Hồ Chí Minh

Nhà thờ Đức Bà – Khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở Hồ Chí Minh

Nhà thờ Đức Bà là một trong những địa danh nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến tham quan thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nhà thờ lớn nhất Sài Gòn thời bây giờ với lối kiến trúc độc đáo được lưu giữ tới tận ngày nay. Hàng năm nơi đây vẫn đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước ghé thăm, Hãy cùng khám phá những điều thú vị về công trình tôn giáo này nha.

Giới thiệu Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Nhà thờ Đức Bà toạ lạc tại số 1 Quảng trường Công xã Pari, Quận 1 được xây dựng dưới thời Đức giám mục Đức Giám mục Colombert, phụ trách giáo phận vào ngày 07/10/1877  theo đồ ăn của kiến trúc sư Bourard, một chuyên gia về các công trình kiến trúc tôn giáo. Sau gần 3 năm thi công, ngày 111/8/1880 nhà thờ chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Nhà thờ Đức Bà quận 1 là một công trình kiến trúc theo phong cách Roman có chiều dài 91, rộng 35,5m, vòm mái cao 21m, chiều cao của hai tháp vuông là 36,6m. Nhà thờ được trang trí độc đáo với 56 cửa kinh màu mô tả các nhân vật, sự kiện trong Kinh Thánh, 31 bông hồng tròn và 25 cửa sổ mắt bò.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Nhà thờ được trang trí độc đáo với công trình kiến trúc theo phong cách Roman

Bên trong nhà thờ Đức Bà

Bên trong nhà thờ Đức Bà được thiết kế thành một lòng chính, hai lòng phụ và hai dãy nhà nguyện. Tổng chiều dài thánh đường là 93m, chiều ngang rộng nhất là 35m, cao21m, có sức chứa lên tới 1.200 người.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Bên trong nhà thờ Đức Bà 

Thánh đường có hai hàng cột chính hình chữ nhật, mỗi bên có 6 chiếc, tượng trưng cho 1 vị thánh tông đồ của chúa. Sau cột chính là hành lang, qua hành lang là những nhà nguyện nhỏ với các bàn thờ nhỏ (hơn 20 bàn thờ) cùng các bệ thờ và tượng thánh bằng đá trắng. Bàn thờ Cung Thánh làm bằng đá cẩm thạch có hình sáu thiên thần khắc trực tiếp vào khối đã đỡ lấy mặt bàn thờ.

Trên tường được trang trí bằng 56 ô cửa kính mô tả các nhân vật, sự kiện trong Kinh Thánh, 31 hình bông hồng tròn và 25 cửa sổ mắt bò nhiều màu sắc ghép lại. Nhìn lên tường, du khách sẽ thực sự  thấy thích thú với những mảnh ghép sắc màu và ý nghĩa này. Toàn bộ các đường nét, hoa văn trang trí đều tuân thủ theo thức Roman và Gotich tôn nghiêm mà trang nhã.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Các đường nét, hoa văn trang trí đều tuân thủ theo thức Roman và Gotich tôn nghiêm mà trang nhã.

Bên trong nhà thờ Đức Bà được thắp sáng bằng đèn điện từ khi khánh thành cho tới ngày nay. Ban ngày, với sự kết hợp hài hoà giữa kiến trúc, những ô cửa kính, ánh sáng tự nhiên khiến cho thánh đường trở nên an nhiên và thánh thiện với ánh sáng nhẹ, êm dịu.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Nhà thờ được thắp sáng bằng đèn điện từ với sự kết hợp hài hoà giữa

kiến trúc tạo nên ánh sáng nhẹ, êm dịu

Kiến trúc nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà được thiết kế theo lối kiến trúc tôn giáo độc đáo mang những nét đặc trưng của công giáo. Phía  trên cửa chính có gác đàn với cây đàn organ ống, một trong hai cây đàn cổ nhất Việt Nam hiện nay. Đàn được các chuyên gia nước ngoài làm thủ công thiết kế riêng để khi đàn âm thanh vang vọng để cả nhà thờ nghe. Thân đàn cao khoảng 3m, ngang 4m và chiều dài 2m. Cây đàn hiện nay đã hỏng hoàn toàn do các phím bị mòn theo thời gian.

Ngoài ra, nhà thờ còn có 2 tháp chuông cao 57 có mái che, gồm 6 chuông lớn (sol: 8.785kg, la: 5.931kg, si: 4.184kg, đô: 4.315kg, rê: 2.194, mi: 1.646kg), gồm sáu âm, nặng tổng cộng 28,85 tấn, đặt dưới hai lầu chuông. Đặc biệt, chuông sol nặng nhất chỉ ngân lên mỗi năm một lần vào đêm Giao thừa Tết Nguyên đán. Các chuông được điều khiển bằng điện từ. Ngày thường, thánh đường đổ chuông mi lúc 5h sáng, rê lúc 16h15. Ngày lễ và chủ nhật, nhà thờ đổ ba chuông theo hợp âm Mi, Re và Do

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Bộ chuông này được chế tạo ở Pháp và có những họa tiết rất tinh xảo

Đặc biệt, nhà thờ còn có bộ đồng hồ trước vòm mái cách mặt đất chừng 15m, giữa hai tháp chuông được chế tạo tại Thụy Sĩ năm 1887, hiệu R.A, cao khoảng 2,5m, dài khoảng 3m và ngang độ hơn 1m, nặng hơn 1 tấn.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Đồng hồ được chế tạo tại thụy sĩ năm 1887 

Phía trước thánh đường là công viên 4 con đường giao nhau tạo thành hình thánh giá. Trung tâm là bức tượng Đức Mẹ Hòa bình (hay Nữ vương Hòa bình) cao 4,6m, nặng 8 tấn, bằng đá cẩm thạch trắng của Ý. Tượng Đức Mẹ được tạc trong tư thế đứng thẳng, tay cầm trái địa cầu, trên trái địa cầu có đính cây thánh giá, mắt Đức Mẹ đăm chiêu nhìn lên trời như đang cầu nguyện cho Việt Nam và cho thế giới được hoà bình.

nhà thờ đức bà  – khám phá kiến trúc tôn giáo độc đáo ở hồ chí minh
Ở giữa trung tâm là bức tượng Đức Mẹ Hòa bình (hay Nữ vương Hòa bình) 

Khám phá nhà thờ Đức Bà Sài Gòn bạn sẽ được giảng giải về ý nghĩa của lối kiến trúc độc đáo này. Hãy một lần lắng tậm đến nhà thờ Đức bà để tâm hồn được thư thái và nhẹ nhàng hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News