Nhà Đất

Nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Mặc dù có khá nhiều lãnh đạo công ty bất động sản "ma" bị bắt và khởi tố vì lừa đảo, bán các dự án không có thật. Tuy nhiên tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí vào thời điểm cuối năm, các thủ đoạn lừa đảo càng tinh vi và liều lĩnh hơn. Để tránh mua phải những dự án ma, mời bạn tìm hiểu bài viết sau!

Không thiếu các dự án “tự vẽ”

Mới đây có khoảng 80 người đã bị công ty Phát An Gia lừa, với số tiền khoảng 100 tỷ đồng cho 5 dự án “tự vẽ” tại TP.HCM. Và giám đốc công ty này – ông Hoàng Mạnh Cường đã bị khởi tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản kèm theo nỗi lo của các cá nhân đã bỏ tiền hàng tỷ đồng cho những lô đất không có thật.

nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Tổng giám đốc công ty Phát An Gia bị khởi tố, bắt tạm giam

Hay 58 khách hàng đâm đơn khởi tố công ty Bảo Long với các dự án ma, tổng số tiền lừa đảo lên đến 120 tỷ đồng. Theo các khách hàng đã mua đất của công ty này cho biết, vào tháng 1 năm 2018, công ty Bảo Long do bà Trần Thị Hồng Gấm – chủ tịch HĐQT rầm rộ quảng cáo, cho nhân viên môi giới chào bán. Tuy nhiên đến tháng 1 năm 2019 công ty không ra được sổ cho khách hàng, không cung cấp được hồ sơ pháp lý, nhiều khách hàng tìm đến cơ quan chức năng thì mới nhận ra rằng những dự án này chỉ là dự án ma.

Hay vụ án mới nhất, công an TPHCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam với ông Ngô Minh Khâm – TGĐ công ty CP địa phúc Phú An Thịnh Land về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với các dự án vẽ ra tại Long An để lừa gần 50 khách hàng nhưng không giao đất như cam kết.

Có thể nói, thủ đoạn lừa đảo bán các dự án ma của các cá nhân, công ty bất động sản ngày càng liều lĩnh và tinh vi. Điều này đã khiến các nạn nhân rơi vào tâm thế hoang mang, không biết tiền của mình đã đi về đâu và có thể lấy lại được không. Vì vậy, nhiều người lo lắng về cách nhận biết dự án ma khó hay dễ, phần sau của bài viết sẽ giúp bạn phân biệt được chi tiết!

Dấu hiệu nhận biết dự án ma

Một số dấu hiệu sau giúp nhận biết dự án đất nền ma chi tiết nhất:

Đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Có một thực tế rằng, các dự án ma được PR, rao bán rầm rộ trên thị trường chính là dự án chưa tách thửa, được chào bán với diện tích lớn từ 5000m2 tới 1ha. Đây có thể là đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp chưa đảm bảo quy định về tách thửa và đã được rao bán.

Thị trường bây giờ khan hiếm dự án đất nền thật. Để hình thành dự án đất nền thực cần sở hữu quy hoạch cụ thể, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê chuẩn, được rà soát, giám sát từng bước bởi tổ chức chức năng.

Giá đất nền thấp, lợi nhuận cao bất thường

Các khu đất nền “ma” thường có mức giá rẻ bất ngờ và được hứa sẽ mang đến cho nhà đầu cơ lợi nhuận rất cao chỉ sau thời gian ngắn, cao gấp 2-3 lần. Vì vậy nhiều người ham rẻ và tin vào những lời “mật ngọt” dễ dính bẫy của những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp. Trên thực tế, các chủ đầu tư thật thường cam kết mức lợi nhuận hợp lý với mức giá chung trên thị trường. Vì vậy, nếu mức giá bán quá rẻ và lợi nhuận cao, bạn nên đặt ra những nghi vấn về tính xác thực.

nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Các dự án ma thường cam kết lợi nhuận cao hơn thông thường

Cơ sở hạ tầng không ổn định

Một trong các dấu hiệu nhận diện công trình “ma” là hệ thống hạ tầng. Dự án không đảm bảo điều kiện quy định pháp luật của nhà nước đối với việc xây dựng cơ sở vật chất mảnh đất phân lô, bán nền. Chẳng hạn, trong khi theo đề nghị tối thiểu cần làm con đường rộng 8m thì thông thường các dự án chỉ làm cho các con đường sỏi tạm thời có lòng phố hẹp trong khoảng 4-6m.

Dự án phân lô bán nền phải đảm bảo kết nối hệ thống hạ tầng chung khu vực trước khi chuyển nhượng quyền tiêu dùng đất cho người dân tự xây nhà ở. Mặt khác, để được phân lô bán nền, Công trình cần đảm bảo cung cấp hệ thống dịch vụ cần yếu gồm cấp, thoát nước, cấp điện, thu gom rác thải.

Hồ sơ pháp lý không đầy đủ

Đã là dự án ma thì việc xác định được hồ sơ pháp lý là điều không có. Có thể thấy, nhằm lấy lòng tin của người mua, bên bán đất khi rao bán thường đưa ra sổ đỏ giả hoặc sổ đỏ tổng (sổ đỏ của đa số khu đất lớn) song tên chủ nhân là 1 cá nhân khác. Các tài liệu này xác thực hay không cần phải được cơ quan chức năng kiểm chứng.

nhiều dự án ma bùng nổ vào cuối năm, cách nhận biết dự án ma chi tiết!

Những công ty bất động sản ma thường không đảm bảo về pháp lý dự án

Vì vậy, người mua cần tìm hiểu thông tin chi tiết về pháp lý thông qua các cơ quan chức năng, đồng thời tìm hiểu quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 với dự án để đảm bảo đây là dự án có thực. Theo đó, người mua đất có thể biết được lô đất mình mua sẽ nằm ở khu nào, vị trí nào trong dự án này.

Chủ đầu tư không uy tín trên thị trường

Chủ đầu tư của những dự án ma thường là 1 công ty hoặc 1 nhóm cá nhân gom đất nông nghiệp, tự xây hạ tầng, tự xây dựng thương hiệu, phân lô bán nền rao bán. Như vậy, chủ đầu cơ công trình “ma” thường không có uy tín, mới thành lập hoặc chưa được đánh giá cao trên thị trường.

Nhà đầu tư cần hiểu rằng, những cam kết về lợi nhuận là ý kiến, kinh nghiệm chủ quan của bên bán, thậm chí thỉnh thoảng còn bị nói quá lên. Đây thực chất chỉ là ký hợp đồng miệng, chẳng phải là cam kết rõ ràng về chế tài.

Như vậy, chỉ cần chú ý quan sát các thông tin bạn có thể dễ dàng biết được cách nhận biết dự án ma để tránh được việc mua dự án không có thật. Đừng quên đón đọc các bài viết tư vấn kinh nghiệm mua bán nhà đất giúp bạn có cái nhìn tổng quát về thị trường nhất.

N.Phương (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News