Nhà Đất

Những bí quyết tự thiết kế sân vườn cực đẹp

Theo VnExpress, chăm sóc vườn, làm vườn được coi là niềm vui, là sở thích của nhiều người. Bạn không cần đầu tư quá nhiều hay chăm chút quá cầu kỳ mà khu vườn nhà mình vẫn đẹp nếu biết áp dụng những lưu ý sau:

Hãy để cây cối trong vườn được phát triển tự nhiên

Sân vườn của gia đình chứ không phải vườn hoa công cộng, nên không bắt buộc vào thẳng thắn, đều đặn, cắt tỉa công phu. Bạn hãy để sân vườn nhà mình một cách tự nhiên nhất, giúp làm mềm mại kiến trúc của căn nhà và giúp căn nhà thêm gần gũi với thiên nhiên hơn.

Chăm sóc sân vườn theo cách này cũng khiến cho sân vườn, không gian ngoại thất của căn nhà hướng về thiên nhiên hơn, giúp cho tâm hồn của những người sống trên trong trở nên khoáng đạt và dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, để sân vườn phát triển tự nhiên không có nghĩa là mặc kệ nó tự do phát triển. Bạn vẫn nên chăm sóc sân vườn nhà mình theo định kỳ, chăm chỉ dọn tưới cây, dọn rác, lá cây rụng hoặc tỉa bớt những tán lá rậm rạp hay cành lá bị sâu… giúp duy trì ổn định cũng như trật tự của khu vườn.

những bí quyết tự thiết kế sân vườn cực đẹp

Một sân vườn đẹp ngoài biết tận dụng yếu tố tự nhiên gia chủ vẫn phải chăm sóc theo một trình tự nhất định. Ảnh: Hà Thành

Cây cao và mặt nước

Đối với những ngôi nhà có diện tích lớn và không gian rộng rãi thì bạn có thể trồng thêm các loại cây cao và thiết kế liên quan đến mặt nước. Kiểu vườn này tương tự như nhà vườn nông thôn truyền thống. Những cây cao có thể là các loài cây quen thuộc như cây cau, ổi, bưởi, mít… Tuy nhiên, bạn nên lưu ý xem thổ nhưỡng ở khu vực đó thích hợp trồng loại cây nào.

Mặt nước bạn có thể trồng sen, súng hoặc thả bèo cho sinh động. Đối với những căn nhà phố, biệt thự mặt nước thường có diện tích khá nhỏ nên nhiều người ưa thích việc nuôi cá cảnh. Nuôi cá cảnh thì không nên thả các loại cây sống trong nước vì sẽ không dễ để ngắm được cá. Bạn nên lưu ý thiết kế chỗ tránh nắng phù hợp vì mùa hè ánh nắng mặt trời sẽ chiếu xuống có thể gây hại cho đàn cá bên dưới.

những bí quyết tự thiết kế sân vườn cực đẹp

Một hồ nước nhỏ nuôi cá trong vườn sẽ giúp khu vườn nhà bạn thêm sinh động hơn

Vật liệu ở khu vườn

Bạn nên sử dụng các loại vật liệu thô mộc, tự nhiên để trang trí cho bề mặt tường rào cùng những chi tiết xây dựng khác như đá tự nhiên, gạch trần không trát. Bạn cũng có thể bố trí những loại đá nhân tạo mô phỏng theo tự nhiên được sản xuất từ loại bê tông nhẹ.

Đừng quên khai thác bề mặt các tường rào để làm nền trang trí cho một số loại cây dây leo, loại cây bám tường. Những loại vật liệu thô mộc này vừa giúp che khuyết điểm nhất là khi bị bẩn sẽ không thấy rõ mà thông thường khu vực sân vườn thường bị bẩn do đất cát hay nước mưa.

