Hà Nội

Nhà phố Hà Nội với bồn cây bê tông "vát ngược vát xuôi - khối ra khối vào"

Ngôi nhà phố cũ 4 tầng ở Hà Nội được các kiến trúc sư cải tạo theo hướng hòa nhập với thiên nhiên nhằm mang đến cho gia chủ một không gian sống nhẹ nhàng, thân thiện hơn với môi trường. Công trình khiến người ngắm khó rời mắt bởi thiết kế mặt tiền cực ấn tượng.

Ngôi nhà phố cũ 4 tầng được xây dựng trên diện tích đất 49m2, mặt tiền rộng 4,7m dọc theo con phố lớn, giáp bờ sông, hướng Tây – Tây Nam. Do đó, công trình tiếp nhận một lượng nhiệt rất lớn từ trưa đến cuối chiều.

Ngôi nhà đã qua nhiều lần cải tạo, là nơi sinh sống của 4 hộ gia đình (10 thành viên trong gia đình 3 thế hệ). Theo đó, mỗi tầng của ngôi nhà bị chia cắt thành từng không gian nhỏ, chật chội và thiếu sáng.

Trên hệ khung dầm, cột cũ, gia chủ mong muốn cải tạo lại toàn bộ không gian nội, ngoại thất sao cho thoáng mát vào mùa hè, ấm áp khi đông đến.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh sống của vợ chồng gia chủ và hai con nhỏ, nhà phố còn có không gian kinh doanh tại tầng 1 và tầng 2.

Đáp ứng mong muốn của chủ nhà, kiến trúc sư chia công năng theo chiều cao công trình, đồng thời xây thêm 1,5 tầng. Không gian ở được bố trí từ tầng 3 đến tầng 5, gồm phòng khách, khu bếp ăn tại tầng 3, phòng ngủ ở tầng 4, tầng 5.

Kiến trúc sư cho phá bỏ các bức tường phân chia không gian và khai thác triệt để những khoảng không đón sáng, lấy gió nơi cuối nhà để tạo luồng không khí đối lưu từ trước ra sau, từ dưới lên trên nhà phố.

Khoảng lùi cuối nhà lấy nắng gió tự nhiên cho các phòng phụ trợ phía sau.

Mặt tiền nhà phố cực ấn tượng với bồn cây bê tông hình khối “vát ngược vát xuôi – khối ra khối vào” trồng cây xanh, tạo ra một hệ thống vườn treo có tác dụng như một lớp cách nhiệt, ngăn khói bụi và góp phần thanh lọc không khí bên trong nhà.

Phòng ngủ kết hợp không gian vui chơi cho trẻ được thiết kế thông minh, sử dụng bảng màu tươi sáng, tràn đầy năng lượng.

Lớp cửa kính cao sát trần nhằm giải phóng tầm nhìn, cho phép ánh sáng tự nhiên ngập tràn không gian nhà và tạo cảm giác rộng rãi hơn cho nhà phố.

Cầu thang có thiết kế đơn giản nhưng cực hút mắt bởi sự kết hợp ăn ý giữa tông màu đen của bậc thang và sắc đỏ của lan can.

Góc thư giãn, đọc sách thoáng sáng nơi ban công nhà phố. 

Phòng vệ sinh chung tiện nghi, sang trọng và dễ dàng tiếp cận từ mọi phòng chức năng khác nhau trong nhà phố Hà Nội.

Phòng vệ sinh khép kín trong phòng ngủ lớn, phân tách bởi cửa kính trong suốt.

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng tầng 2

Mặt bằng tầng 3

Mặt bằng tầng 4

Mặt bằng tầng 5

Mặt cắt nhà phố 5 tầng sau cải tạo

Thông tin công trình:

Địa điểm: Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội Diện tích đất: 4,7×10,8m Tổng diện tích sàn: 279m2 Đơn vị thiết kế: i.House Architecture and Construction Năm hoàn thành: 2019
Ảnh: Hoàng Lê

Lam Giang

>> Ấn tượng ngôi nhà phố có khoảng sân sau đáng mơ ước

>> Duy nhất một khung cửa sổ, nhà phố 2 tầng vẫn ngập tràn nắng gió

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News