Ẩm Thực

Nhà hàng "xanh" độc đáo giữa lòng Hà Nội

Nhà hàng mang tên "The 5th Flavor" tọa lạc trên phố Lạc Long Quân, quận Tây Hồ - một vị trí khá xa so với trung tâm Hà Nội. Công trình được dự định xây trên 2 lô đất cạnh nhau, một lô có hiện trạng là ngôi nhà ống 6 tầng kết cấu bê tông cốt thép, lô còn lại chưa xây dựng.

Chủ nhà hàng đang kinh doanh sữa yến mạch Organic tại ngôi nhà cũ. Chị mong muốn mở rộng kinh doanh và thử sức với một nhà hàng về các món ăn được chế biến từ nguồn thực phẩm Organic. Cùng với đó là các không gian cà phê, lounge, bar và không gian đa năng để tổ chức các sự kiện, lớp học nấu ăn…

Bên cạnh chất lượng các món ăn của nhà hàng, không gian kiến trúc được chủ đầu tư rất coi trọng. Thách thức đặt ra đối với các kiến trúc sư là vị trí công trình không có nhiều thuận lợi cho việc kinh doanh nhà hàng, vừa xa trung tâm, vừa xen kẽ trong khu vực nhà phố liền kề, xây dựng đặc kín, thiếu thẩm mỹ.

Trong bối cảnh đó, đội ngũ thiết kế xác định sẽ phải tạo ra những ưu điểm nằm trong chính nội tại của công trình. Nó không chỉ độc đáo, lôi cuốn về mặt hình thức mà còn phải có những giá trị về môi trường như chính sản phẩm được tiêu thụ nơi đây.

Trước tiên việc hạn chế đập phá, và ngay cả khi xây mới cũng phải được tính toán cho tổn hao ít năng lượng nhất. Ngôi nhà cũ được giữ lại tối đa, tu sửa để phù hợp với công năng mới. Lô đất mới bên cạnh được biến thành một “khu vườn thẳng đứng”, ngập tràn nắng gió. Ý tưởng về cũ và mới được kiến trúc sư khai thác để tạo ra sự tương phản thú vị cho công trình.

Về mặt hình thức, phần nhà ống cũ khai thác yếu tố “đặc”, được bao bọc bởi gạch thông gió bằng vật liệu xi măng đúc khuôn – một hình thức truyền thống được kiến trúc sư tái tạo để biểu hiện một hình ảnh đương đại, cá tính cho mặt đứng nhà hàng.

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, gạch thông gió còn là lớp che nắng chiếu trực tiếp vào không gian nội thất có mặt chính hướng Tây. 

Phần mới xây là khu vườn “rỗng” thông suốt, nhẹ nhàng. Nó được dựng trên một hệ khung sắt tiền chế với kinh phí tối thiểu.

Ngoài hệ thống cây cối, 3 khối công năng và những khoảng sân vườn được “treo” lơ lửng phần công trình xây mới.

Hai phần nhà kết nối khéo léo với nhau qua các công năng trong và ngoài từ hai phía.

Khu vườn tựa như một lá phổi lớn, không những mang lại cảnh quan và tầm nhìn mở rộng mà còn cho phép người sử dụng tiếp cận với thiên nhiên ở những mức độ xa gần khác nhau, đồng thời đảm bảo cho công trình thông thoáng, tràn ngập ánh sáng.

Cầu thang bậc rỗng tông màu xám mộc mạc tạo sự thông thoáng và cho phép ánh sáng tự nhiên len lỏi khắp không gian nhà hàng.

Nhà hàng với diện tích sử dụng không lớn nhưng đầy đủ, trọn vẹn với nhiều công năng.

Ngoài tính thẩm mỹ, hiện đại, cá tính, công trình còn mang đến những giá trị về môi trường khi tạo ra khoảng không xanh cho chính mình và đô thị.

Hệ thống ô lấy sáng với hình dáng lạ mắt, mang đến tầm nhìn thoáng đãng.

Không gian thư giãn ngập tràn nắng gió và cây xanh.

Nhìn từ xa, ngôi nhà nổi bật hẳn so với các công trình xung quanh.

Phối cảnh tổng thể nhà hàng.

Thông tin công trình:

Địa điểm: Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội. Thiết kế kiến trúc – nội thất: VUUV + G8A
Ảnh: Quang Đàm

>> Cà phê Bông – “nốt trầm xao xuyến” giữa lòng Sài Gòn

>> Nhà nghỉ dưỡng “kiêu sa” như một đóa Quỳnh ở Đà Lạt

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News