Kiến Trúc

Nguyễn Hữu Hiệp và cơ duyên với hoa phong lan

Có muôn vàn lý do khiến người ta đam mê loài hoa vương giả là hoa lan. Với anh Nguyễn Hữu Hiệp cũng vậy. Đến với hoa lan một cách tình cờ thế nhưng đến giờ, đối với anh đó lại là một niềm vui không thể thiếu trong cuộc sống.

Nhờ hoa lan cân bằng lại cuộc sống sau biến cố

Sinh năm 1970, Nguyễn Hữu Hiệp cho biết cơ duyên của anh đến với thú chơi này cũng rất bất ngờ. “Năm 2013, khi gặp một số công việc trục trặc khiến tôi mất cân bằng, gặp stress trong cuộc sống. Chính vì thế, tôi quyết định trồng thử vài giò lan. Hoa lan vốn là loài hoa tôi yêu thích từ nhỏ, vì thế tôi chọn thú chơi này để cân bằng cuộc sống cũng như thoả mãn niềm đam mê bấy lâu phải gạt sang một bên”, anh chia sẻ.

nguyễn hữu hiệp và cơ duyên với hoa phong lan

Những chậu lan đầu tiên được anh mua từ chợ Bưởi, chợ lan dưới Hà Đông. Ban đầu, anh mua lẻ những chậu lan về trồng và nhân giống. Sau này, anh tìm tòi thêm nhiều nguồn cho phong phú và đa dạng.

Đúng như mong đợi, sưu tầm và trồng lan giúp Nguyễn Hữu Hiệp giải toả stress trong cuộc sống và nhanh chóng vực dậy công việc của anh tại thời điểm đó. Đến giờ, anh vẫn thầm cảm ơn quyết định lúc bấy giờ, nếu không đã không có anh của ngày hôm nay.

nguyễn hữu hiệp và cơ duyên với hoa phong lan

Khi đã đến với thú chơi lan, Nguyễn Hữu Hiệp cũng dần mở rộng vườn lan của mình ở Quảng An, Tây Hồ. Không còn là vài giò lan trong gia đình mà giờ là cả một vườn lan rộng lớn với hàng trăm giò thuộc rất nhiều loại khác nhau.

Vượt quá để thành công, đam mê lan đột biến

Có được vườn lan đáng mơ ước nhưng chặng đường gây dựng của Nguyễn Hữu Hiệp cũng không hề đơn giản. Cũng như những người mới chơi khác, thời gian đầu có vô số khó khăn và thất bại.

Anh nhớ lại: “Thời gian đầu vì thiếu kinh nghiệm nên lan của anh bị bệnh, chết không ít. Những cây còn sống thì còi cọc, ra hoa không đẹp. Lúc đó, thực sự tôi cũng rất buồn và tiếc nhưng rồi lại đặt quyết tâm thành công bằng được với niềm đam mê này”.

nguyễn hữu hiệp và cơ duyên với hoa phong lan

Để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho lan phát triển cần rất nhiều yếu tố như: độ sáng, các loại phân bón, chế độ nước, giá thể… Song, do chưa có kinh nghiệm trồng lan, xung quanh chưa có nhiều người trồng loại cây này để học hỏi, thời gian đầu anh gặp phải nhiều khó khăn. Lúc này, những chậu lan vì không đủ dinh dưỡng dẫn đến hư hại, không ra hoa hoặc ban đầu mang về hoa nở đẹp nhưng sau này cây không ra hoa.

nguyễn hữu hiệp và cơ duyên với hoa phong lan

Thời gian sau đó, anh lên mạng tìm hiểu và tham khảo, học hỏi kinh nghiệm từ group dành cho giới chơi lan. Anh cho biết, những anh em quen biết trong giới cũng truyền cho anh rất nhiều kinh nghiệm, giúp đỡ anh có thể trồng thành công loài hoa này.

Trong khu vườn lan của mình, Nguyễn Hữu Hiệp dành tình cảm đặc biệt cho những loài lan đột biến. Anh cho biết, bản thân cũng như bất cứ người chơi lan nào đều thích sở hữu lan đột biến bởi cả sự quý hiếm cũng như vẻ đẹp của chúng.

Nguyễn Hữu Hiệp hy vọng trong tương lai sẽ sưu tầm, nhân giống được nhiều hơn nữa những loài lan đặc biệt là lan đột biến quý hiếm. Anh cũng mong cộng đồng những người yêu lan ngày càng lớn mạnh và được xã hội công nhận.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News