Dị Ứng

Những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Dị ứng là tình trạng cơ thể phản ứng với những tác nhân bên ngoài với các triệu chứng thường gặp như ngứa ngáy, phát ban, sưng tấy… Bên cạnh việc tìm đến bệnh viện hay phòng khám để chữa trị, có những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Những nguyên nhân phổ biến gây dị ứng là do phấn hoa, bụi mịn, lông thú cưng, nấm mốc, côn trùng đốt, thực phẩm, thuốc … với các triệu chứng thường gặp như hắt hơi, chảy nước mũi, ngứa ngáy, phát ban, sưng tấy, hen suyễn.

Bênh cạnh việc điều trị dị ứng bằng các phương pháp thường gặp như uống thuốc hoặc tiêm thuốc, có những cách chữa dị ứng ngay tại nhà với nguồn gốc từ tự nhiên mà chúng ta có thể dễ dàng áp dụng và hiệu quả mang lại rất đáng kể.

Những cách chữa dị ứng tại nhà có nguồn gốc tự nhiên

Theo lời khuyên của bác sĩ, tránh xa các tác nhân gây dị ứng (dị nguyên) là cách đơn giản để phòng tránh dị ứng. Chẳng hạn, nếu bị dị ứng với thuốc có chứa sulfa (một loại kháng sinh), bạn nên báo cho bác sĩ biết về tình trạng của mình để được thay thế bằng một loại kháng sinh khác.

Tuy nhiên, có nhiều tác nhân gây dị ứng mà chúng ta khó tránh khỏi việc tiếp xúc với chúng. Trong trường hợp này, sau khi nói cho bác sĩ biết về những triệu chứng đang gặp phải, bạn có thể tham khảo những cách chữa dị ứng tại nhà để đối phó với những ảnh hưởng do tiếp xúc với các dị nguyên .

Điểm mặt những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Rửa mũi bằng nước muối là một trong những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Một bài đánh giá dựa trên 10 dự án nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy việc rửa mũi bằng nước muối là một trong những cách chữa dị ứng tại nhà mang lại nhiều lợi ích cho cả trẻ em và người lớn bị viêm mũi dị ứng hay dị ứng phấn hoa.

Chữa dị ứng tài nhà bằng bộ lọc HEPA

Các thiết bị lọc không khí sử dụng bộ lọc hiệu quả cao HEPA có tác dụng hút các chất gây kích ứng trong không khí như phấn hoa, bụi và lông vật nuôi, giúp làm giảm các tác nhân gây dị ứng trong nhà.

Chữa dị ứng tại nhà bằng các loại thực phẩm có chứa Bromlain

Bromelain là một loại enzyme có trong đu đủ và dứa. Các thầy thuốc dân gian đánh giá bromelain có tác dụng giảm sưng và cải thiện hô hấp. Việc bổ sung thêm các thực phẩm chứa enzyme bromelain là một trong những cách chữa dị ứng tại nhà mang lại nhiều hiệu quả.

Châm cứu – cách chữa dị ứng tại nhà theo phương pháp tự nhiên

những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Một đánh giá dựa trên 13 dự án nghiên cứu vào năm 2015 kết luận rằng châm cứu mang lại hiệu quả tích cực đối với tình trạng viêm mũi dị ứng theo mùa và lâu năm.

Sử dụng men vi sinh cũng là một cách chữa dị ứng tại nhà

Một bài đánh giá dựa trên 23 dự án nghiên cứu đã chứng minh được men vi sinh có lợi trong việc cải thiện những triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Mật ong – bài thuốc chứa dị ứng tại nhà có nguồn gốc tự nhiên

Mặc dù chưa có bằng chứng khoa học nhưng một giả thuyết được nhiều người tin tưởng đã đề xuất việc sử dụng mật ong tự nhiên để chữa trị dị ứng. Dùng mật ong được xem là một trong những cách chữa dị ứng tại nhà đơn giản và dễ làm, mang lại nhiều hiệu quả.

Sử dụng máy điều hoà và hút ẩm không khí để chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Bằng việc loại bỏ độ ẩm trong không khí, máy điều hoà và máy hút ẩm có thể hạn chế sự phát triển của nấm mốc gây ảnh hưởng đến tình trạng dị ứng.

Tảo xoắn

Một bài đáng giá vào năm 2015 đã chứng minh rằng việc ăn tảo xoắn – một loại tảo có màu xanh lam – cho thấy tác dụng bảo vệ chống viêm mũi dị ứng.

