Huế

Nhà vườn An Hiên – Kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông Hương

Nhà vườn An Hiên tọa lạc ngay bên cạnh dòng sông Hương thơ mộng, là một trong những kiến trúc nhà vườn cổ nổi tiếng nhất thuộc những di sản văn hóa của Cố đô. Dù đã trải qua hàng trăm năm thì khi đến nơi đây du khách vẫn sẽ quan sát được những lối kiến trúc truyền thống của ngày xưa hay những dấu ấn còn lưu lại của nhiều đời chủ nhà vườn.

Giá vé nhà vườn An Hiên

Nhà vườn có địa chỉ tại số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, thành phố Huế. Nằm ở một vị trí được coi là rất đặc địa của thành phố Cố đô, du khách có thể dễ dàng khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng khác của Huế sau khi khám phá nhà vườn.

Là một trong số ít nhà vườn cổ nổi tiếng của Huế còn giữ được những nét đẹp truyền thống nên không lấy làm lạ khi hàng năm có một lượng lớn du khách cả trong và ngoài nước tới ghé thăm. Hiện tại nhà vườn An Hiên mở cửa đón khách du lịch với mức giá vé 35.000đ/người, một mức giá khá hợp lý để bạn có thể chiêm ngưỡng một lối kiến trúc cổ với nhiều kỷ vật, họa tiết cổ xưa.

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Nguồn: @wheninhue

Nằm cách trung tâm thành phố chưa đến 5km nên việc di chuyển đến nhà vườn khá đơn giản và thuận tiện, du khách có thể lựa chọn các phương tiện cá nhân như xe đạp, xe máy tại các địa điểm cho thuê xung quanh thành phố hoặc thuê taxi, xe ôm để đến điểm du lịch này. Một lưu ý nhỏ là tại khu vực xung quanh nhà vườn không có địa điểm trông giữ xe nên du khách cần tự bảo quản cẩn thận tài sản của mình.

Khám phá nhà vườn An Hiên

Lịch sử nhà vườn An Hiên

Nhà vườn cổ này vốn được xây dựng vào khoảng thời gian cuối thế kỷ 19 bởi một trong các công chúa của vua Dục Đức. Về sau do nhiều biến động mà ngôi nhà đã nhiều lần thay đổi chủ nhân, nhưng đa phần vẫn là những nhân vật trong triều đình có danh vọng cao.

Người chủ lâu đời và có nhiều tác động đến nhà vườn cổ này nhất là bà Đào Thị Xuân Yến. Bà là vợ của tuần phủ Hà Tĩnh Nguyễn Đình Chi, làm chủ ngôi nhà từ năm 1936 đến khi mất vào năm 1997, cũng do đó mà người dân còn gọi nơi đây là nhà vườn bà tuần Chi. Hiện nay vẫn còn rất nhiều kỷ vật lưu lại những dấu ấn khi bà còn sinh sống tại đây.

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Nguồn: @misunderstories

Sau năm 1997, ngôi nhà gần như bị bỏ hoang và rơi vào xuống cấp trầm trọng. Mãi đến năm 2018, công ty Silk Park đã bỏ vốn ra mua lại nhà vườn và góp phần gìn giữ, bảo tồn cũng như trùng tu để giữ nguyên những nét truyền thống của ngôi nhà vườn này.

Kiến trúc nhà vườn An Hiên

Ngôi nhà mang đậm lối kiến trúc của thời nhà Nguyễn, đâu đó là chút kiến trúc nhà vườn cổ xứ Huế. Bước vào nhà vườn du khách sẽ phải đi qua một cổng nhỏ làm bằng gạch vôi và vữa, có bậc thêm dẫn lên trên, bề mặt bám đầy rêu phong của thời gian tạo nên một cảm nhận về sự cổ kính cho du khách trước khi bước vào ngôi nhà.

Bước vào cổng chính, du khách sẽ được dẫn lối đến một lối vào dài 34m được tạo nên từ hai dãy cây bạch mai đan tán vào nhau tạo thành một lối đi bằng vào cây, vừa huyền bí, vừa uy nghiêm.

