Kiến Trúc

Nguyên Tắc Bố Trí Phòng Thờ Gác Lửng Chuẩn Phong Thủy

1. Có nên đặt phòng thờ trên gác lửng?

Bàn thờ là nơi cực kỳ linh thiêng và có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa tại Việt Nam. Chính vì vậy, tìm vị trí phù hợp để đặt bàn thờ là hết sức quan trọng. Không như trước kia, hiện nay xu hướng bố trí phòng thờ là vừa mang nét truyền thống vừa mang nét linh động theo công năng hiện đại. Do đó, phòng thờ trên gác lửng cũng là 1 xu hướng thiết kế hiện nay được nhiều gia chủ áp dụng. Vậy nếu nhà có gác lửng làm phòng thờ thì phải thiết lế như thế nào cho hợp lý? Gia chủ cần thiết kế sao cho phòng thờ gác lửng thân thiện với nhiều thế hệ mà vẫn giữ được sự trang nghiêm cần thiết.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Bố trí phòng thờ gác lửng

Ngoài ra, khi thiết kế phòng thờ tại gác lửng, bạn cần phải chú ý đến yếu tố phong thủy. Gia chủ cần chọn đúng phương hướng đặt bàn thờ và tránh đặt gần khu nhà vệ sinh. Hơn hết, bạn không nên để đồ đạc bừa bộn trên bàn thờ.

2. Cách bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Để có thể bố trí phòng thờ gác lửng một cách chuẩn phong thủy thì gia chủ chỉ cần đặt bàn thờ đúng phương hướng. Nó phải đặt ở vị trí trang nghiêm nhất không nên đặt vị trí quá cao hay quá thấp. Để tăng thêm sự trang nghiêm, gia chủ có thể bố trí thêm câu đối sơn son chữ vàng hoặc bức hoành phi.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Bàn thờ chuẩn phong thủy

Bên cạnh đó, gia chủ nên tránh đặt các khu vực vệ sinh hay giường ngủ đè lên bàn thờ. Nếu ngôi nhà của bạn không phạm phải những điều trên thì việc đặt bàn thờ tại gác lửng là hợp lý. Ngoài ra, ta cùng nên chú ý đến một số vấn đề khác như hướng đặt, vị trí đặt,…

3. Nguyên tắc thiết kế phòng thờ như nào cho hợp lý?

Khi thiết kế nhà gác lửng có phòng thờ cần chú ý nhiều điều liên quan đến phong thủy. Bài vị tổ tiên, phòng thờ tượng là những nơi linh thiêng nên bạn cần lưu ý những quy tắc sau khi thiết kế:

3.1. Không nên đặt bàn thờ ngược hướng nhà

Nếu đặt bàn thờ nhà gác lửng với hướng nhà thì đó xem như phạm vào điều tối kỵ theo như quan niệm phong thủy. Điều này sẽ khiến cho gia đình bất hòa hoặc nghiêm trọng hơn là không có con nối dõi. Chính vì thế, các gia chủ nên đặc biệt chú trọng đến vị trí đặt bàn thờ.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

KhГґng nГЄn Д‘бє·t bГ n thб»ќ ngЖ°б»Јc hЖ°б»›ng nhГ

3.2. Không đặt bàn thờ ngay cửa ra vào

Đặt bàn thờ ngay cửa ra vào cũng là một điều tối kỵ khác. Bởi lý do đặt ở vị trí này sẽ làm sẽ gây ồn ào và làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Hậu quả cả việc này là có thể khiến gia đình ít đi tài lộc và sự may mắn. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên tránh bố trí phòng thờ gác lửng ở nơi có luồng gió mạnh. Ngoài ra, nên bố trí trên bề mặt bàn một tấm kính để phòng ngừa trường hợp bén lửa do bàn thờ được làm bằng gỗ.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Không đặt bàn thờ ngay cửa ra vào

3.3. Phòng thờ không bố trí gần nhà vệ sinh, bếp

Điều đặc biệt chú ý trong phong thủy là không được đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh. Điều này sẽ làm giảm uy nghiêm nơi cúng viếng và gây ra vấn đề về sức khỏe cho thành viên trong gia đình. Ngoài ra, nếu đặt bàn thờ phía sau là nhà bếp thì sẽ làm ảnh hưởng đến phong thủy và dễ gây cháy nổ. Điều này sẽ khiến vận thế của gia đình giảm sút và không ổn định.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Không đặt bàn thờ ở cạnh phòng bếp

4. Một số lưu ý cần biết khi thiết kế phòng thờ

4.1. Thời điểm lập phòng thờ

Không nên tùy tiện lập bàn thờ vì nó là một yếu tố tâm linh linh thiêng. Để lập bàn thờ, tân gia cần xem giờ lành tháng tốt để dời bàn thờ và lư hương cũ qua bàn thờ mới. Việc này được dân gian gọi là mời ông bà tổ tiên về nhà mới cư ngụ cùng con cháu. Khi di dời, gia chủ cần chú ý giữ lại 3 chân nhang cũ cho lư hương.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Thời điểm lập bàn thờ

4.2. Cách sắp xếp bàn thờ

Tại bàn thờ, gia chủ không nên đặt những đồ vật không dùng để cúng bái. Nếu gia đình gia chủ vừa thờ phật, vừa thờ ông bà tổ tiên thì nên tách riêng để thờ phụng. Ở vị trí cao hơn sẽ đặt phật và thấp hơn là phần thờ tổ tiên. Sắp xếp của bàn thờ tổ tiên thường là nam tả nữ hữu. Ngoài ra, lư hương cần cố định, hạn chế di chuyển nhiều.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Cách sắp xếp bàn thờ

4.3. Giữ vệ sinh phòng thờ luôn gọn gàng, sạch sẽ

Phòng thờ gác lửng cần được thường xuyên lau dọn và và giữ gìn sạch sẽ. Đồng thời, gia chủ nên thắp nhang cúng bái hạn chế để bàn thờ lạnh lẽo. Khi lau dọn nên dùng vải mềm để tránh làm xước vật dụng và lau từ trên xuống dưới. Bên cạnh đó, gia chủ cũng nên tỉa bớt nhang cũ và để lại số lượng chân nhang lẻ.

nguyên tắc bố trí phòng thờ gác lửng chuẩn phong thủy

Giữ bàn thờ gác lửng sạch sẽ và gọn gàng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News