Sức Khoẻ

Nguyên nhân gây chứng ù tai, điếc tai là gì, cách điều trị như thế nào?

Chứng ù tai là khi chúng ta luôn nghe thấy trong tai có những âm thanh như: Tiếng gió rít liên tục, tiếng ve kêu, huýt gió, tiếng nước chảy… Nó khiến bạn khó có thể nghe được những âm thanh khác đến từ môi trường bên ngoài. Ù tai có thể chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, nhưng cũng có khi kéo dài dai dẳng và trở thành một chứng bệnh mạn tính, khiến bạn bị mất thính lực (điếc tai), việc điều trị trở nên phức tạp và kéo dài hơn.

Tái phát chứng ù tai khi gặp chấn thương vùng tai khiến tình trạng của bà Trần Thị Hoa (tên thường gọi cô Ba, ở đường số 2, phường 1, thành phố Cà Mau) càng thêm trầm trọng. Không chịu nổi cảm giác bị ù tai hành hạ, bà Hoa đi khắp nơi để chữa trị nhưng không có nhiều chuyển biến tích cực. Bỗng nhiên không nghe được âm thanh bên ngoài, cộng thêm cảm giác thấy mình bị cô lập với thế giới xung quanh khiến bà tuyệt vọng, nghĩ quẩn, thậm chí có lúc còn muốn tự tử. May mắn là con gái bà Hoa tình cờ biết đến sản phẩm thảo dược Kim Thính giúp nhiều người như bà cải thiện tích cực nên mua về cho mẹ dùng. Sau 2 tháng dùng Kim Thính, tình trạng ù tai, điếc tai của bà đã cải thiện đáng kể. Vậy bí quyết của bà Hoa là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây.

Nguyên nhân gây ù tai

Hiện nay, ù tai đang ảnh hưởng đến 50 triệu người Mỹ. Ù tai thường xảy ra ở các đối tượng ngoài 50 tuổi, nhưng trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể gặp phải chứng bệnh này. Nguyên nhân ù tai phổ biến là do tổn thương ốc tai hoặc tai trong khi tiếp xúc với tiếng ồn quá mức hoặc tiếng ồn lớn trong một thời gian dài, chấn thương đầu và cổ, nhiễm trùng tai,… Đôi khi, ù tai có thể là biểu hiện của một căn bệnh tiềm ẩn nghiêm trọng nào đó.

Phương pháp chẩn đoán ù tai

Để xác định tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào có thể gây nên chứng ù tai, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho bạn và kiểm tra thính giác cẩn thận. Đôi khi, ù tai có thể là tác dụng phụ của một loại thuốc nào đó mà bạn đang sử dụng. Do đó, hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng.

Nếu chưa tìm ra nguyên nhân, bác sĩ sẽ đề nghị bạn gặp một chuyên viên về thính học để kiểm tra thính lực và thần kinh. Bạn có thể được làm thính lực đồ, chụp MRI hay CT nhằm phát hiện các dấu hiệu bất thường liên quan đến chứng ù tai, ve kêu trong tai.

Các phương pháp chữa ù tai

Hiện nay, có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng ù tai. Hầu hết những người mắc chứng ù tai mạn tính có thể tự điều chỉnh thính lực theo thời gian, nhưng 1 trong 5 người mắc chứng bệnh này có thể bị suy giảm thính lực. Đối với một số người, ù tai có thể khiến họ khó chịu, mất ngủ, khó tập trung, hiệu suất công việc giảm sút, thành tích học tập kém, lo âu thái quá, thậm chí bị trầm cảm.

Nếu ù tai đến từ các bệnh lý cơ bản, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị những bệnh đó trước. Sau khi điều trị, nếu tai vẫn bị ù hoặc chứng bệnh này tái phát do bạn thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn, các chuyên gia sẽ khuyên bạn nên sử dụng nút tai. Điều này có thể giúp giảm đi tiếng ồn, bảo vệ thính lực và ngăn chặn tình trạng ngày càng trầm trọng hơn.

Đôi khi, chứng bệnh này sẽ biến mất một cách tự nhiên mà không cần có bất kỳ sự can thiệp nào. Tuy nhiên, không phải tất cả tình trạng ù tai đều có thể được chữa khỏi hoặc giảm bớt, kể cả việc điều trị những nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Khi gặp khó khăn trong việc đối phó với chứng ù tai, hãy trao đổi thật kỹ với bác sĩ để có phương án xử trí hiệu quả nhất. Nếu chứng ù tai của bạn là do có quá nhiều ráy tai, bác sĩ sẽ làm sạch tai bạn bằng dụng cụ hút ráy tai hoặc rửa sạch bằng nước ấm. Nếu nguyên nhân là do nhiễm trùng tai, bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh để chống lại tình trạng nhiễm trùng và thuốc nhỏ tai có chứa hydrocortisone giúp giảm ngứa.

