau chân vịt, cải Brussels và cải xoăn có thể giúp giảm cân.

Đậu phụ giúp giảm sự tích tụ chất béo

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Một nghiên cứu của Đại học Illinois trên chuột cho thấy protein của đậu nành có trong các loại thực phẩm như đậu phụ có thể làm giảm khả năng tích tụ chất béo trong gan. Bên cạnh đó, đậu phụ là một loại thực phẩm chứa ít chất béo và giàu protein.

Axit béo omega-3

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc nạp axit béo omega-3 giúp cải thiện lượng mỡ trong gan và mức cholesterol lipoprotein (HDL) mật độ cao ở những người mắc gan nhiễm mỡ không do rượu bia. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm viêm. Những thực phẩm chứa loại axit tốt này:

  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Quả óc chó

Yến mạch

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì mà có thể thay thế các nguồn tinh bột xấu? Câu trả lời là yến mạch. Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch cung cấp năng lượng cho bạn. Hàm lượng chất xơ giúp bạn no và duy trì cân nặng tốt hơn.

Quả óc chó giúp cải thiện gan

Nếu bạn đang thắc mắc bị bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì, hãy tham khảo quả óc chó. Loại hạt này chứa hàm lượng omega-3 cao và đem lại nhiều lợi ích cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Bơ giúp bảo vệ gan

Bơ chứa nhiều loại chất béo lành mạnh. Nghiên cứu chứng minh rằng các chất trong bơ có thể làm chậm quá trình làm tổn thương gan. Chúng cũng giàu chất xơ, có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Sữa và các sản phẩm từ bơ sữa ít béo

Theo một nghiên cứu năm 2011 trên chuột, sữa chứa nhiều whey protein có thể bảo gan khỏi tình trạng bị tổn thương.

Hạt hướng dương bổ sung các chất chống oxy hóa

Loại hạt có vị thơm này chứa nhiều vitamin E. Đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ gan khỏi nhiều tổn thương.

Dầu ô liu giúp bạn kiểm soát cân nặng

Loại dầu này có hàm lượng axit omega-3 cao. Nếu sử dụng để nấu ăn, nó tốt cho sức khỏe hơn những loại bơ thực vật hay bơ mặn hoặc mỡ shortening. Dầu ô liu được cho rằng có tác dụng làm giảm men gan và giúp kiểm soát cân nặng.

Tỏi có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể

Tỏi là một loại thực phẩm không chỉ làm tăng thêm hương vị cho thức ăn mà còn được các nghiên cứu thực nghiệm cho rằng có khả năng làm giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Uống trà xanh giúp hạn chế khả năng hấp thụ chất béo

Trà xanh có thể giúp cản trở sự hấp thu chất béo. Các nhà nghiên cứu vẫn đang khám phá liệu trà xanh có thể làm giảm lượng chất béo lưu trữ trong gan và cải thiện chức năng gan hay không. Tuy nhiên, trà xanh cũng có nhiều tác dụng từ giảm cholesterol đến giúp bạn có giấc ngủ ngon.

người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì để khỏe hơn?

Gan nhiễm mỡ cần kiêng những gì?

Bên cạnh câu hỏi “những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?”, bạn không thể bỏ qua những thực phẩm mà cần phải tránh. Những thực phẩm này thường gây tăng cân và kích thích lượng đường trong máu.

  • Đồ uống có cồn: Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ cũng như các vấn đề khác về gan.
  • Đường: Bạn cần tránh xa những loại thực phẩm có đường như kẹo, bánh quy, nước ngọt và nước hoa quả có nhiều đường. Lượng đường trong máu cao làm tăng lượng chất béo tích tụ trong gan.
  • Thực phẩm chiên rán: Đây là những thực phẩm chứa hàm lượng chất béo và calorie cao.
  • Muối: Ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể bị tích nước. Hãy hạn chế lượng natri dưới 1500 mg mỗi ngày.
  • Bánh mì trắng, cơm và mì ống: Màu trắng thường chỉ loại bột đã qua chế biến nhiều. Chúng có thể làm tăng lượng đường huyết của bạn nhiều vì chứa ít chất xơ hơn những loại ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thịt đỏ: Thịt bò và thịt nguội chứa nhiều chất béo bão hòa.

người mắc gan nhiễm mỡ nên ăn gì để khỏe hơn?

Một số cách khác giúp điều trị bệnh gan

Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn có thể thử thay đổi phong cách sống của mình để cải thiện sức khỏe của gan:

  • Vận động nhiều hơn: Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng và bệnh gan. Hãy cố gắng tập luyện tối thiểu 30 phút mỗi ngày.
  • Hạ thấp lượng cholesterol: Bạn cần kiểm soát lượng chất béo bão hòa và lượng đường nạp vào để đảm lượng cholesterol và triglyceride ở mức an toàn.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường: Tiểu đường và bệnh gan nhiễm mỡ thường đi đôi với nhau. Chế độ ăn kiêng và thói quen tập thể dục có thể giúp bạn kiểm soát được cả hai tình trạng này.

Ngoài bệnh gan nhiễm mỡ, bạn có thể đang và sẽ đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm khác nếu bạn đang có lối sống không lành mạnh. Chính việc thay đổi các loại thực phẩm hàng ngày và thói quen tập luyện có thể cứu bạn khỏi những nguy hiểm sức khỏe đang tiềm ẩn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News