Lối đi dạo bên trong khu vườn

Đối với những khu vườn có thảm cỏ xanh và rộng rãi thì bạn nên bố trí một lối đi dạo bên trong. Lối đi dạo này giúp cho việc đi qua thảm cỏ đến các vị trí khác trong vườn hoặc đi tưới cây trở nên dễ dàng và sạch sẽ hơn. Bên cạnh đó, lối đi dạo cũng góp phần tạo điểm nhấn nhờ những đường nét đẹp cho sân vườn và thảm cỏ.

Thông thường, lối đi dạo sẽ được làm từ những phiến đá tự nhiên hoặc đá nhân tạo mô phỏng đá tự nhiên được sản xuất bằng bê tông hoặc là những khối bê tông, sỏi…

Những tấm đá này được đặt cách đều nhau theo một nhịp bước, và bề mặt phải được thiết kế chống trơn trượt. Ở phía dưới lối đi dạo, phần đất nền phải được đầm một cách chắc chắn để giữ những phiến đá này không bị lún xuống đất quá sâu.

những bí quyết tự thiết kế sân vườn cực đẹp

Bố trí những lối đi dạo trong vườn vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho khu vườn vừa giúp cho việc đi lại thư giãn, chăm sóc vườn trở nên dễ dàng hơn. Ảnh: Hà Thành

Sắp đặt, trang trí các vật dụng làm đẹp cho khu vườn

Trong không gian sân vườn, phía ngoài mặt nước, các loại cây trồng trong vườn hay thảm cỏ nếu được phân bố theo những diện tích phù hợp và bố cục hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể tăng điểm nhấn cho khu vườn bằng cách bố trí các vật dụng trang trí như tượng tròn, phù điêu hoặc những đồ trang trí có thể sử dụng để giải trí được như bàn ghế, bập bênh, xích đu… Nói chung, những đồ vật này đều đòi hỏi là vật liệu tốt, được bao phủ bề mặt để có thể chịu được những tác động của tự nhiên như nắng, mưa, gió bão…

Nếu bạn không muốn quá cầu kỳ hay tốn kém thì có thể tự trang trí cho khu vườn của mình bằng những vật dụng gần gũi, rẻ tiền hơn như đồ gốm, một đôi quang gánh kết hợp với những chậu cây được sắp đặt cẩn thận mang cảm giác gần gũi giống như ở một miền quê.

Màu sắc của các loại hoa trong vườn

Trong vườn nhà bạn không thể thiếu đi những loại hoa. Bạn có thể sử dụng thảm cỏ Nhật làm nhân vật trung tâm, trồng thêm vài cây lộc vừng để làm điểm nhấn hoặc một cành bưởi xanh tốt ở trước hiên nhà. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khu vườn nhà mình trở nên sinh động hơn thì không thể thiếu đi những cây hoa đầy màu sắc.

Hoa nên trồng điểm xuyết với thảm cỏ, men theo chân hàng rào hoặc trồng sát mép sân lát gạch. Hoa sẽ giúp cho khu vườn nhà bạn trở nên rực rỡ và sống động hơn. Nếu bạn không có thời gian để chăm sóc thì hãy trồng các loại cây dễ sống, dễ thích nghi với các điều kiện thời tiết như hoa giấy, hoa bỏng (sống đời), hoa mười giờ… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nếu trồng hoa đỏ vào chân tường gạch trần đỏ có thể sẽ khiến chúng bị lẫn vào tường đó.

Khu vườn mini

Không nhất thiết phải có mảnh đất rộng rãi mới có thể làm vườn, chỗ nào cũng có thể là vườn nếu có màu xanh của cây lá. Bên cạnh đó, bạn cũng không nhất thiết phải trồng những loại cây nổi tiếng mà thay vào đó là trồng những loại dân dã, dễ sống như khoai lang, cây dây leo xanh… Chúng sẽ len lỏi dưới ánh mặt trời và sinh trưởng phát triển thật tốt.

Bạn có thể tận dụng mọi góc nhỏ bên trong căn nhà hay những rẻo đất trống để làm một khu vườn mini. Khi nhìn thấy những góc xanh với cây cối phát triển thật tốt, bạn sẽ thấy tâm hồn mình luôn sảng khoái, dễ chịu.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News