Một số trường hợp tai bị ù là do có khối u hoặc chứng xơ cứng tai thì cần phải phẫu thuật. Nếu chứng bệnh này là kết quả của hội chứng khớp thái dương hàm, bác sĩ sẽ đề nghị bạn khám răng hàm mặt hoặc nha khoa để có phương án điều trị thích hợp.

1. Điều trị các vấn đề sức khỏe khác liên quan khiến bạn bị ù tai kéo dài

Ù tai kéo dài có thể là dấu hiệu của một số bệnh. Hãy hỏi bác sĩ xem liệu bất kỳ tình trạng bệnh nào dưới đây có thể là nguyên nhân gây ra chứng ù tai của bạn hay không:

  • Rối loạn tuyến giáp
  • Huyết áp cao
  • Bệnh lyme
  • Hội chứng đau xơ cơ (hội chứng đau nhức toàn thân)
  • Lệch hàm
  • Chấn thương sọ não
  • Đột quỵ
  • Bệnh đái tháo đường…

Việc xác định được nguyên nhân ù tai sẽ giúp bác sĩ đưa ra được phương án điều trị phù hợp và mang tới hiệu quả cao hơn.

2. Điều trị chứng ù tai bằng thuốc

Có rất nhiều loại thuốc để điều trị chứng bệnh này. Đối với một số người, việc điều trị bằng thuốc chống lo âu liều thấp, chẳng hạn như Valium hoặc thuốc chống trầm cảm như Elavil giúp giảm triệu chứng bệnh hiệu quả.

Việc sử dụng một loại thuốc steroid đặt vào tai giữa cùng với một loại thuốc chống lo âu là Alprazolam đã được chứng minh là có hiệu quả trên bệnh nhân. Vài nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng, trong một số trường hợp, việc dùng một hormone misoprostol có thể hữu ích.

3. Máy trợ thính

nguyên nhân gây chứng ù tai, điếc tai là gì, cách điều trị như thế nào?

Máy trợ thính giúp người bị mất thính lực có thể nghe tốt hơn

Nếu chứng ù tai của bạn đi kèm với một số dấu hiệu mất thính lực, bạn có thể nghĩ đến việc dùng máy trợ thính. Tuy nhiên, việc dùng máy trợ thính chỉ giúp bạn nghe tốt tạm thời mà không giúp mang đến hiệu quả bền vững. Một điều cần chú ý là không phải ai cũng sử dụng được máy trợ thính, trong khi chi phí của loại máy này không hề rẻ.

4. Sử dụng thiết bị tạo tiếng ồn trắng

Nhiều người dùng thiết bị tạo tiếng ồn trắng nhằm che đi tiếng ồn được tạo ra bên trong tai. Cách làm này cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

5. Tái huấn luyện trị liệu ù tai – TRT

nguyên nhân gây chứng ù tai, điếc tai là gì, cách điều trị như thế nào?

Tư vấn trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm giúp việc điều trị chứng ù tai, điếc tai đạt hiệu quả

Điều trị chứng ù tai phụ thuộc vào khả năng tự nhiên của bộ não trong việc làm quen với một tín hiệu nào đó và gần như không có nhận thức về sự hiện diện của nó. Bạn có nhận thấy mình quen với các âm thanh như tiếng quạt của máy điều hòa, quạt máy tính, tiếng tủ lạnh chạy, tiếng mưa rơi nhẹ… đến mức gần như không nhận ra chúng? Các bác sĩ lợi dụng điểm này và áp dụng vào quá trình điều trị ù tai nhằm huấn luyện não bộ quen dần với âm thanh phát ra từ trong tai. Có hai cách huấn luyện như sau:

  • Người bị chứng bệnh này sẽ luôn được nghe một số âm thanh vừa phải, có thể phải đeo máy tạo tiếng ồn trắng để “che” đi tiếng ù tai.
  • Người bệnh cần được tư vấn trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa.

Đây là hình thức điều trị chứng ù tai mất rất nhiều thời gian, cần khoảng từ 12 – 24 tháng và mang đến hiệu quả cao nếu bạn có một bác sĩ giàu kinh nghiệm.

