Đà Lạt

Nhà Ở Đà Lạt- Kiến Trúc Siêu Độc Đáo, Mới Lạ, Sang Trọng

Đà Lạt vốn là thủ phủ nghỉ dưỡng của thực dân Pháp trước đây; nên những dấu ấn lịch sử, những cung đường, những căn nhà ở Đà Lạt, những di tích kiến trúc bây giờ Đà Lạt đang có được đều in đậm dấu ấn phong cách của người Pháp, của nước Pháp. Vậy nên chẳng hề sai khi ví von nơi đây là một Paris thu nhỏ.

Một trong những điểm kì thú, mới lạ không thể bỏ qua đó là kiến trúc nhà ở Đà Lạt; một phong cách rất Pháp, một chút hiện đại pha lẫn nét cổ điển quyến rũ. Từng con phố, từng nẻo đường, lớp lớp căn nhà nối tiếp nhau đều mang trong mình sức hấp dẫn lan tỏa khó tả. Với ai yêu thích khám phá Đà Lạt thì đừng bỏ qua những thông tin mới mẻ dưới đây.

nhà ở đà lạt- kiến trúc siêu độc đáo, mới lạ, sang trọng

Nhà ở Đà Lạt bằng gỗ siêu đẹp

Dấu ấn kiến trúc đặc biệt của người Pháp để lại 

Thiết kế nhà ở Đà Lạt với nguyên liệu đơn giản nhưng tinh tế

Với hơn 1.500 biệt thự còn tọa lạc tại nơi đây; phần lớn là kiến trúc của miền Bắc nước Pháp. Cộng thêm ảnh hưởng của kiến trúc vùng núi nên các biệt thự; nhà ở Đà Lạt đầu tiên với phong cách nhà gỗ lợp ngói, lợp tôn đều giữ lại; chỉ một số ít thay đổi về bố cục mà thôi.

nhà ở đà lạt- kiến trúc siêu độc đáo, mới lạ, sang trọng

Những căn biệt thự cổ với ống khói độc đáo

Đặc biệt nhất là loại biệt thự có khung sườn bằng các loại gỗ tốt xây chèn gạch xen kẽ; sàn được làm bằng 1 đến 2 lớp gỗ rồi ghép lại với nhau, tạo cảm giác ấm cúng rất thích hợp với vùng lạnh này. Kiểu nhà này có thể bắt gặp ở cung đường xung quanh viện Pasteur, đường Trần Hưng Đạo, đường Huỳnh Thúc Kháng.

Thời ấy, đầu tiên các căn biệt thự này có 1 tầng, có căn được xây 2 mái cân xứng, căn thì mái dài mái ngắn, đầu hồi được thiết kế nhô ra mặt trước. Biệt thự sang trọng hơn là kiểu 2 tầng, cầu thang được thiết kế bằng gỗ.  Vào thập niên 20- 40, ở Đà Lạt chỉ có nguyên liệu gỗ là chủ yếu; còn thép phải nhập từ Pháp và đưa từ Sài Gòn lên nên cấu trúc ít dùng thép. Những nhà xây thường đúc theo kiểu tam giác, cạnh lớn uốn cong. Còn các biệt thự kiến trúc kiểu Bắc Pháp thì bằng gỗ đục mộng chắc chắn. Lò sưởi thường bố trí ở phòng khách, phòng ăn hay phòng ngủ chính. Trang thiết bị trong phòng vệ sinh đều nhập từ Pháp.

Nhà ở Đà Lạt thiết kế thông minh, mang đặc trưng thành phố nghỉ dưỡng

Theo nghiên cứu của các kiến trúc sư, Đà Lạt chỉ xây biệt thự không quá 3 tầng, vì cao tầng sẽ phá cảnh rừng thông. Người Pháp ngày ấy xây biệt thự với không gian xung quanh đầy cỏ cây, hoa lá, xa cách nhau, có tầm nhìn rất đẹp.

nhà ở đà lạt- kiến trúc siêu độc đáo, mới lạ, sang trọng

Biệt thự cổ ẩn mình trong những đồi thông xanh mộng mơ

Thông thường là nhìn ra rừng thông, nhìn xuống thung lũng hoặc nhìn về đỉnh núi Langbiang. Đặc biệt các dinh thự thường nằm trên cao điểm. Các biệt thự ấy thường ẩn mình trong rừng thông xanh ngắt. Gợi nên một bức tranh hoàn mỹ!

Ngày nay thiết kế hiện đại xen lẫn cổ điển rất sang trọng

Trong tưởng tưởng hay trong ký ức của mỗi người khi nghĩ về Đà Lạt; nhà ở Đà Lạt – đó là những mẫu nhà biệt thự hoành tráng kiểu Pháp thế kỷ XX. Đây là đặc trưng nổi bật của thành phố tình yêu và nỗi nhớ này, với thiết kế nhà ở Đà Lạt 2 tầng; theo phong cách châu Âu nằm liền kề san sát nhau. Tạo nên nhiều bức tranh với vẻ đẹp tương đồng. Mẫu nhà này diện tích chỉ cần từ 80-100m2 là có thể xây dựng được rồi.

nhà ở đà lạt- kiến trúc siêu độc đáo, mới lạ, sang trọng

Biệt thự hiện đại tinh tế mang phong cách Pháp

Những mẫu nhà này thường được thiết kế phần mái chữ A cao, điểm nhấn là ống khói cao lạ mắt- mang đậm kiến trúc làng quê Châu Âu. Tông màu sơn nhà k màu mè nhưng vẫn nổi bật và ấn tượng, sang trọng….. Bên ngoài nhà có thể có ốp lát gạch đá hoa để trang trí, rất thẩm mỹ mà lại dễ lau chùi, vệ sinh.

Vẫn giữ lại phong cách của người Pháp trước đây, bên ngoài được thiết kế với khoảng sân vườn rộng rãi, hoa cỏ khoe sắc, tươi mát để thong thả hít thở khí trời của chủ nhà.

Có thể thấy, nhà ở Đà Lạt đem đến một không gian mới lạ, độc đáo, tô điểm thêm nét cổ kính mà sang trọng cho thành phố này. Chính những điều đặc biệt ấy đã làm cho Đà Lạt trở thành thành phố ngàn thương ngàn nhớ trong lòng biết bao người.

Trên đây là những đánh giá của Khám Phá Đà Lạt về nhà ở Đà Lạt. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về kiến trúc độc đáo nơi đây!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News