Sức Khoẻ

Người song tính có 2 bộ phận sinh dục: Đúng hay sai? • Hello Bacsi

Rối loạn Phát triển Giới tính, hay sự khác biệt trong phát triển giới tính (DSD) là một nhóm các tình trạng hiếm gặp liên quan đến gen, hormone và cơ quan sinh sản, bao gồm cả bộ phận sinh dục. Nhiều người vẫn bị nhầm lẫn giữa những định nghĩa về giới tính như: song tính, đồng tính, lưỡng tính…Hãy cùng Hello Bacsi giải mã thực hư: người song tính có 2 bộ phận sinh dục đúng không?

Bài viết đồng thời cũng sẽ giúp bạn hiểu hơn về các phân biệt giới tính và góc nhìn y khoa về người có 2 bộ phận sinh dục.

Định nghĩa về người có 2 bộ phận sinh dục

Để làm sáng tỏ về nhận định: người song tính có 2 bộ phận sinh dục, chúng ta hãy tìm hiểu về tình trạng cơ thể khi một người có 2 bộ phận sinh dục. Trước tiên, hãy cùng làm rõ những khái niệm chung sau:

  • Giới tính sinh học (Sex/ Biological Sex). Bác sĩ sẽ xác định giới tính sinh học của một người dựa trên: bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể XX, XY. Chúng ta có những giới tính sinh học: Nam; Liên giới tính (Lưỡng tính); Nữ.
  • Xu hướng tính dục (Sexual Orientation) cho thấy người mà bạn bị thu hút và hấp dẫn tình dục. Xu hướng tính dục sẽ cho biết bạn thuộc về: Dị tính (yêu người khác giới); Đồng tính (yêu người đồng giới); Song tính (yêu cả hai giới).

người song tính có 2 bộ phận sinh dục: đúng hay sai? • hello bacsi

  • Bản dạng giới (Gender Identity) được cảm nhận bên trong suy nghĩ. Đây sẽ là cách một người tự nhận thức về bản thân. Bản dạng giới được thể hiện qua cách một người tự gọi bản thân là nam hay nữ, hay không xác định.
  • Thể hiện giới (Gender Expression) là cách một người thể hiện giới tính của mình thông qua: quần áo, hành vi và ngoại hình cá nhân. Vậy thể hiện giới sẽ có những đặc điểm: nam tính, nữ tính, trung tính.

Thực hư chuyện người song tính có 2 bộ phận sinh dục?

Nhiều người lầm tưởng người song tính là người có 2 bộ phận sinh dục; hoặc người có 2 bộ phận sinh dục sẽ là người song tính (có thể yêu cả nam lẫn nữ). Như những khái niệm bên trên, chúng ta có thể thấy, giới tính (gender) của một người là tổng hòa của cả 4 yếu tố trên. Người có 2 bộ phận sinh dục gọi là gì?

Người có 2 bộ phận sinh dục sẽ được gọi là người lưỡng tính (liên giới tính). Khái niệm này đang chỉ đến giới tính sinh học của một người.

Trong khi lưỡng tính đang ám chỉ giới tính sinh học của một người. Song tính lại thể hiện xu hướng tính dục của họ. Vậy, người song tính có 2 bộ phận sinh dục đúng hay sai?

người song tính có 2 bộ phận sinh dục: đúng hay sai? • hello bacsi

Câu trả lời là: nếu như một người có 2 bộ phận sinh dục – người lưỡng tính, bị thu hút và hấp dẫn tình dục bởi cả hai giới. Người này là một người song tính có 2 bộ phận sinh dục. Điều này tương tự với như một người song tính có giới tính sinh học là nữ, hoặc là nam.

Tuy nhiên, như đã nói, người song tính có thể có bất kỳ giới tính sinh học nào. Vậy nên, không nhất thiết người song tính phải có 2 bộ phận sinh dục. Đồng thời, người lưỡng tính không nhất thiết sẽ yêu cả hai giới.

Lưỡng tính theo y khoa

Sau khi giải mã lầm tưởng “Người song tính có 2 bộ phận sinh dục”, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về nguyên nhân của tình trạng có hai bộ phận sinh dục ở một người.