6. Liệu pháp hành vi nhận thức (CBT)

Đây là một hình thức tư vấn giúp người bệnh thay đổi cách nghĩ, sửa đổi phản ứng của mình với chứng ù tai. Mục đích là nhằm giúp người mắc bệnh quen với những tiếng ồn phát ra từ trong tai và dần xem đó là điều bình thường. Liệu pháp này đem lại kết quả tốt nhất khi kết hợp với các hình thức trị liệu khác, chẳng hạn như nút tai hoặc thuốc.

7. Liệu pháp phản hồi sinh học

Liệu pháp này dành cho những người có dấu hiệu ù tai nặng khi căng thẳng. Nguyên do là tình trạng căng thẳng làm co thắt cơ trán dẫn tới ù tai. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn sẽ được hướng dẫn cách thư giãn để giải tỏa căng thẳng hoặc thay đổi phản ứng đối với tình trạng căng thẳng. Một số người cảm thấy liệu pháp này hữu ích trong việc giảm ù tai.

8. Điều trị các vấn đề nha khoa liên quan

Nếu chứng ù tai của bạn là kết quả của hội chứng khớp thái dương hàm (TMJ), bác sĩ sẽ đề nghị bạn khám chuyên khoa răng hàm mặt hoặc nha khoa để có phương án điều trị thích hợp.

Khớp thái dương hàm là nơi xương hàm gắn vào đầu, nằm ngay trước tai. Các bác sĩ cho rằng, trong trường hợp này, việc điều trị nha khoa có thể làm giảm chứng ù tai. Nguyên nhân là do các cơ và dây thần kinh trong hàm được kết nối chặt chẽ với những bộ phận trong tai. Nếu những bộ phận này gặp trục trặc, chúng sẽ khiến tai bị ảnh hưởng.

9. Cấy ghép ốc tai điện tử

Ốc tai điện tử được cấy vào tai, chủ yếu được sử dụng để điều trị bệnh điếc nặng. Chúng cũng có tác dụng tích cực đối với một số người bị mất thính lực liên quan đến chứng ù tai. Các thiết bị này hoạt động bằng cách gửi tín hiệu điện từ tai đến não. Lưu ý là phẫu thuật này chỉ được sử dụng với người gặp những vấn đề về thính giác, không được thực hiện cho bệnh nhân chỉ mắc chứng ù tai.

Bí quyết ngăn ngừa chứng ù tai hiệu quả

nguyên nhân gây chứng ù tai, điếc tai là gì, cách điều trị như thế nào?

Sử dụng nút tai ở những nơi có tiếng ồn lớn giúp bảo vệ thính lực hiệu quả

Việc bất ngờ tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn (tiếng nổ) hay làm việc lâu trong môi trường có nhiều tiếng ồn là những nguyên nhân phổ biến của chứng ù tai. Vì vậy, việc bảo vệ thính lực là hết sức quan trọng. Việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn cũng có thể khiến các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn trong một thời gian ngắn. Dưới đây là một số cách để bảo vệ thính lực:

  • Nếu nghe nhạc bằng tai nghe, bạn chỉ nên mở âm thanh ở mức tối đa là 60% âm lượng và không nghe quá 60 phút liên tục.
  • Nếu bạn không thể nghe được người khác đứng cách một cánh tay nói chuyện, nơi đó được xem là có âm thanh đủ lớn để gây tổn thương thính lực của bạn và khiến chứng ù tai trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn hãy tránh những vị trí loa quá lớn tại các buổi hòa nhạc, nhà hàng có tiếng ồn lớn hoặc các sự kiện ồn ào khác…
  • Khi sử dụng các thiết bị như: Cưa điện, khoan điện, máy hút bụi công suất lớn, máy phát điện… cũng có thể gây ù tai. Nếu bạn làm việc trong môi trường ồn ào như công trường xây dựng, xưởng sản xuất thiết bị công nghiệp…, hãy luôn sử dụng nút tai để bảo vệ thính lực.

Câu chuyện cải thiện ù tai, điếc tai nhờ sản phẩm có nguồn gốc thảo dược của bà Trần Thị Hoa

nguyên nhân gây chứng ù tai, điếc tai là gì, cách điều trị như thế nào?

