Ăn Uống

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Nhịn ăn sáng có giảm cân không hay nhịn ăn sáng có hại với sức khỏe không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Mời bạn cùng tìm hiểu cụ thể ở bài viết sau!

Nhịn ăn sáng có giảm cân không – Vấn đề này gây tranh cãi rất nhiều vì có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau. Thực tế việc không ăn sáng có mối liên hệ với giảm cân không?

Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Theo suy nghĩ của nhiều người, việc cắt bớt khẩu phần ăn sáng sẽ giúp giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể, từ đó hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Vì vậy, nhịn ăn sáng trở thành phương pháp cho những ai muốn giảm cân cấp tốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sức khỏe, việc nhịn ăn sáng không thể giúp bạn giảm cân. Ngược lại, thói quen nhịn ăn sáng sẽ gây ảnh hướng xấu đến sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ – Tiến sĩ Chaub cho rằng: “Không có nghiên cứu nào kết luận rằng thời điểm bạn ăn có liên quan đến giảm cân hoặc tăng cân. Chỉ có tổng lượng calo tiêu thụ trong một ngày so với lượng calo bạn đốt cháy là mới là yếu tố quyết định bạn có giảm cân hay không”.

nhịn ăn sáng có giảm cân không? có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Hơn nữa, việc nhịn ăn sáng không chỉ không giúp bạn giảm cân mà còn có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Khi nhịn ăn sáng, cơ thể bạn bị thiếu hụt năng lượng. Điều này làm tăng cảm giác đói và thúc đẩy bạn nạp nhiều thức ăn vào bữa trưa hoặc tối. Việc này dẫn đến cơ thể bạn bị dư thừa năng lượng gây tăng cân không kiểm soát.

Thực tế, sau một đêm đến thức dậy cơ thể không đủ calo để hoạt động nên việc ăn sáng rất quan trọng. Do đó, nếu đang áp dụng cách nhịn ăn sáng để giảm cân, bạn nên thay đổi!

Lợi ích của việc ăn sáng

Bữa ăn sáng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu cho thấy những người bỏ bữa sáng từ bốn đến năm ngày một tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng tới 55%. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát với 10 nam thanh niên trong 6 ngày liên tiếp bỏ bữa sáng và ít tập luyện. Việc này nhằm theo dõi ảnh hưởng của nó đối với quá trình chuyển hóa năng lượng và duy trì đường huyết. Kết quả là những người bỏ bữa sáng bị tăng đường huyết, có thể gây tăng cân.

Tăng cảm giác no

Ăn bữa sáng lành mạnh với ngũ cốc nguyên hạt hoặc protein sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm sự thèm ăn và thoải mái suốt cả ngày. Vì protein tương tự như chất xơ sẽ giúp bạn ổn định đường huyết, làm quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn, cảm thấy lâu đói hơn. Điều này giúp ích cho quá giảm cân của bạn.

Tăng cường độ tập thể dục

Việc ăn sáng sẽ giúp bạn tăng hiệu suất tập thể dục buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Khi cơ thể nạp nhiều năng lượng trước các buổi tập thể dục sẽ giúp bạn có động lực tập luyện hơn, từ đó thúc đẩy quá trình đốt chay calo hiệu quả

nhịn ăn sáng có giảm cân không? có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Tăng cường hoạt động của não bộ

Bộ não của bạn cần nhiên liệu để hoạt động. Bữa sáng có thể giúp bạn tỉnh táo, tập trung và vui vẻ hơn. (Chỉ cần đừng lạm dụng cà phê, điều này có thể dẫn đến sự cố sau này trong ngày.)

Điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ em là nuôi dưỡng trí óc vào bữa sáng. Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ ăn vào buổi sáng có khả năng tập trung chú ý hơn ở trường, dẫn đến kết quả học tập được cải thiện.

Thời điểm ăn sáng tốt nhất

Theo các chuyên gia, cho dù đó là lúc 7 giờ sáng hay buổi trưa, thời điểm tốt nhất bạn nên ăn sáng chính là trong vòng hai giờ sau khi thức dậy.

nhịn ăn sáng có giảm cân không? có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Theo chuyên gia Czerwony, trong trường hợp bạn quá bận rộn vào buổi sáng, bạn hãy lên kế hoạch trước về việc sẽ ăn gì để mang theo và đi làm. Czerwony nói: “Hãy nghĩ về những rào cản đối với bữa sáng vào đêm hôm trước. “Bạn có cần chuẩn bị sẵn máy nướng bánh mì và các mặt hàng trên quầy không? Bột yến mạch crockpot có thể cứu buổi sáng của bạn không? Lập kế hoạch nhỏ sẽ giúp bạn bước ra khỏi cửa và đi làm đúng giờ”.

Hơn nữa, một bữa ăn sáng giàu protein sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và giúp bạn tránh ăn vặt. Điều này sẽ hỗ trợ bạn giảm cân một cách lành mạnh và hiệu quả.

Thực phẩm lành mạnh để ăn vào bữa sáng giúp giảm cân

Để không bị mất tập trung khi làm việc hoặc học tập, bạn hãy lựa chọn các thực phẩm nguyên hạt và bỏ qua thực phẩm chế biến sẵn có đường. Những thực phẩm bổ dưỡng này không chỉ cung cấp năng lượng, giúp bạn no lâu hơn mà còn không khiến bạn tăng cân.

Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên bổ sung vào bữa ăn sáng vừa giúp giảm cân, lại tốt với sức khỏe:

Sữa chua hoặc phô mai tươi

Sự kết hợp giữa protein và chất béo này có thể mang lại cho bạn cảm giác no lâu hơn một chút. Bạn có thể trộn thêm trái cây, các loại hạt hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

Bơ đậu phộng và ngũ cốc

Chất béo lành mạnh và protein trong bơ đậu phộng kết hợp tốt với một lát bánh mì nướng nhiều chất xơ, bánh quế tủ lạnh hoặc bánh nướng xốp kiểu Anh. Nếu bạn bị dị ứng với đậu phộng, bơ là một loại nguyên liệu thơm ngon khác cho bánh mì nướng.

nhịn ăn sáng có giảm cân không? có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Món trứng tráng

Bạn có thể chế biến món ăn sáng từ trứng bằng cách kết hợp với các loại rau củ như: cải Brussels, cải xoăn, rau bina, bơ… Đây là cách làm bữa sáng vừa ngon miệng lại tốt cho sức khỏe và không tốn nhiều thời gian.

Một cách làm khác là cuộn trứng trong một bọc ngũ cốc nguyên hạt và thêm đậu đen, salsa và rắc pho mát. Bạn có thể làm trước những chiếc bánh burritos ăn sáng này và cho vào lò vi sóng hoặc ướp lạnh.

nhịn ăn sáng có giảm cân không? có gây nguy hiểm cho sức khỏe không?

Một số thực phẩm khác

Bên cạnh các món ăn trên, bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm sau đây để ăn sáng:

  • Trứng luộc
  • Các loại trái cây tươi như: lê, đào, táo, chuối
  • Các loại củ như: khoai lang, khoai môn, sắn..
  • Các loại thức ăn dạng nước, dễ tiêu như: bún, phở, bánh canh, hủ tiếu., cam…

Hy vọng bài viết đã giúp biết nhịn ăn sáng có giảm cân không và những ảnh hưởng tiêu cực của thói quan nhịn ăn sáng. Có thể nói bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày để bạn giữ gìn sức khỏe và vóc dáng. Chúc bạn có những lựa chọn phù hợp, khỏe mạnh cho bữa ăn sáng của mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News