Lưỡng tính – Rối loạn phát triển giới tính (DSDs)

Dưới góc độ y khoa, tình trạng liên giới tính là một biến thể xảy ra tự nhiên ở người. Chi tiết hơn khái niệm “có 2 bộ phận sinh dục”, đây là một nhóm các tình trạng về bộ phận sinh dục khác biệt. Theo đó, sẽ có sự khác biệt giữa bộ phận sinh dục ngoài (âm vật và dương vật) và bộ phận sinh dục bên trong (tinh hoàn và buồng trứng).

Lưỡng tính có 4 hình thái:

  • Lưỡng tính giả ở nữ có nhiễm sắc thể XX và có buồng trứng. Thế nhưng bộ phận sinh dục bên ngoài được hình thành hoàn thiện, hoặc không hoàn thiện, là bộ phận sinh dục nam.
  • Lưỡng tính giả ở nam có nhiễm sắc thể XY và tinh hoàn. Nhưng bộ phận sinh dục bên ngoài được hình thành không rõ ràng, hoặc rõ ràng là phụ nữ.
  • Lưỡng tính thật có cả mô buồng trứng và tinh hoàn. Bộ phận sinh dục bên ngoài có thể không rõ ràng, hoặc có thể là nữ / nam.
  • Loạn sinh tuyến sinh dục kết hợp. Những rối loạn này không dẫn đến tình trạng có sự khác biệt giữa cơ quan sinh dục trong và ngoài. Tuy nhiên, có thể có vấn đề về nồng độ hormone sinh dục, sự phát triển tổng thể về giới tính và số lượng nhiễm sắc thể giới tính bị thay đổi.

Để tìm hiểu rõ hơn 4 hình thái khác nhau của tình trạng lưỡng tính, mời bạn tìm hiểu sâu hơn tại: Người lưỡng tính nữ là gì? Nhận biết họ ra sao?

Nguyên nhân của tình trạng lưỡng tính

  • Lưỡng tính giả ở nữ, nguyên nhân phổ biến nhất là do tăng sản thượng thận bẩm sinh. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gồm có: Tăng nội tiết tố nam do người mẹ uống hoặc gặp phải khi mang thai; Người mẹ có các khối u sản xuất nội tiết tố nam; Bản thân bệnh nhân thiếu hụt men Aromatase.
  • Lưỡng tính giả nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do: Các vấn đề với tinh hoàn; Các vấn đề khi hình thành testosterone. Nguyên nhân phổ biến nhất là do hội chứng không nhạy cảm với androgen (AIS).
  • Lưỡng tính thật. Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này vẫn chưa được xác định. Trong một số nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học phát hiện nó có liên quan đến việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong nông nghiệp.

Người lưỡng tính có được quyền chọn giới tính cho mình không?

người song tính có 2 bộ phận sinh dục: đúng hay sai? • hello bacsi

Theo khuyến nghị, một đứa trẻ được chẩn đoán lưỡng tính thật nên được chỉ định giới tính ngay sau khi sinh, dựa trên giới tính mà chúng dễ nhận biết nhất khi lớn lên. Điều này không liên quan đến phẫu thuật và không bị nhầm lẫn với phẫu thuật xác nhận giới tính (chuyển đổi giới tính).

Ngày nay, ngày càng nhiều người tin rằng phẫu thuật không cần thiết và các can thiệp y tế khác hoàn toàn không nên được thực hiện trên trẻ sơ sinh và trẻ em lưỡng tính. Thay vào đó, những người liên giới tính sẽ có thể tự quyết định khi họ lớn hơn nếu họ muốn điều trị hoặc phẫu thuật.

Dựa theo sự phát triển và hình thành bản dạng giới và xu hướng tính dục, người lưỡng tính hoàn toàn có quyền lựa chọn giới tính của riêng mình.

Vậy là bài viết đã làm rõ thắc mắc: Người song tính có 2 bộ phận sinh dục là đúng hay sai? Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về cộng đồng LGBTQ+ nói chung. Đặc biệt, bạn đã hiểu rõ hơn về song tính và lưỡng tính. Hãy theo dõi những bài viết mới của HelloBacsi để nhận được những thông tin về sức khỏe bạn nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News