Bà Trần Thị Hoa vui vẻ sau khi cải thiện ù tai, điếc tai

Quay lại câu chuyện của bà Hoa, bà bị chấn thương vùng tai khiến ù tai hay tái phát và trầm trọng hơn. Trong tai luôn có tiếng sột soạt như có con gì rúc, rồi tiếng ào ào như nước đổ,… nhưng lại không nghe được tiếng trò chuyện thường ngày hay âm thanh nào bên ngoài. Bà từng đến bệnh viện tỉnh để lấy ráy tai, thông lỗ tai. Chuyên gia nghi ngờ bà bị rối loạn tiền đình nên kê toa cho thuốc uống, nhưng tình trạng vẫn không có nhiều cải thiện. Bà tiếp tục hành trình cải thiện ù tai bằng thuốc Đông y. Uống hết 30 thang thuốc Bắc, tình trạng ù tai của bà vẫn không có nhiều dấu hiệu cải thiện. Điều này khiến bà vô cùng mệt mỏi và tuyệt vọng.

Một hôm, con gái muốn giúp bà cải thiện điếc tai nên đã lên mạng tìm hiểu và biết đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính (*) đã giúp nhiều người bị ù tai tai cải thiện tốt nên khuyên bà cứ uống thử biết đâu lại hết bệnh.

Uống được 3 hộp đầu tiên theo đúng hướng dẫn sử dụng, bà cảm thấy tai thông, ù tai giảm rõ rệt. Điều này khiến bà tin tưởng mua Kim Thính về tiếp tục dùng theo đúng liệu trình, những dấu hiệu ù tai sau đó cứ dần được cải thiện tích cực. Uống đến hộp thứ 11, bà có thể trò chuyện được gần như bình thường với người xung quanh nên rất phấn khởi. Hiện tại, bà Hoa vẫn duy trì dùng sản phẩm này theo liệu trình mà nhà sản xuất ghi để phòng ngừa ù tai tái phát.

Không chỉ bà Hoa, rất nhiều trường hợp bị ù tai, điếc tai đã sử dụng Kim Thính và cho kết quả tích cực. Đó là trường hợp của bà Lê Thị Tứ (64 tuổi, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), anh Lê Văn Hội (45 tuổi, xóm 1, Đại Sơn, Đô Lương, Nghệ An) đã cải thiện ù tai, điếc tai hiệu quả.

6 lý do bạn nên chọn Kim Thính để cải thiện tình trạng ù tai, ve kêu trong tai, điếc tai, nghe kém

nguyên nhân gây chứng ù tai, điếc tai là gì, cách điều trị như thế nào?

Nhờ dùng Kim Thính theo đúng liệu trình mà tình trạng ù tai, điếc tai, nghe kém của bà Hoa và nhiều người khác đã được cải thiện

1. Kim Thính chứa các thảo dược quý, giúp tăng cường dưỡng chất, máu, oxy cho các tế bào thần kinh và cơ quan thính giác, giúp các tế bào này khỏe mạnh, từ đó phục hồi chức năng truyền tín hiệu âm thanh từ bên ngoài qua cơ quan thính giác, lên não được xuyên suốt, mạch lạc, rõ ràng.

2. Giảm các triệu chứng của suy giảm thính lực như ù tai, ve kêu trong tai, điếc tai, nghễnh ngãng, nghe kém sau khi dùng đủ liều khuyến cáo. Ngay cả khi đã cải thiện, bạn vẫn nên sử dụng tiếp một liệu trình để tình trạng được ổn định hoàn toàn.

3. Nhiều người tiến hành phẫu thuật vá màng nhĩ không khỏi điếc tai, nhưng dùng Kim Thính đã có những cải thiện tốt.

4. Nhiều người bị thủng màng nhĩ, điếc tai do tiếng ồn lớn, tiếng bom đạn nhưng đã cải thiện tích cực sau khi dùng Kim Thính.

5. Nguồn gốc tự nhiên, thân thiện và dễ dung nạp với cơ thể. Được chuyên gia đánh giá cao và nhiều người tin tưởng lựa chọn.

6. Phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em, người cao tuổi, người tiếp xúc nhiều với tiếng ồn, người làm việc căng thẳng, phụ nữ sau sinh, người mắc các bệnh về tai như viêm tai, đau tai…

Nếu có thắc mắc liên quan tới sản phẩm hay chứng ù tai, điếc tai, suy giảm thính lực, bạn hãy liên hệ tổng đài miễn phí cước gọi: 1800 6302 hoặc hotline (Zalo/Viber): 091 675 1651/ 091 676 7653 để được hỗ trợ tốt nhất.

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Quan Lan/HELLO BACSI

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News