Khám Phá

Nhà thờ Cha Tam Sài Gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng Quận 5

Nhà thờ Cha Tam Sài Gòn hay còn có tên gọi khác là nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê. Đây là một trong mười nhà thờ cổ đẹp nhất Sài Gòn nổi bật kiến trúc độc đáo và nổi bật ngay giữa lòng quận 5, trở thành địa điểm thu hút du khách hiện nay.

Giới thiệu về nhà thờ Cha Tam Sài Gòn

Nhà thờ Cha Tam tọa lạc trên đường Học Lạc, thuộc Quận 5, Sài Gòn. Vào năm 1900 nhà thờ Cha Tam được xây dựng và hai năm sau đó được hoàn thành. Đây là ngôi chùa xây dựng cho người Hoa. Linh mục Pierre d’Assou ông có tên tiếng Hoa là Đàm Á Tố phiên âm là Tam An Su là người đứng ra xây dựng. Ông cũng chính là vị cha đầu đời của nhà thờ.

Nhà thờ Cha Tam Sài Gòn có kiến trúc vô cùng độc đáo. Đó là sự giao thoa đặc biệt giữa kiến trúc của Trung Hoa và kiến trúc Gothic châu Âu. Nhà thờ với tuổi đời hơn 100 năm và trở thành địa điểm thu hút du khách mỗi khi có dịp ghé thăm Sài Gòn.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Chiêm ngưỡng toàn cảnh đẹp của nhà thờ Cha Tam

Cách di chuyển tới nhà thờ thánh Phanxicô Xaviê

Địa điểm tham quan nhà thờ thánh Phanxicô Xaviê (tên gọi khác của nhà thờ Cha Tam) khá dễ đi và thuận tiện. Từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh các bạn di chuyển bằng phương tiện cá nhân qua Đ. Âu Cơ và Đ. Trường Chinh mất 28 phút. Hiện tại đây là tuyến đường nhanh nhất. Hoặc du khách có thể di chuyển qua đường Lý Thường Kiệt mất khoảng nửa tiếng là có thể tới địa điểm tham quan này.

Hoặc du khách muốn tới nhà thờ Cha Tam Sài Gòn cũng có thể lựa chọn phương tiện công cộng đi bằng xe bus. Xe bus 05, 103, 150, 25, 56, 68 và 94 đều đi qua nhà thờ.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Cách di chuyển tới nhà thờ thánh Phanxicô Xaviê

Chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của nhà thờ Cha Tam Sài Gòn

Điều ấn tượng du khách đầu tiên khi tham quan nhà thờ Cha Tam Sài Gòn là kiến trúc độc đáo của nhà thờ ngay bởi cổng vào. Cổng nhà thờ có mái đầu đao, tất cả đều được khắc bằng chữ tiếng Trung. Đây là thiết kế theo kiểu tam quan một lối kiến trúc thường hay gặp ở cung đình và chùa chiền. Đặc biệt ở phía hai bên của cây thánh giá có 2 con cá biểu tượng cho hình ảnh “cá chép hóa rồng”.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Cổng vào của nhà thờ Cha Tam có kiến trúc đặc trưng Trung Hoa

Ngay sau cổng vào đó chính là gian thờ Đức mẹ Maria vô cùng đẹp tinh tế và tỉ mỉ. Xung quanh tượng thờ đức mẹ là các cột được sơn son thiếp vàng và có gắn câu đối. Ở phía trên đầu đao có gắn đèn lồng. Đây là một lối kiến trúc theo kiểu tiểu đình của người Hoa thời xưa. Ở ngay phía sau của tượng Đức Mẹ là một bức phù điêu gồm có 2 mặt. Trong đó một mặt tôn vinh các thánh tử đạo của người Việt và mặt còn lại tôn vinh các thánh tử đạo của người Hoa.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Từng chi tiết của nhà thờ được điêu khắc chi tiết và tỉ mỉ

Về phần mái cổng và gian thờ tất cả đều được lợp ngói lưu ly. Loại ngói này được sử dụng rất phổ biến trong các công trình kiến trúc Á Đông. Kiểu ngói này giúp cho các công trình kiến trúc thêm sang trọng, hoài cổ và tạo nên một vẻ đẹp rất riêng biệt. Lối đi vào thánh đường với không gian khá rộng và đặc trưng với kiến trúc Gothic. Du khách có thể tranh thủ check-in ở đây không gian rất đẹp và nổi bật với lối kiến trúc châu Âu cổ xưa. Ngay cạnh lối đi vào có đặt mộ phần của ông Cha Tam như một sự tưởng nhớ và biết ơn đối với Cha – người đã có công xây dựng nhà thờ này.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Khu vực bên trong nhà thờ Cha Tam