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Cổng nhà vườn – Nguồn: @AnHienGardenHouse

Sau khi đi bộ qua con đường dưới tán cây, bạn sẽ gặp một bình phong cổ, tương truyền là nơi ngăn cản những thứ tà ác muốn đi vào khu vực bên trong. Bình phong được thiết kế cổ xưa, có họa tiết trang trí chữ “Thọ”, đi qua bình phong là khu vực chính của khu nhà.

Khuôn viên nhà vườn An Hiên có hình vuông, rộng 4608 mét vuông, ngập tràn cây cối, hoa lá và cây ăn quả: Điển hình là những cây quýt, cây măng cụt, cây mơ hay cây thanh trà,..

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Lối đi 2 hàng cây – Nguồn: @AnHienGardenHouse

Ở giữa khuôn viên là ngôi nhà rường cổ 3 gian, 2 trái có niên đại đã hàng trăm năm. Ngôi nhà có mặt hướng về phía Nam, nhìn ra sông Hương thơ mộng, trước nhà là một hồ vuông trồng hoa sen, hoa súng.

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Nguồn: @AnHienGardenHouse

Gian chính giữa của nhà cổ là khu vực thờ tự, bố trí theo nguyên tắc “Tiền Phật hậu Linh”, với mặt trước thờ tượng Phật, ở phía sau thờ các đời chủ nhà trước.  Ở 2 bên gian giữa là 2 phòng khách, áp dụng nguyên tắc “Tả Nam, Hữu Nữ”, nguyên tắc này cũng áp dụng ở 2 chái là các phòng sinh hoạt của gia đình chủ ngôi nhà.

Về tổng thể nhà vườn An Hiên được xây dựng bằng gỗ quý, bên trong còn lưu giữ lại nhiều đồ dùng xưa như bàn ghế cổ, tủ chè xưa,… Cac họa tiết trong căn nhà đều được các nghệ nhân trau chuốt với hình rồng, hình mây, gió, biển,… hay những cây cổ thụ được khảm xà cừ. Mái nhà cổ được lợp ngói liệt nhiều lớp, bờ nóc hai bên đắp họa tiết rồng chầu, trên đỉnh mái là họa tiết hình bông hoa sen.

Bên trong ngôi nhà hiện nay còn trưng bày nhiều kỷ vật cung đình và nhiều đồ vật có giá trị văn hóa, lịch sử cao. Điển hình như tấm hoành phi bốn chữ “Văn Võ Trung Hiếu” được của Bảo Đại ban tặng năm 1937 hay những bài thơ do vua Thành Thái viết được treo trong các gian phòng.

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Nguồn: @AnHienGardenHouse

Đến với nhà vườn An Hiên, du khách còn được thưởng thức các chương trình ca, múa, nhạc truyền thống của xứ Huế, được nếm thử món ăn cung đình với cái tên “bánh cộ”, một đặc sản của Cố đô được làm từ bột nếp, bột đậu xanh, hạt sen được đóng bằng khuôn đồng với họa tiết đặc trưng, vừa cắn một miếng bánh, vừa nhâm nhi một tách trà bên trong không gian cổ kính đem cho thực khách những cảm giác hồi tưởng thú vị.

nhà vườn an hiên – kiến trúc nhà cổ siêu đẹp bên bờ sông hương

Tiết mục văn nghệ – Nguồn: @AnHienGardenHouse

Địa điểm du lịch gần nhà vườn:

    Nhà vườn An Hiên, địa điểm lưu giữ lại nhiều giá trị văn hóa lâu đời của Cố đô. Giữa một cuộc sống tấp nập đầy bộn bề thì hãy thử chậm lại một chút, đến tham quan một địa danh du lịch trầm lặng giữa dòng thời gian, trải nghiệm những điều đơn giản và nhẹ nhàng nhất cũng sẽ giúp ích được rất nhiều với bạn. Và tôi tin chắc rằng ngôi nhà vườn cổ này sẽ là một sự lựa chọn nên cân nhắc dành cho bạn, chúc bạn có một khoảng thời gian khám phá Huế, vùng đất Cố đô thật thú vị và đầy ý nghĩa.

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News