Cây tầm ma là một trong những bài thuốc chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Những chuyên gia chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên đã đề xuất sử dụng cây tầm ma như một loại thuốc kháng histamine tự nhiên để hỗ trợ điều trị dị ứng.

Quercetin – chất chữa dị ứng tại nhà có nguồn gốc tự nhiên

Quercetin là chất có tác dụng làm ổn định lượng histamine sản sinh và hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng dị ứng. Quercetin có trong từ bông cải xanh, súp lơ trắng, trà xanh và các loại trái cây họ cam quýt.

Bổ sung Vitamin C cũng là một cách chữa dị ứng tại nhà đơn giản

những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Theo các chuyên gia, uống 2.000 milligram vitamin C mỗi ngày sẽ giúp giảm nồng độ histamin trong cơ thể.

Tinh dầu bạc hà tự nhiên – Một trong những bài thuốc chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Một nghiên cứu vào năm 1998 cho thấy điều trị bằng tinh dầu bạc hà có hiệu quả chống viêm tốt, giảm các triệu chứng của bệnh hen phế quản và viêm mũi dị ứng trên các thử nghiệm lâm sàng. Tinh dầu tự nhiên có thể bị bay hơi nên cần pha loãng với dầu nền để có thể sử dụng ngay.

Sử dụng tinh dầu khuynh diệp tự nhiên để chữa dị ứng tại nhà

Tinh dầu khuynh diệp được sử dụng như một chất kháng khuẩn bằng cách thêm tinh dầu vào để giặt giũ trong mùa dị ứng.

Tinh dầu trầm hương tự nhiên

Dựa trên kết quả của một nghiên cứu vào năm 2016, dầu trầm hương có thể giúp chống lại bệnh viêm mũi dị ứng lâu năm. Bạn có thể pha loãng tinh dầu tự nhiên với dầu nền và bôi sau tai hoặc xông trong không khí.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là một trong những cách chữa dị ứng tại nhà tốt cho sức khoẻ

Theo một nghiên cứu, những trẻ ăn nhiều rau quả tươi, trái cây và các loại hạt – đặc biệt là nho, táo, cam và cà chua – ít gặp phải các triệu chứng dị ứng hơn. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm ra mối liên quan này. Tuy nhiên, xét ở mọi góc độ, một chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn tốt cho sức khoẻ. Nhớ bổ sung thêm trái cây và rau củ vào mỗi bữa ăn hàng ngày của bạn để có chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Tránh khói thuốc lá – cách chữa dị ứng dễ áp dụng

Khói thuốc có thể làm các triệu chứng chảy nước mũi, ngứa mũi và nghẹt mũi thêm nặng hơn. Khi đến nhà hàng, quán bar hay phòng khách sạn, hãy lựa chọn những địa điểm không có khói thuốc lá. Việc tiếp xúc với các loại khói khác như bình phun khí dung hay khói từ lò sưởi đốt bằng củi, có thể làm cho triệu chứng bệnh nặng hơn.

Những lưu ý khi áp dụng những cách chữa dị ứng ở nhà

những cách chữa dị ứng tại nhà hiệu quả

Dị ứng kèm theo các triệu chứng như khó thở, căng tức ngực, đau ngực, thay đổi huyết áp, nôn mửa, ngất xỉu,… là dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ). Nếu có các triệu chứng này, không nên sử dụng các cách chữa dị ứng tại nhà, mà phải gọi ngay cấp cứu hoặc nhờ người nhà đưa đi cấp cứu vì sốc phản vệ có thể đe doạ đến tính mạng.

Bên cạnh những lợi ích mang lại, việc sử dụng tinh dầu thiên nhiên không phải là không có rủi ro. Thường rất khó hoặc không thể giám sát, kiểm tra và đánh giá độ tinh khiết, chất lượng và quá trình đóng gói của các loại tinh dầu Vì vậy, sử dụng các loại tinh dầu theo chỉ dẫn là rất quan trọng và cần thiết.

Trước khi sử dụng tinh dầu thiên nhiên, bạn thử bôi tinh dầu thiên nhiên hoà lẫn với dầu nền lên vùng da không bị nứt, như cẳng tay. Nếu không có phản ứng trong vòng 24 giờ, bạn có thể sử dụng chúng.

Tuy có nhiều bằng chứng cho rằng những cách chữa trị dị ứng tại nhà có thể mang lại những hiệu quả nhất định, tốt nhất cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng những cách này. Thực hiện chẩn đoán đầy đủ và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ là giải pháp tốt nhất cho bạn và tình trạng sức khoẻ của bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News