Nhà thờ Cha Tam Sài Gòn có gì? Càng đi sâu vào khu vực bên trong của nhà thờ phong cách Gothic châu Âu càng rõ rệt. Vào bên trong thánh đường du khách sẽ thấy rõ sự độc đáo của kiến trúc nhà thờ Cha Tam. Cụ thể bên trong thánh đường các cột lại được sơn đỏ. Đây là một lối kiến trúc khá quen thuộc của tôn giáo trung hoa. Ở giữa là hình tượng chúa Giêsu bị đóng đinh và ở bên cạnh có bức liễu sơn được sơn son thiếp vàng và khắc chữ tiếng trung màu đen rất đẹp và tỉ mỉ.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Khu vực hành lang bên trong khuôn viên của nhà thờ Cha Tam

Các ô hộc, cột trụ, cửa sổ được trang trí với các chóp nhọn. Trong đó sử dụng rất nhiều đường cong theo lối kiến trúc châu Âu cổ điển. Điểm các họa tiết ở cửa sổ trên cột lại được trang trí hình hoa sen cách điệu một lối kiến trúc đặc trưng của văn hóa phương Đông. Trong lớp kính màu ở những ô cửa sổ là các hình ảnh vô cùng quen thuộc trong nhà thờ. Với mỗi ô kính đều là các câu chuyện ý nghĩa trong kinh thánh.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Những nét vẽ tinh xảo tại khu vực nhà thờ Cha Tam

Những hoạt động chính tại nhà thờ Cha Tam

Trong khuôn viên của giáo xứ vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 có hoạt động khám y tế và cung cấp thuốc cho địa phương. Điểm đặc biệt người tới thăm khám sẽ không mất khoản phí nào. Tất cả các bác sĩ, người hỗ trợ tại đây đều có tay nghề cao và hoạt động vì mục đích vì sức khỏe cộng đồng.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Tham quan khu vực bên trong nhà thờ Cha Tam

Ngoài ra nhà thờ Cha Tam còn có nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Chẳng hạn cung cấp bữa trưa miễn phí cho người nghèo người già neo đơn gần khu vực nhà thờ. Vào các dịp lễ tết nhà nhờ còn kêu gọi mọi sự hỗ trợ từ nhà hảo tâm và công giáo địa phương để tặng quà và khuyên góp cho người nghèo.

Khi tham quan nhà thờ Cha Tam Sài Gòn du khách sẽ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo không phải công trình nào cũng có. Sự pha trộn giữa kiến trúc châu Á và châu Âu tạo ra nét độc đáo cho nhà thờ cổ này. Đây thực sự là địa điểm tham quan mà du khách không nên bỏ lỡ khi có cơ hội tới Sài Gòn.

nhà thờ cha tam sài gòn - công trình kiến trúc độc đáo nổi bật giữa lòng quận 5
Khu vực mộ thờ cha Tam được ghi chữ Trung Hoa và chữ Pháp

Những lưu ý khi tham quan nhà thờ Cha Tam

– Bạn nên chú ý ăn mặc lịch sự, kín đáo khi tham quan nhà thờ.

– Tuyệt đối không được leo trèo, sờ lên hiện vật bên trong nhà thờ.

– Tránh nói chuyện cười đùa to tại khu vực bên trong nhà thờ, đặc biệt là khi tham gia lễ thánh.

– Có thể kết hợp tham quan những nhà thờ nổi tiếng khác ở Sài Gòn như: Nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định, nhà thờ Huyện Sĩ, nhà thờ Chợ Quán…

Nếu có dịp ghé thăm thành phố mang tên Bác, bạn hãy một lần ghé thăm nhà thờ Cha Tam Sài Gòn để cùng chiêm ngưỡng kiến trúc nổi bật và lễ thánh tại nhà thờ 100 năm tuổi này nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm kinh nghiệm du lịch Sài Gòn chi tiết, để có những thông tin hữu ích cho chuyến đi sắp tới nhé.

Phương Nga (tổng hợp) – luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News