Sức Khoẻ

Những bất lợi khi ăn quá nhiều tỏi

SKĐS- Mặc dù tỏi là một thảo dược được dùng nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày, nhưng ăn quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ.

1. Có thể dùng quá nhiều tỏi không?

Bất kỳ loại thực phẩm nào bạn tiêu thụ quá nhiều đều có thể có những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Tỏi không phải là một ngoại lệ cho quy tắc này.

Theo Trung tâm Y học tổng hợp và bổ sung quốc gia Mỹ (NCCIH), có rất ít nghiên cứu về tỏi và không đề xuất giới hạn tiêu thụ tỏi nhưng cơ quan này lưu ý rằng các tác dụng phụ có thể tồn tại khi ăn tỏi sống như đau bụng.

Khi được tiêu thụ trong thực phẩm, rất ít có khả năng bạn sẽ đạt đến giới hạn trên không an toàn của tỏi. Tuy nhiên, nếu bạn chọn dùng thực phẩm bổ sung, bạn có thể phải thận trọng và chỉ sử dụng theo số lượng được chỉ định. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung tỏi, đặc biệt nếu bạn sử dụng thuốc làm loãng máu.

2. Những bất lợi với sức khỏe khi ăn nhiều tỏi

2.1 Tăng nguy cơ chảy máu

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kim Chin, một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất của việc ăn quá nhiều tỏi là tăng nguy cơ chảy máu, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc phẫu thuật. Điều này là do tỏi có đặc tính chống huyết khối, có thể ngăn hình thành cục máu đông.

Mặc dù chảy máu do tỏi là không phổ biến, nhưng một báo cáo tại Mỹ đã nêu chi tiết một trường hợp trong đó một người bị chảy máu nhiều hơn sau khi họ thường xuyên ăn 12 gam tỏi – khoảng 4 tép – mỗi ngày trước khi phẫu thuật.

những bất lợi khi ăn quá nhiều tỏi

Ăn nhiều tỏi có thể gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe

Trong một báo cáo khác của các nhà khoa học Ấn Độ, đây là trường hợp bị bầm tím quá mức sau khi phẫu thuật. Nguyên nhân có thể là do một loại thực phẩm chức năng mà người đó đã dùng, có chứa dầu cá và 10 mg tỏi cô đặc.

Do đó, NCCIH đề nghị tránh dùng tỏi trước khi phẫu thuật và chỉ ra rằng thực phẩm bổ sung tỏi có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc, chẳng hạn như saquinavir, một loại thuốc được sử dụng để điều trị HIV.

2.2 Hơi thở có mùi hôi

Tỏi chứa nhiều hợp chất lưu huỳnh, thường được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng những hợp chất này có thể gây hôi miệng, đặc biệt là khi ăn một lượng lớn. Điều này đặc biệt đúng đối với tỏi sống, vì việc nấu chín làm giảm hàm lượng các hợp chất lưu huỳnh có lợi này.

Tuy nhiên, bạn có thể thử một số phương pháp điều trị tại nhà để loại bỏ hơi thở bằng tỏi.

những bất lợi khi ăn quá nhiều tỏi

Ăn tỏi sống khiến hơi thở có mùi hôi, hăng nồng.

2.3 Tỏi gây ra các vấn đề tiêu hóa

Giống như hành tây, tỏi tây và măng tây, tỏi có nhiều fructan, một loại carb có thể gây đầy hơi và đau dạ dày ở một số người.

Trên thực tế, khi những người không dung nạp fructan ăn thực phẩm có hàm lượng fructan cao, nó sẽ không được hấp thụ hoàn toàn trong ruột non. Thay vào đó, nó sẽ đi đến ruột kết một cách nguyên vẹn và được lên men trong ruột và góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Nếu bị đau bụng sau khi ăn tỏi, bạn có thể thử ăn những thức ăn nhạt như cơm, chuối hoặc bánh mì.

2.4 Ợ nóng

Nếu bạn bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), bạn có thể cân nhắc giảm lượng tỏi ăn vào.

GERD là một tình trạng phổ biến xảy ra khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra các triệu chứng như ợ chua và buồn nôn.

Tỏi có thể làm giảm trương lực cơ vòng thực quản dưới (LES), có thể khiến các cơ ở đáy thực quản đóng lại và ngăn không cho axit xâm nhập vào nhưng lại có thể kích hoạt trào ngược axit. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm ảnh hưởng khác nhau đến những người bị GERD, tỏi cũng vậy.

3. Bạn nên ăn bao nhiêu tỏi mỗi ngày?

Mặc dù không có khuyến nghị chính thức nào về việc bạn nên ăn bao nhiêu tỏi, nhưng các nghiên cứu trên thế giới cho thấy ăn 1–2 tép tỏi (3–6 gam) mỗi ngày có thể có lợi cho sức khỏe.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi ăn nhiều hơn số lượng này, hãy xem xét giảm lượng tỏi ăn vào. Bên cạnh đó, nấu chín tỏi trước khi ăn cũng có thể giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ như hơi thở hôi hay các vấn đề tiêu hóa và trào ngược axit.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News