Nội Thất

Nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Thiết kế nội thất văn phòng sẽ khó thực hiện thành công nếu không nắm được những nguyên tắc cơ bản. Nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy nguyên tắc cân bằng là gì? Làm thế nào để vận dụng nguyên tắc này trong thiết kế văn phòng hiệu quả? Xin mời bạn cùng Kiến Tạo & Kiệt Tác khám phá qua bài viết sau.

Nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất

Cân bằng khi thiết kế nội thất chính là cách bố trí cân đối, đảm bảo sự đối xứng cho những chi tiết trong không gian. Trong đó bao gồm chiều cao, chiều rộng lẫn cách phân chia, bố cục nội thất bên trong. Quy luật cân bằng được áp dụng cho mọi đồ nội thất, bao gồm những vật trang trí nhỏ.

Đảm bảo tính cân bằng khi thiết kế nội thất nhằm đáp ứng được tính thẩm mỹ của không gian. Bên cạnh đó, yếu tố này sẽ giúp không gian nội thất luôn gọn gàng, ngăn nắp. Nhiều đơn vị, gia đình căn cứ vào quy luật cân bằng để tạo không gian hợp phong thủy.

Hiện nay có 2 loại quy luật cân bằng là: cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng. Tùy theo không gian mà kiến trúc sư có cách áp dụng quy luật cân bằng sao cho thích hợp.

nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Nguyên tắc cân bằng khi thiết kế nội thất

Cách thực hiện sự cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Một văn phòng làm việc được thiết kế cân bằng sẽ tạo cảm giác cho người sử dụng. Các nhân viên văn phòng sẽ có tâm trạng tốt, tinh thần thoải mái. Nhờ vậy họ có thể làm việc hiệu quả hơn cũng như giảm nguy cơ bị stress.

Các thiết kế văn phòng đảm bảo tính cân bằng khi đáp ứng được những yếu tố về: vị trí sắp xếp đồ đạc nội thất, các sử dụng màu sắc và chất liệu. Và cuối cùng là tỷ lệ giữa những đồ nội thất với nhau cũng như với không gian chung. Để đạt được điều này, các bạn có thể áp dụng những biện pháp sau:

Sử dụng đồ đạc có chiều cao khác nhau

Một phòng làm việc dùng đồ nội thất hay các thiết bị có chung chiều cao sẽ bớt tính thẩm mỹ. Cả văn phòng sẽ trở nên thiếu cuốn hút với người xem. Hơn nữa còn ảnh hưởng đến tính cân bằng khi thiết kế nội thất.

nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Sử dụng đồ đạc có chiều cao khác nhau

Do đó, hãy sử dụng những món đồ nội thất có chiều cao khác nhau và kết hợp chúng khéo léo. Nhờ vậy mà cả không gian làm việc sẽ bớt nhàm chán, không còn tẻ nhạt nữa.

Ví dụ như bạn có thể dùng một chiếc tủ tài liệu hoặc giá sách lớn bên cạnh những bộ bàn làm việc với chiều cao trung bình. Hoặc là sử dụng những tủ trang trí nằm ngang, kết hợp với chậu cây hay bức tranh lớn.

Tạo sự cân bằng cho những đồ nội thất kích thước lớn

Nếu như trong một văn phòng làm việc, bỗng nhiên xuất hiện một vật quá khổ sẽ làm cho mọi thứ trở nên mất cân bằng. Chính vì thế, bạn có thể dùng đồ nội thất với kích thước khác nhau, nhưng đừng quá chênh lệch. Còn nếu như bạn cần dùng những vật dụng như vậy để phục vụ công việc, hãy giải quyết bằng cách thêm một món đồ khác tương tự ở phía đối diện để nâng tầm cao và rộng ra xung quanh.

nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Tạo sự cân bằng cho những đồ nội thất kích thước lớn

Ví dụ như nếu bạn dùng một kệ sách ở một bên tường, hãy đảm bảo tường đối diện không trống trải. Bạn nên đặt vào phía tường đối diện một vật có chiều cao tương đương. Đây là biện pháp giúp tạo sự cân đối, hài hòa cho không gian làm việc.

Cân đối trong số lượng đồ nội thất

Đừng để văn phòng quá ít đồ, nhưng cũng đừng quá nhiều đồ đạc. Trong đó bao gồm cả đồ trang trí nội thất và đừng đặt chúng lộn xộn. Bạn cần phải tạo khoảng cách để không gian có sự cân bằng và hài hòa. Hãy để văn phòng làm việc có những chỗ trống thích hợp.

nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Cân đối trong số lượng đồ nội thất

Cân bằng trong sử dụng màu sắc và chất liệu

Sử dụng màu sắc và chất liệu khéo léo sẽ tạo nên sự cân bằng cho văn phòng làm việc. Hãy thử kết hợp các màu đậm với những đường nét trang trí lơn. Và bạn nên dùng màu sơn ấm áp, tươi sáng cho đồ nội thất có chất liệu mát. Các sắc thái đậm nhạt, sáng tối cần được cân bằng và duy trì tự nhiên. Hơn nữa, sự kết hợp cần hài hòa và phù hợp, không quá đối lập.

nguyên tắc cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng

Cân bằng trong sử dụng màu sắc và chất liệu

Trên đây là những bí quyết để thiết lập cân bằng trong thiết kế nội thất văn phòng. Sẽ có nhiều yếu tố mà bạn cần chú ý, vì thế, xin mời tham khảo bài viết trên để có cách áp dụng phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News